ชวนชาวนา กทม. ร่วม BCG Model ปลูกข้าวรักษ์โลก

01 พ.ค. 2566 | 12:00 น.

อธิบดีกรมการข้าว ชวนชาวนา กทม. ร่วมปลูกข้าวรักษ์โลกแบบ BCG Model แนะแนวทางรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พร้อมสนับสนุนสร้างคาร์บอนเครดิตเพื่อนำไปสร้างรายได้เสริมให้กับชาวนาได้ด้วย

1 พฤษภาคม 2566 นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว พร้อมด้วย นายอภิชาติ เนินพลับ นักวิชาการเกษตรชำนาญการพิเศษรักษาการผู้เชี่ยวชาญด้านปรับปรุงพันธุ์ข้าว นางสาวกิตติมา  รักโสภา รักษาราชการผู้อำนวยการศูนย์วิจัยข้าวคลองหลวง และเจ้าหน้าที่กรมการข้าว ลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินงาน และรับฟังปัญหาอุปสรรคของพี่น้องเกษตรกรชาวนาในพื้นที่ลาดกระบัง จังหวัดกรุงเทพมหานคร

พร้อมพบปะหารือกับนายยงยุทธ เทียนรุ่งเรือง ประธานศูนย์ข้าวชุมชนระดับจังหวัดกรุงเทพมหานคร และสมาชิก 5 ศูนย์ข้าวชุมชนในพื้นที่ ได้แก่ ศูนย์ข้าวชุมชนลำกระดาน ศูนย์ข้าวชุมชนลำมดตะนอยสร้างสรรค์ ศูนย์ข้าวชุมชนลำผักชีก้าวหน้า ศูนย์ข้าวชุมชนคลองสิบ และศูนย์ข้าวชุมชนแขวงขุมทอง 

นายณัฏฐกิตติ์ อธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้เพื่อพบปะหารือกับประธานศูนย์ข้าวชุมชนและพี่น้องเกษตรกรในพื้นที่ พร้อมรับฟังปัญหาอุปสรรคของพี่น้องเกษตรกรศูนย์ข้าวชุมชน และได้เชิญชวนให้เกษตรกรหันมาปลูกข้าวรักษ์โลกตามแบบ BCG Model ซึ่งเป็นการปลูกข้าวปลอดภัย เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยแนะให้ใช้จุลินทรีย์ในการย่อยสลายตอซังฟางข้าว ลดการเผาตอซังที่อาจเป็นปัญหาเรื่องหมอกควัน

นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว

รวมถึงจุลินทรีย์ช่วยลดการใช้สารเคมีที่จะสามารถช่วยเพิ่มผลผลิตและลดต้นทุนการผลิตให้กับเกษตรกรได้

นอกจากนั้น กรมการข้าวยังได้มีการนำองค์ความรู้เกี่ยวกับการจัดการน้ำแบบเปียกสลับแห้งมาถ่ายทอดให้กับชาวนา ซึ่งจะช่วยลดก๊าซมีเทนในดินที่จะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ เพื่อลดภาวะโลกร้อน เน้นย้ำการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมและสร้างคาร์บอนเครดิตให้ชาวนานำไปสร้างรายได้เสริมต่อไป โดยมีกรมการข้าว ศูนย์วิจัยข้าวคลองหลวง เป็นที่ปรึกษา

ชวนชาวนา กทม. ร่วม BCG Model ปลูกข้าวรักษ์โลก

ชวนชาวนา กทม. ร่วม BCG Model ปลูกข้าวรักษ์โลก

พร้อมกันนี้ได้ตรวจเยี่ยมศูนย์ข้าวชุมชนแขวงขุมทอง เขตลาดกระบังซึ่งมีนายประเมิน สวนสมุทร ประธานศูนย์ข้าวชุมชนให้การต้อนรับ มีสมาชิกทั้งสิ้น 20 รายพื้นที่ 200 ไร่ ปลูกข้าวพันธุ์ กข41 และพิษณุโลก2 พร้อมทั้งยังเป็นกลุ่มนาแปลงใหญ่ และศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.)

 

ชวนชาวนา กทม. ร่วม BCG Model ปลูกข้าวรักษ์โลก