60 จว.รับมือ"พายุฤดูร้อน" 29 เม.ย.-1พ.ค.

27 เม.ย. 2566 | 13:57 น.

"พายุฤดูร้อน"กระทบไทยวันที่ 29 เม.ย.-1 พ.ค.นี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือน 60 จังหวัดเหนือ - อีสาน - กลาง และ กทม.เตรียมรับมือพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง

วันที่ 27 เมษายน 2566 เวลา 20.00 น. กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แจ้ง 60 จังหวัดภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และกรุงเทพมหานคร เตรียมรับมือพายุฤดูร้อน ในช่วงวันที่ 29 เม.ย. – 1 พ.ค. 66 โดยกำชับให้จัดเจ้าหน้าที่ติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์ภัยอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง และจัดทีมปฏิบัติการพร้อมเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยเข้าประจำพื้นที่เสี่ยงเพื่อเข้าเผชิญเหตุและให้การช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงที 

 

สำหรับพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์พายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง ลูกเห็บตก รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าบางพื้นที่  ระหว่างวันที่ 29 เมษายน – 1 พฤษภาคม 2566 ได้แก่ 
 

ภาคเหนือ

  • ทุกจังหวัด

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

  • ทุกจังหวัด

ภาคกลาง

  • กรุงเทพมหานคร และ 23 จังหวัด ได้แก่ ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง ลพบุรี สระบุรี สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา กาญจนบุรี ราชบุรี นนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม  สมุทรปราการ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด
     

60 จว.รับมือพายุฤดูร้อน 29 เม.ย.-1พ.ค.

ทั้งนี้ขอให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย ติดตามสภาพอากาศและข้อมูลข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด และเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ภัยที่อาจเกิดขึ้น ขณะเกิดพายุฤดูร้อนให้หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งก่อสร้าง และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง รวมถึงระวังอันตรายจากฟ้าผ่า สำหรับเกษตรกรควรป้องกันผลิตผลทางการเกษตรที่อาจได้รับความเสียหายในระยะนี้ไว้ด้วย 

อนึ่งประชาชนสามารถติดตามประกาศการแจ้งเตือนภัยที่แอปพลิเคชัน “THAI DISASTER ALERT” และหากความเดือดร้อนจากสามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM รวมถึงสายด่วนนิรภัย1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือต่อไป