CPF ดันผลิตภัณฑ์คาร์บอนตํ่า 800 รายการ ต่อยอด Green Product

06 มี.ค. 2566 | 04:44 น.

ซีพีเอฟ เร่งขับเคลื่อน Net-Zero ดันผลิตภัณฑ์คาร์บอนต่ำมากกว่า 800 รายการสู่ผู้บริโภค ช่วยลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก พร้อมนำผลิตภัณฑ์แพลนท์ เบสต์ ขอรับรองฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์จาก อบก.ตั้งเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนรายได้จากผลิตภัณฑ์สีเขียวเป็น 40% ของรายได้รวมในปี 2030

 บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ได้กำหนดให้ใช้ข้อมูลการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของซีพีเอฟทั่วโลกในปี 2563 เป็นปีฐาน เพื่อวางแผนและกำหนดเป้าหมายของซีพีเอฟทั่วโลกในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ หรือ Net-Zero ในปี 2593 ผ่านแผนปฏิบัติการสู่องค์กร Net-Zero ในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก(Decarbonization)

อาทิ ใช้ระบบการผลิตแบบอัตโนมัติ หุ่นยนต์ ควบคุมด้วย AI และ IoT ลดขั้นตอนและเวลาในการผลิต เพื่อลดการใช้พลังงานในโรงงานยกเลิกการใช้ถ่านหิน 100%  สำหรับกิจการในประเทศไทยและหันมาใช้พลังงานหมุนเวียนแทน

 นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาสินค้าคาร์บอนตํ่า (Low-Carbon Products) ในทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ และยังใช้บรรจุภัณฑ์อาหารพลาสติก 99.9% เป็นพลาสติกประเภทที่สามารถนำกลับมาใช้ซํ้า หรือนำมาใช้ใหม่ หรือนำไปผลิตเป็นสินค้าใหม่ หรือย่อยสลายได้ ซึ่งมีส่วนสำคัญต่อการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างยั่งยืน รวมถึงการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่า เพื่อดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สะสม 200,000 ตัน ครอบคลุมพื้นที่ 20,000 ไร่ ภายในปี 2573

นางสาวอรพรรณ มั่งมีศรี ผู้อำนวยการสำนักระบบมาตรฐานสากล ซีพีเอฟ เปิดเผยว่า บนเส้นทางสู่ Net-Zero ของซีพีเอฟ บริษัทฯ ยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์คาร์บอนตํ่าอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตามเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net-Zero)

ปัจจุบัน มีผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการประเมินและได้รับฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ (Carbon Footprint Label) จากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก(องค์การมหาชน) หรือ อบก. มากกว่า 800 รายการ ทั้งผลิตภัณฑ์หมู ไก่ กุ้ง อาหารสัตว์ และผลิตภัณฑ์คาร์บอนตํ่าที่ได้รับรองฉลากลดโลกร้อน (Carbon Footprint Reduction Label) จำนวนกว่า 50 รายการ อาทิ อาหารไก่เนื้อ ไก่มีชีวิต เป็ดมีชีวิต สุกรขุน เนื้อไก่สด เนื้อเป็ดสด และเนื้อหมูสด ช่วยลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกรวม 2.3 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า

 ในปี 2565 มีผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ ที่ได้รับฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ และฉลากลดโลกร้อนจาก อบก. ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ไข่ไก่สด 25 รายการ อาทิ ไข่ไก่เคจฟรี และไข่ไก่สดปลอดสารขนาดบรรจุต่างๆ ซึ่งประมาณการว่าผลิตภัณฑ์ไข่ไก่สดสามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ประมาณ 617,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า นอกจากนี้ ในปี 2566 บริษัทฯ มีแผนนำผลิตภัณฑ์กลุ่มแพลนท์ เบสต์ (Plant-based) เพื่อขอรับฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์จาก อบก. ด้วย

CPF ดันผลิตภัณฑ์คาร์บอนตํ่า 800 รายการ ต่อยอด Green Product

“บริษัทฯ นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้ในกระบวนการผลิต ใช้ทรัพยากรและพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยกว่าผลิตภัณฑ์ทั่วไป โดยมีการพัฒนากระบวนการผลิตที่คาร์บอนตํ่า ตั้งแต่ต้นนํ้าจนถึงปลายนํ้า ได้แก่ กระบวนการผลิตอาหารสัตว์ การเลี้ยงสัตว์ และการแปรรูปเนื้อสัตว์ อาทิ ผลิตภัณฑ์เนื้อไก่สด ผลิตภัณฑ์เนื้อหมูสด”

นอกจากนี้ ในปี 2566 บริษัทจะนำผลิตภัณฑ์แพลนท์ เบสต์ อาทิ นักเก็ต เนื้อบดจากพืช และข้าวกะเพราเนื้อจากพืช ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมในกลุ่มของผู้บริโภคที่รักสุขภาพ และเป็นผลิตภัณฑ์รักษ์โลก ที่มีการใช้บรรจุภัณฑ์เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ขอรับรองฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์

นางสาวอรพรรณ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาซีพีเอฟ ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาประสิทธิภาพตลอดกระบวนการผลิต ตั้งแต่การวิจัยและการพัฒนาอาหารสัตว์ให้มีโภชนาการ ที่เหมาะสมกับความต้องการในการเติบโตของแต่ละช่วงวัย การส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียนในการผลิต

ทำให้ตลอดกระบวนการผลิตและการได้มาซึ่งวัตถุดิบในการผลิตผลิตภัณฑ์คาร์บอนตํ่า มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทฯได้เริ่มประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์ตั้งแต่ปี 2552 ด้วยการนำหลักการตามมาตรฐานสากลที่ใช้ในการประเมินการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตลอดวัฏจักรชีวิตของผลิตภัณฑ์ (Product Life Cycle Assessment) ตามมาตรฐานสากล ISO 14040 ISO 14044 และ ISO 14067 มาใช้

ทั้งนี้ ซีพีเอฟ มุ่งมั่นผลิต“ผลิตภัณฑ์สีเขียว” (Green Product) ครอบคลุมผลิตภัณฑ์ที่ได้รับฉลากสิ่งแวดล้อม เช่น ฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ ฉลากลดโลกร้อน ฯลฯ โดยตั้งเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนรายได้จากผลิตภัณฑ์สีเขียวจากปัจจุบันอยู่ที่ 34 % เพิ่มเป็น 40% ของรายได้รวมทั้งหมดของบริษัท ภายในปี 2030 (พ.ศ. 2573) ซึ่งการเพิ่มรายได้สีเขียวอย่างต่อเนื่อง สะท้อนการดำเนินธุรกิจที่มุ่งสร้างสมดุลสิ่งแวดล้อม เพื่อลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก และส่งมอบผลิตภัณฑ์อาหารที่มีคุณภาพ ปลอดภัยสู่ผู้บริโภค