เรื่องน่ารู้ วันเพนกวินโลก World Penguin Day ตัวบ่งชี้ Climate change

25 เม.ย. 2566 | 01:12 น.

เรื่องน่ารู้ วันเพนกวินโลก World Penguin Day นกที่บินเหนือฟ้าไม่ได้ แต่บินใต้น้ำได้ดี มีความสำคัญอย่างไร เเละสามารถบ่งชี้การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ climate change ได้อย่างไร

วันที่ 25 เมษายนของทุกปี ถูกกำหนดให้ วันเพนกวินโลก World Penguin Day เพราะถือเป็นช่วงการอพยพประจำปีทางเหนือของ เพนกวินอเดลี สายพันธุ์ของเพนกวินที่มีถิ่นกำเนิดในทวีปแอนตาร์กติกา เพนกวินอาเดลีอพยพขึ้นไปทางเหนือเพื่อให้เข้าถึงอาหารได้ดีขึ้นในช่วงฤดูหนาวเมื่อน้ำแข็งในทะเลขยายตัว จากนั้นในช่วงฤดูร้อนจะกลับไปที่ชายหาดชายฝั่งของแอนตาร์กติกาเพื่อสร้างรัง

เพนกวินเป็นสัตว์ที่น่ารัก น่าเอ็นดู และน่าประทับใจที่สุดในอาณาจักรสัตว์ ดังนั้น วันเพนกวินโลก จึงเป็นกิจกรรมเฉลิมฉลองและให้ความรู้ที่กระตุ้นให้ผู้คนเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเพนกวินและสภาพแวดล้อมของพวกเขา ความสำคัญต่อระบบนิเวศและภัยคุกคามที่พวกมันเผชิญ 

เพนกวิน สามารถปรับตัวเข้ากับสิ่งมีชีวิตในน้ำได้อย่างดี ปีกพัฒนาเป็นตีนกบและความสามารถในการว่ายน้ำที่ยอดเยี่ยมดำดิ่งลงไปได้ลึกประมาณ 200 เมตร ขณะที่ "เพนกวินจักรพรรดิ" ดำได้ลึกถึง 500 เมตร สามารถพรางตัวเพื่อป้องกันผู้ล่าจากด้านบนและด้านล่าง และขนมันวาวจะดักจับอากาศเพื่อให้พวกมันอบอุ่นและช่วยให้ลอยอยู่ได้ 

เพนกวิน มีขนาดแตกต่างกันค่อนข้างมาก ตั้งแต่เพนกวินจักรพรรดิตัวใหญ่ที่มีความสูงมากกว่า 1 เมตร ไปจนถึงเพนกวินสีน้ำเงินตัวเล็กที่มีความสูงมากกว่า 30 ซม. ในสมัยโบราณมีแม้กระทั่งนกเพนกวินสายพันธุ์ยักษ์ที่เติบโตสูงเกือบ 2 เมตรและหนัก 80 กิโลกรัม

พบได้ทั่วซีกโลกใต้ ตั้งแต่แอนตาร์กติกาไปจนถึงหมู่เกาะกาลาปาโกส กลางมหาสมุทรแปซิฟิก เพนกวินมีชื่อเสียงในด้านการเดินเตาะแตะที่น่ารัก ความพยายามฟักไข่โดยเฉพาะ และสำหรับผู้ที่อาศัยในสภาพอากาศที่เย็นจัด เพนกวินจะใช้วิธีเบียดเสียดเพื่อให้ร่างกายอบอุ่น ชอบเล่นแคร่เลื่อนหิมะและร่อนท้องเหนือน้ำแข็ง

แม้ว่าวันดังกล่าวจะถือกำเนิดขึ้นจากการอพยพย้ายถิ่นของนกเพนกวินอาเดลี แต่วันดังกล่าวก็เฉลิมฉลองให้กับนกเพนกวินทุกสายพันธุ์และเน้นย้ำถึงชะตากรรมของสิ่งมีชีวิตจากทั้งหมด 17 สายพันธุ์ที่มีอยู่ในปัจจุบัน สหภาพเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) ระบุว่า ถือว่าใกล้ถูกคุกคาม เพนกวินใช้เวลาถึงสามในสี่ของชีวิตในทะเลและพึ่งพามหาสมุทรเพื่อหาอาหาร การประมงเกินขนาดและมลพิษ เช่น พลาสติกและน้ำมันรั่วไหลจึงเป็นภัยคุกคาม

และมีส่วนทำให้จำนวนประชากรลดลง ซึ่งส่งผลต่อระบบนิเวศในวงกว้าง และสำหรับสายพันธุ์เหล่านั้นที่อยู่ในแอนตาร์กติก (เพนกวินจักรพรรดิและเพนกวินอาเดลี) การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศทำให้น้ำแข็งในทะเลหดตัวลง ซึ่งไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อที่อยู่อาศัย แต่ยังส่งผลต่อเวลาฟักไข่และความพร้อมของอาหารอีกด้วย

เพนกวินได้กลายเป็นมากกว่าสัญลักษณ์ของทางใต้ของโลกที่หนาวเหน็บ ตอนนี้นักวิจัยใช้เป็นตัวบ่งชี้การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศใกล้กับขั้วโลกใต้ พื้นที่ทางตะวันตกบางแห่ง เช่น คาบสมุทรแอนตาร์กติก ประสบภาวะโลกร้อนอย่างรวดเร็ว ในขณะที่แอนตาร์กติกาตะวันออกยังคงหนาวเย็นและปกคลุมด้วยน้ำแข็ง

การนับนกเพนกวินแต่ละตัวร่วมกับวิธีการอื่นๆ เช่น ภาพถ่ายจากดาวเทียมให้ภาพที่เหมาะสม แสดงให้เห็นว่านกเพนกวินบางตัวชนะเมื่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศเปิดแหล่งที่อยู่อาศัยใหม่ ในขณะที่นกเพนกวินบางตัวถูกบังคับให้อพยพไปยังสภาพอากาศที่เย็นกว่า

ข้อมูล : daysoftheyearwionews.com