ทำความรู้จัก Monster Asian Heatwave คืออะไร

30 เม.ย. 2566 | 11:00 น.

ทำความรู้จัก Monster Asian Heatwave นิยามใหม่ที่บ่งบอกถึงความโหดร้ายและรุนแรงของปรากฎการณ์คลื่นความร้อนในปัจจุบัน

ท่ามกลางวิกฤตโลกร้อน หลายพื้นที่ทั่วโลกเจออุณหภูมิพุ่งสูงขึ้นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน คลื่นความร้อนพุ่งทะยานไปถึงจุดที่เกินกว่าจะรับได้ ค่าไฟก็พุ่งสูง ผู้คนเจ็บป่วยจากความร้อนเพิ่มขึ้น อากาศที่ร้อนจนแทบจะใช้ชีวิตอยู่ไม่ได้ เรื่องนี้ไม่ใช่แค่ประเทศไทยเท่านั้น แต่ความร้อนที่ทารุณเช่นนี้เป็นถึงคลื่นความร้อนส่งผลกระทบต่อหลายประเทศในแถบเอเชีย หรือที่เรียกว่า Monster Asian heatwave แปลเป็นไทยว่า ปีศาจความร้อนแห่งเอเชีย 

ความร้อนที่แผดเผาได้แพร่กระจายไปทั่วพื้นที่ส่วนใหญ่ของเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา และส่งผลกระทบมากกว่าสิบประเทศ รวมถึงอินเดีย จีน ไทย ลาว บังกลาเทศ เติร์กเมนิสถาน ญี่ปุ่น และเกาหลี 

เมื่อไม่นานมานี้ อุณหภูมิพุ่งสูงถึง 44.6 องศาเซลเซียสในจังหวัดตากทางตะวันตกของประเทศไทย ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่ร้อนที่สุดที่เคยบันทึกไว้ในประเทศ ขณะที่ลาวเจออุณหภูมิร้อนจัดทำสถิติสูงสุดใหม่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ 42.9 องศาเซลเซียส 

ทำความรู้จัก Monster Asian Heatwave คืออะไร

มักซิมิเลียโน เอร์เรรา นักภูมิอากาศวิทยาและนักประวัติศาสตร์สภาพอากาศ ระบุว่า คลื่นความร้อนที่เลวร้ายในเอเชียไม่เคยมีมาก่อน นอกจากนี้ ญี่ปุ่นและเกาหลียังประสบกับอุณหภูมิที่สูงกว่า 30 องศาเซลเซียส ซึ่งสูงผิดปกติสำหรับฤดูกาลนี้ 

คลื่นความร้อนเกิดบ่อยขึ้นและรุนแรงขึ้นเมื่ออุณหภูมิโลกสูงขึ้นเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่ขับเคลื่อนโดยมนุษย์ ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิล

นักพยากรณ์เตือน ว่า ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า คาดว่าอุณหภูมิจะสูงขึ้น เหตุการณ์เอลนีโญที่ใกล้จะเกิดขึ้น นอกเหนือจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดจากฝีมือมนุษย์แล้ว ยังสามารถเห็นสถิติความร้อนครั้งใหม่ในช่วงหน้าร้อนนี้และปีต่อๆ ไป

ดร. ฟาฮัด ซาอีด ผู้นำระดับภูมิภาคด้านนโยบายสภาพภูมิอากาศของ Climate Analytics กล่าวว่า ความร้อนที่ทำลายสถิติในปีนี้ในประเทศไทย จีน และเอเชียใต้ เป็นแนวโน้มสภาพภูมิอากาศที่ชัดเจน และจะก่อให้เกิดความท้าทายด้านสาธารณสุขในอีกหลายปีข้างหน้า

ข้อมูล : straitstimes