เชลล์รุกใช้บรรจุภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นรักษ์โลกจากพลาสติกรีไซเคิล 100%

06 ก.ค. 2566 | 09:30 น.

เชลล์รุกใช้บรรจุภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นรักษ์โลกจากพลาสติกรีไซเคิล 100% มุ่งลดขยะ ปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงสู่เศรษฐกิจหมุนเวียนสำหรับบรรจุภัณฑ์มากขึ้น 

นายกมลพัทธ์ พหลโยธิน กรรมการบริหาร ธุรกิจน้ำมันหล่อลื่น บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า เชลล์ได้ดำเนินการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกรีไซเคิล 100% สำหรับแบรนด์น้ำมันเครื่องระดับพรีเมียมในตระกูล เชลล์ เฮลิกส์ อัลตร้า 

โดยนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์รักษ์โลกชนิดใหม่นี้ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และมีความยั่งยืนมากขึ้น ซึ่งผลิตจากเม็ดพลาสติกรีไซเคิล 100% คุณภาพสูง มีความแข็งแรงทนทานต่อสภาวะการขนส่ง สามารถคงมาตรฐานน้ำมันหล่อลื่นคุณภาพระดับโลกไว้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ช่วยลดขยะพลาสติก ลดปริมาณ การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงสู่เศรษฐกิจหมุนเวียนสำหรับบรรจุภัณฑ์มากขึ้น 

ทั้งนี้ ปัจจุบันผู้บริโภคไม่เพียงแต่มองหาผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและสมรรถนะให้กับเครื่องยนต์เท่านั้น แต่ยังให้ความสนใจกับปัญหาสิ่งแวดล้อม และเลือกผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น 

"เชลล์จึงได้เปลี่ยนมาใช้บรรจุภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นที่ผลิตจากพลาสติกรีไซเคิล 100% ซึ่งยังคงคุณภาพมาตรฐานน้ำมันหล่อลื่นของเชลล์ ช่วยให้เครื่องยนต์และเครื่องจักรทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันก็ตอบโจทย์ด้านการขนส่งที่สะดวก การใช้งานที่ปลอดภัย และความต้องการที่มากกว่าผลิตภัณฑ์คุณภาพของผู้บริโภค จากการใช้ทรัพยากรอย่างมีคุณค่าให้เกิดประโยชน์สูงสุด และสามารถหมุนเวียนกลับมาใช้ได้อีก"

นายกมลพัทธ์ กล่าวต่อไปอีกว่า การเปลี่ยนมาใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกรีไซเคิล 100% ดังกล่าว เป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญในการปฏิบัติตามพันธสัญญาด้านความยั่งยืนของเชลล์ ภายใต้กลยุทธ์ Powering Progress ด้วยความมุ่งมั่นในการขับเคลื่อนสู่การเป็นธุรกิจพลังงานที่ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิให้เป็นศูนย์ ทั้งในส่วนของผลิตภัณฑ์และบริการ ผลักดันการเจริญเติบโตของธุรกิจที่มีลูกค้าเป็นศูนย์กลาง เคียงข้างสังคมและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องพร้อมไปกับการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยเน้นที่การเลี่ยง (Avoid) ลด (Reduce) และชดเชย (Compensate)

อย่างไรก็ดี สำหรับน้ำมันหล่อลื่นเชลล์ นอกเหนือจากการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในกระบวนการผลิตแล้ว ยังให้ความสำคัญกับนโยบาย 3R มุ่งเน้นที่การลดขยะพลาสติก (Reduce) และหมุนเวียน (Reuse) รวมถึงการผลักดันการใช้วัสดุรีไซเคิล (Recycle) ในผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ เพื่อลดการปล่อยมลพิษในห่วงโซ่คุณค่าทั้งหมดของน้ำมันหล่อลื่น โดยเชื่อว่าบรรจุภัณฑ์ใหม่ของเชลล์เป็นบรรจุภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นรายแรกในประเทศไทยที่ผลิตจากพลาสติกรีไซเคิล 100%