“แกร็บ-เอไอเอส”ชูเทคโนโลยีดิจิทัล สร้างธุรกิจยั่งยืน

05 ก.ย. 2566 | 07:50 น.

ยักษ์โทรคม-ดิจิทัลแพลตฟอร์ม มุ่งพัฒนาเทคโนโลยี สร้างธุรกิจสู่ความยั่งยืน แกร็บ ผุดโครงการเช่ารถ EV ผ่านแอป ตั้งเป้าปี 69 พาร์ทเนอร์ 10% เปลี่ยนมาใช้รถ EV ขณะที่ AIS มุ่งองค์กรโทรคมอัจฉริยะ ผสานเทคโนโลยี 5G IoT AI ลดใช้พลังงาน ลดมลพิษ และจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์

นายวรฉัตร  ลักขณาโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่  บริษัท แกร็บ (ประเทศไทย) จำกัด  กล่าวในงานสัมมนา ROAD TO NET ZERO โอกาส & ความท้าทายทางธุรกิจ    ในหัวข้อ Net Zero : ความท้าทายกับโอกาสทางธุรกิจ ว่ายุทธศาสตร์ธุรกิจยั่งยืนของแกร็บ มุ่งให้ความสำคัญ 3 ด้าน คือ  1.การผลกระทบให้สังคม ทั้งการสร้างโอกาสการขายให้กับร้านอาหาร   หรือ การสร้างรายได้ให้กับพาร์ทเนอร์คนขับ , 2.การปกป้องสิ่งแวดล้อม   และ 3.ความโปร่งใส   

“แกร็บ-เอไอเอส”ชูเทคโนโลยีดิจิทัล สร้างธุรกิจยั่งยืน

 

โดยแกร็บได้ดำเนินการออกแบบกลยุทธ์ธุรกิจยั่งยืน ทั้งในระยะสั้น ระยะกลางและระยะยาว   อย่างไรก็ตามแกร็บไม่ใช่ผู้ผลิต  แต่เป็นแพลตฟอร์มตัวกลางระหว่างพาร์ทเนอร์กับผู้บริโภค  จึงได้นำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วยสร้างความยั่งยืนให้ธุรกิจ  

โดยที่ผ่านมา 92%  การปล่อยคาร์บอน ของแกร็บ มาจากพาร์ทเนอร์คนขับ   โดยพาร์ทเนอร์คนขับให้ความสำคัญกับการสร้างรายได้มากกว่ารักษ์โลก     แกร็บ จึงได้ออกแบบโครงการสนับสนุนให้พาร์ทเนอร์คนขับในการลดการปล่อยคาร์บอน   ผ่านโครงการเปลี่ยนการใช้รถยนต์  และรถจักรยานยนต์ แบบ ICE  (เครื่องยนต์สันดาบ)ไปเป็นรถ EV   โดยเปิดให้พาร์ทเนอร์คนขับที่มีอยู่หลายแสนราย   สามารถเช่าใช้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ผ่านแอปฯ แกร็บได้  โดยสามารถเลือกรุ่น ราคา ได้ตามต้องการ ข้อมูลจุดนัดรับรถ  จุดเปลี่ยนแบตเตอรี่    โดยโครงการรเปลี่ยนมาใช้รถ EV  โดยมีค่าเช่าที่ถูกกว่าผ่อนชำระ ช่วยให้พาร์ทเนอร์คนขับประหยัดต้นทุนได้ 75%  สามารถสร้างรายได้ให้กับพาร์ทเนอร์เพิ่มขึ้น     นอกจากนี้ยังร่วมกับผู้ผลิตรถ EV นำข้อมูลพื้นที่ที่มีพาร์ทเนอร์คนขับหนาแน่น   มาออกแบบติดตั้งจุดให้บริการเปลี่ยนแบตเตอรี่   ทั้งนี้คาดว่าภายในปี 2569  จะมีพาร์ทเนอร์ ราว 10%   หรือหลายหมื่นรายเปลี่ยนมาใช้รถ EV  

นายวรฉัตร  กล่าวต่อไปอีกว่านอกจากนี้แกร็บยังตั้งเป้าเป็นออฟฟิศสีเขียว ภายในปี 2573  และยังได้พัฒนาเทคโนโลยีแผ่นที่มาช่วยออกแบบเส้นทางที่ดีสุด  เพื่อลดการใช้พลังงาน   ขณะเดียวกันก็ผลักดันให้ลูกค้า หรือผู้บริโภคมีความเข้าใจเรื่องการชดเชยคาร์บอน  

นางสายชล ทรัพย์มากอุดม หัวหน้าหน่วยธุรกิจประชาสัมพันธ์ และธุรกิจสัมพันธ์ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS  กล่าวว่า AIS  ในฐานะผู้ให้บริการโทรคม   มุ่งสร้างระบบนิเวศสีเชียวขึ้นมา   โดยข้อมูลจากสมาคม GSMA และองค์กรอิสระระบุว่าธุรกิจโทรคม  ปล่อยคาร์บอนรวมกัน 0.4%    อย่างไรก็ตามบริษัทโทรคม และดิจิทัล  มีการนำโซลูชันเข้าไปช่วยเหลือภาคธุรกิจ หรืออุตสาหกรรม    ช่วยให้ลดการปลดปล่อยมลพิษได้ 10 เท่า    

“แกร็บ-เอไอเอส”ชูเทคโนโลยีดิจิทัล สร้างธุรกิจยั่งยืน  

ทั้งนี้ AIS มุ่งยกระดับการชีวิตผู้คนผ่านบริการดิจิทัล    โดยมีวิสัยทัศน์มุ่งสู่องค์กรโทรคมอัจฉริยะ   มีการนำเทคโนโลยีจัดการเครือข่ายอัตโนมัติ    การนำระบบวิเคราะห์ข้อมูลมาใช้    และทรานฟอร์มระบบไอที   โดยรูปแบบธุรกิจ AIS มุ่งดำเนินธุรกิจแบบ บีทูบีทูซี   และบีทูซี

โดย AIS มุ่งดำเนินธุรกิจเพื่อมุ่งลดมลพิษ  และจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์   ซึ่งในแกนของโอปอเรชัน  มีอาคารสีเขียว พื้นที่ 18,000 ตารางเมตร   ให้บริการคอลเซ็นเตอร์  มีการนำ AI มาใช้วิเคราะห์ข้อมูลการใช้งานเครือข่าย ควบคู่ไปกับการลดการใช้พลังงาน    โดยปัจจุบันมีสถานีเครือข่ายทั่วประเทศ 50,000 แห่ง   มีดาต้าเซ็นเตอร์    โดยชณะนี้มีสถานีชุมสาย จำนวน  8,751 แห่ง   ที่ใช้พลังงานทดแทน 

นอกจากนี้ AIS  ยังได้นำเทคโนโลยีมาสร้างให้เกิด  Smart Customer   โดยขณะนี้แอป  My AIS มีผู้ใช้บริการ 10 ล้านคน  เปลี่ยนการรับรู้บิลค่าใช้จ่ายรายเดือนมาใช้งานแอป  My AIS    ซึ่งขณะนี้มีการออกบิลอิเล็กทรอนิกส์ 111 ล้านบิล  มีการออกใบกำกับภาษีไปแล้ว 125 ล้านใบ  , สร้าง   Smart Factory   โดยนำเทคโนโลยี 5G  IoT  AI มาช่วยในการบริการจัดการโรงงานอุตสาหกรรม  บำรุงรักษาเครื่องจักร    และ Smart Logistic   การนำ 5G และ IoT มาใช้ควบคุมยานยนต์ไร้คนขับ  โดยที่ผ่านมามีการทดสอบรถบรรทุกไร้คนขับ

ด้านการจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์ ที่ผ่านมามีการบริหารจัดการ อุปกรณ์ สถานีฐานเก่า  โดยมีการนำอุปกรณ์เก่ามาซ่อมบำรุง  และนำมาใช้ใหม่ในส่วนงานที่เหมาะสม     มีการนำมารีไซเคิล   และการกำจัดขยะอิเล็กทรอนิกส์ในวิธีการที่ถูกต้อง   ทั้งนี้ ประเทศไทยมีจำนวนขยะอิเล็กทรอนิกส์  439,405 ตันต่อปี   ในปี 62 มีการจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์ด้วยวิธีถูกต้อง 7%   ปี 65 ที่ผ่านมามีการจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์ด้วยวิธีถูกต้องเพิ่มขึ้นเป็น 10%   แต่ยังมีอีก 90% มีการจำกัดอย่างไม่ถูกต้อง   AIS  จึงได้จัดทำโครงการ AIS E-waste   โดยการดำเนินการโครงการดังกล่าวนั้นมุ่งสร้างการรับรู้กับกลุ่มลูกค้า   การหาพาร์ทเนอร์ โดยมีพาร์ทเนอร์ 190 องค์กรเข้าร่วม    และการทำงานร่วมกับบริษัทกำจัดขยะอิเล็กทรอนิกส์ด้วยวิธีการถูกต้อง    

โดยขณะนี้มีจุดรับขยะอิเล็กทรอนิกส์  25,000 จุด  มีบริการฝากทิ้งขยะอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านทางบุรุษไปรษณีย์  โดยตั้งแต่ปี 62-65  มีการกำจัดขยะอิเล็กทรอนิกส์ไปแล้วเกือบล้านชิ้น