"กฟผ.-อสส." รุกใช้ไฟฟ้าสีเขียว นำร่องสวนสัตว์เชียงใหม่ลดคาร์บอน

27 ก.ค. 2566 | 02:15 น.

"กฟผ.-อสส." รุกใช้ไฟฟ้าสีเขียว นำร่องสวนสัตว์เชียงใหม่ลดคาร์บอน หวังเป็นโมเดลต้นแบบก่อนขยายไปยังสวนสัตว์อื่น ช่วยลดต้นทุนค่าไฟฟ้า ตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยว พร้อมดันไทยสู่ Carbon Neutrality

นายทิเดช เอี่ยมสาย รองผู้ว่าการพัฒนาโรงไฟฟ้าและพลังงานหมุนเวียน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า กฟผ. ได้ดำเนินการร่วมกับองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (อสส.) ทำโครงการ EGAT Smart Energy Solutions เพื่อผลักดันการใช้ไฟฟ้าสีเขียวในสวนสัตว์ 

ทั้งนี้ เบื้องต้นจะเริ่มนำร่อง หรือทำโมเดลต้นแบบการบริหารจัดการพลังงานที่สวนสัตว์เชียงใหม่ มุ่งส่งเสริมการใช้พลังงานสีเขียว ช่วยลดต้นทุนค่าไฟฟ้า ตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวดันไทยสู่ Carbon Neutrality

กฟผ. มีเป้าหมายในการบริหารจัดการพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด พร้อมร่วมเดินหน้าสู่ Carbon Neutrality เพื่อให้บรรลุเป้าหมายภายในปี พ.ศ. 2593 โดยความร่วมมือดังกล่าวจะเป็นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านยานยนต์ไฟฟ้ หรืออีวี (EV) พลังงานหมุนเวียน เพื่อสัตว์ป่า ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม 

ซึ่ง อสส. มีสวนสัตว์ในความดูแลหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่เมืองที่มีประชาชนเข้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมาก และเริ่มมีผู้ใช้บริการที่ใช้รถส่วนตัวเป็นรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งมีแนวโน้มที่จะเพิ่มมากขึ้น 

อีกทั้งนโยบายและแนวคิดในการรักษาสิ่งแวดล้อมของทั้งสองหน่วยงานมุ่งไปในทิศทางเดียวกัน จึงเกิดเป็นความร่วมมือดังกล่าว ด้วยการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Rooftop) ควบคู่กับระบบบริหารจัดการพลังงาน (Energy Management System) 

การก่อสร้างสถานีอัดประจุยานยนต์ไฟฟ้า EleX by EGAT การติดตั้ง Solar Rooftop บริเวณหลังคาของอาคารเดิม และ Solar Carport บริเวณหลังคาของโรงจอดรถ และระบบบริหารจัดการพลังงาน (ENZY Platform) เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการและนักท่องเที่ยวให้ได้รับความสุขจากการมาเยือนสวนสัตว์
 

นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการ อสส. กล่าวว่า ปัญหาโลกร้อนส่งผลกระทบต่อชีวิตของคนทั่วโลก ทุกหน่วยงานต่างตื่นตัวต่อการมุ่งสู่เป้าหมาย Carbon Neutrality ของประเทศ ด้วยการส่งเสริม รักษา และให้ความสำคัญกับความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่ง อสส. มีวิสัยทัศน์ในการเป็นแหล่งเรียนรู้ อนุรักษ์สัตว์ และสถานที่ท่องเที่ยวที่มีมาตรฐาน ทันสมัย ชั้นนำในอาเซียน 

จึงมุ่งพัฒนาสถานที่ ระบบโลจิสติกส์ ระบบยานยนต์ไฟฟ้า และพลังงาน ให้เป็นโมเดลแก่ผู้ที่สนใจ ด้วยการนำ Solutions ของ กฟผ. เข้ามาพัฒนา เริ่มที่สวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมขยายไปยังสวนสัตว์อื่น ๆ ได้แก่ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว สวนสัตว์ขอนแก่น สวนสัตว์อุบลราชธานี และสวนสัตว์สงขลา ซึ่งจะช่วยให้การใช้พลังงานมีประสิทธิภาพสูงสุด ช่วยลดค่าไฟฟ้า และเป็นการใช้พลังงานสะอาดที่จะช่วยลดการเกิดมลภาวะต่าง ๆ ด้วย