“REGEN Smart City” ผุดเสาอัจฉริยะรับกระแส "Net Zero"

17 มี.ค. 2566 | 08:12 น.

“REGEN Smart City” ผุดเสาอัจฉริยะรับกระแส "Net Zero" เตรียมใช้กลยุทธ์บุกตลาดภาครัฐกรุยทาง คาดสร้างรายได้รวมของบริษัทปี 66 อยู่ที่ 500 ล้านบาท เล็งเข้า ตลท.ในอีก 3 ปี

นางอังคนางค์ ชากีร่า บำรุงสรณ์ ผู้ก่อตั้งบริษัท REGEN Smart City (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการนำเสนอเสาอัจฉริยะ 9 มิติ (Regen Smart Pole) ซึ่งเหมาะสำหรับวางโครงสร้างพื้นฐานเมืองอัจฉริยะ โดยใช้ 5G AI เข้ามาช่วย 

สำหรับเสาดังกล่าวนี้จะประกอบด้วย ไฟถนนอัจฉริยะ ลำโพงกระจายเสียงเพื่อประกาศเตือนภัยสึนามิหรือไฟไหม้ ระบบ SOS จุดกระจายสัญญาอินเตอร์เน็ต กล้องวงจรปิด หน้าจอโฆษณา จุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า เซ็นเซอร์ตรวจสภาพอากาศ เป็นต้น 

โดยเสาดังกล่าวสามารถส่งข้อมูลต่างๆ ไปยังจุดเซ็นเตอร์รับข้อมูลเพื่อขอความช่วยเหลือและสามารถส่งการร้องเตือนด้านความปลอดภัยไปยังสถานีตำรวจได้
 

ทั้งนี้กลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจนั้น จะมุ่งเจาะตลาดภาครัฐเป็นลำดับแกร โดยมองว่าคำว่า Smart City ผู้ที่จะเป็นเจ้าภาพได้ต้องเป็น EEC ซึ่งตอนนี้ที่ระยองเริ่มเห็นเสาอัจฉริยะนี้แล้วตั้งอยู่ประมาณ 8 จุด โดยอยู่ในช่วงทดสอบและการทำประชาพิจารณ์อยู่ 

อย่างไรก็ดี คาดว่าโดยปีนี้กลุ่มราชการจะซื้อเพื่อติดตั้งในที่สาธารณะ ส่วนปี 2567 จะเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมซื้อไปติดตั้งในนิคมต่างๆ และปี 2568 จะเป็นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ติดตั้งตามหมู่บ้าน คอนโด ขณะที่ปี 2569 จะเริ่มติดตั้งในกลุ่มบ้านคน 

นางอังคนางค์ กล่าวอีกว่า จะเริ่มนำเสนอนวัตกรรมดังกล่าวที่งาน Green Your Future 2023 ซึ่งเป็นการรวมตัวกันระหว่างภาครัฐและเอกชน เพื่อร่วมผลักดันเมืองระยองสู่การเป็น Smart City รวมถึงกระตุ้นเศรษฐกิจและพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนจังหวัดระยอง 

โดยใช้เทคโนโลยีผสมกับทรัพยากรที่มีในการเพิ่มมูลค่าให้จังหวัด ก้าวทันโลก พร้อมดูแลสิ่งแวดล้อมให้ยั่งยืน ภายใต้แนวคิด “Smart City and Net Zero เมืองอัจฉริยะ ปลอดภัย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

“ชื่อมั่นว่าเสาอัจฉริยะดังกล่าวจะเป็นเรือธงสำคัญของธุรกิจและจะสร้างรายได้รวมของบริษัทในปี 2566 อยู่ที่ 500 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้นจากปี 2565 ซึ่งอยู่ที่ 200 ล้านบาท และในอีก 3 ปีข้างหน้าตนจะพาบริษัทเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ (ตลท.) เพื่อขยายการเติบโตของธุรกิจต่อไป