กฟผ.- รฟม.ผุดสถานีชาร์จ "EleX by EGAT" อาคารจอดแล้วจรแห่งแรก

18 ก.พ. 2566 | 02:43 น.

กฟผ.- รฟม.ผุดสถานีชาร์จ "EleX by EGAT" อาคารจอดแล้วจรแห่งแรก พร้อมเล็งเปิดแห่งที่ 2 ลานจอดแล้วจร สถานีสามย่าน ของรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล

นายวฤต รัตนชื่น ผู้ช่วยผู้ว่าการวิจัย นวัตกรรม และพัฒนาธุรกิจ ในฐานะ Project Management Office การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า กฟผ. ได้ดำเนินการร่วมกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เพื่อให้บริการสถานีชาร์จ EleX by EGAT ที่อาคารจอดแล้วจร สถานีแยกนนทบุรี 1 ของรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง) 

ทั้งนี้ สถานีชาร์จ EleX by EGAT ดังกล่าวถือเป็นแห่งแรกที่เปิดให้บริการที่ลานจอดแล้วจร 

สำหรับจุดให้บริการสถานีชาร์จ EleX by EGAT อาคารจอดแล้วจร สถานีแยกนนทบุรี1 ของรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วงนั้น สามารถรองรับยานยนต์ไฟฟ้า หรืออีอีวี (EV) ได้จำนวน 5 ช่องจอด แบ่งเป็น

  • หัวชาร์จด้วยความเร็วปกติ (AC Normal Charge) ขนาด 7.4 kW 3 หัวชาร์จ ที่บริเวณภายในอาคารจอดรถ 
  • ขนาด 22 kW 2 หัวชาร์จ ที่บริเวณภายนอกอาคารจอดรถ 

อย่างไรก็ดี ยังมีแผนจะเปิดให้บริการสถานีชาร์จแห่งที่ 2 ที่ลานจอดแล้วจร สถานีสามย่าน ของรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (MRT สายสีน้ำเงิน) ภายในเดือนมีนาคม 2566

กฟผ.- รฟม.ผุดสถานีชาร์จ EleX by EGAT อาคารจอดแล้วจรแห่งแรก จุดให้บริการสถานีชาร์จลานจอดแล้วจร สถานีสามย่าน ของรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน สามารถรองรับรถ EV ได้จำนวน 2 ช่องจอด โดยเป็นหัวชาร์จแบบ AC Normal Charge ขนาด 22 kW 2 หัวชาร์จ 

นายวฤต กล่าวต่อไปอีกว่า การเปิดให้บริการสถานีชาร์จดังกล่าวเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้ากันมากขึ้น ทั้งยังสามารถเชื่อมต่อการเดินทางสู่ระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนได้อย่างสะดวกสบาย เพื่อช่วยลดการปล่อยมลพิษสู่สิ่งแวดล้อม และลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล 

ซึ่งเป็นการตอบสนองต่อนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงคมนาคม ที่กำหนดให้หน่วยงานภาครัฐสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศ 

"กฟผ.และ รฟม. จะร่วมมือกันในการติดตั้งสถานีชาร์จเพื่อให้บริการผู้ใช้รถยนต์ EV ในอาคารและลานจอดแล้วจรของรถไฟฟ้า MRT ณ สถานีอื่นต่อไป"