"CV"ทุ่ม 256 ล.รุกธุรกิจ Landfill ออสเตรเลีย ต่อยอดพลังงานหมุนเวียน

23 พ.ค. 2566 | 09:32 น.

"CV"ทุ่ม 256 ล.รุกธุรกิจ Landfill ออสเตรเลีย ต่อยอดพลังงานหมุนเวียน ระบุก่อสร้างบ่อขยะเสร็จแล้วอยู่ระหว่างการรอรับใบอนุญาต เพื่อเปิดดำเนินกิจการสำหรับรับและฝังกลบขยะในเมืองเพิร์ธ

นายเศรษฐศิริ ศักดิ์สิทธิเสรีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โคลเวอร์ เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ CV ผู้พัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียนขนาดเล็ก เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ได้พิจารณาอนุมัติให้บริษัทฯ เข้าซื้อหุ้นสามัญใน Fernview Environmental Pty Ltd (Fernview) ซึ่งเป็นบริษัทที่จดทะเบียนตามกฎหมายของประเทศออสเตรเลีย

โดยได้รับสิทธิจากภาครัฐในการประกอบกิจการโรงงานรับและฝังกลบขยะชุมชนและขยะอุตสาหกรรม ตั้งอยู่ที่เมืองเพิร์ธ ประเทศออสเตรเลีย โดยบริษัทฯ จะเข้าถือหุ้นในสัดส่วน 99.99% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ Fernview รวมมูลค่าทั้งสิ้นกว่า 11,000,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือคิดเป็นประมาณ 256.08 ล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยนที่ 23.28 บาทต่อ 1 ดอลลาร์ออสเตรเลีย)  

ทั้งนี้ Fernview ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการรับกำจัดขยะและให้บริการบ่อฝังกลบขยะชุมชนและอุตสาหกรรม (Landfill) โดยปัจจุบัน Fernview ก่อสร้างบ่อขยะแล้วเสร็จแล้ว และอยู่ระหว่างการรอรับใบอนุญาต เพื่อเปิดดำเนินกิจการสำหรับรับและฝังกลบขยะในเมืองเพิร์ธ

ซึ่งธุรกิจดังกล่าวจะช่วยเพิ่มมูลค่าและช่องทางธุรกิจให้แก่บริษัทฯ ซึ่งประกอบธุรกิจพลังงาน นอกจากนี้ ยังสอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของกลุ่มบริษัท ในการขยายการลงทุนในธุรกิจพลังงานหมุนเวียนทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อเสริมสร้างการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ

อย่างไรก็ดี การซื้อขายดังกล่าวจะเสร็จสมบูรณ์ บริษัทฯ จะต้องได้รับการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นของบริษัท โดยจะจัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ครั้งที่ 1/2566 ในวันที่ 26 กรกฎาคม 2566 

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ จะเริ่มชำระเงินมัดจำสำหรับธุรกรรมการซื้อขายหุ้น ในวันที่เข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้น และในกรณีเลิกสัญญาซื้อขายหุ้น ผู้ขายตกลงคืนเงินมัดจำทั้งหมดให้แก่บริษัท
    
“ธุรกิจ Landfill ในออสเตรเลียนับว่าเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญกับธุรกิจของ CV เพราะสามารถพัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียนต่างๆ บนพื้นที่กว่า 4,200 ไร่ ต่อยอดจาก Landfill ได้อย่างมากมาย ซึ่งมี Alignment โดยตรงกับธุรกิจของ CV อย่างสมบูรณ์แบบ"

สำหรับการดำเนินงานเฟสแรกเป็นการรับขยะเพื่อฝังกลบจากบ่อที่สร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว จำนวน 1 บ่อ ซึ่งจะรองรับการฝังกลบได้อย่างน้อย 3 ปี จากจำนวนบ่อที่ได้รับอนุญาตทั้งหมด 10 บ่อ อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ คาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้จากธุรกิจดังกล่าวเข้ามาในไตรมาส 3/2566 เป็นต้นไป