SCGC ซื้อบริษัทรีไซเคิลเนเธอร์แลนด์ เปิดตลาดพลาสติกรีไซเคิลยุโรป

21 ม.ค. 2566 | 09:44 น.

SCGC ซื้อกิจการ Kras บริษัทรีไซเคิลรายใหญ่ของเนเธอร์แลนด์ ส่งผลิตภัณฑ์กลุ่ม Green Polymer รุกตลาดพลาสติกรีไซเคิลในทวีปยุโรป พร้อมขยายกำลังการผลิตเพิ่ม 9,000 ตัน

บริษัทเอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCGC ตั้งเป้าขึ้นสู่ผู้นำธุรกิจเคมีภัณฑ์ครบวงจรเพื่อความยั่งยืน ด้วยการพัฒนานวัตกรรมพลาสติกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมพร้อมกับกำหนดเป้าหมายปริมาณการขายสินค้ากลุ่มผลิตภัณฑ์พอลิเมอร์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเป็น 1 ล้านตันต่อปี ภายในปี 2573 โดยก่อนหน้านี้ SCGC ได้ลงทุนในบริษัท ซีพลาสต์ (Sirplaste) ผู้นำด้านการผลิตพลาสติกรีไซเคิลในประเทศโปรตุเกส 

SCGC ซื้อบริษัทรีไซเคิลเนเธอร์แลนด์ เปิดตลาดพลาสติกรีไซเคิลยุโรป
ล่าสุดได้ซื้อกิจการของบริษัท Recycling Holding Volendam BV หรือ “Kras” (คราส) 60% ต่อจิ๊กซอว์ธุรกิจรีไซเคิลพลาสติกตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ  พร้อมทั้งนำผลิตภัณฑ์กลุ่ม Green Polymer รุกตลาดพลาสติกรีไซเคิลในทวีปยุโรปที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง

นายธนวงษ์ อารีรัชชกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทเอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCGC กล่าวว่า การลงทุนใน Kars  SCGC  จะเข้าถือหุ้นในสัดส่วน 60% ใน Recycling Holding Volendam BV ผ่าน SCG Chemicals Trading (Singapore) Pte. Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ SCGC  เพื่อเติมห่วงโซ่ธุรกิจการรีไซเคิลให้ครบวงจร ตั้งแต่การจัดเก็บพลาสติกเหลือใช้ การรีไซเคิล การแปรรูป และการเข้าถึงลูกค้าแบรนด์ต่าง ๆ ของยุโรป 

นายธนวงษ์ อารีรัชชกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทเอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCGC

สำหรับ Kras เนเธอร์แลนด์ ประกอบธุรกิจหลักด้านการจัดเก็บและคัดแยกพลาสติกและกระดาษใช้แล้วจากครัวเรือนและภาคอุตสาหกรรม ในปี 2564 Kras มียอดขายรวม 92.7 ล้านยูโร หรือประมาณ 3,475 ล้านบาท โดยมีความสามารถในการจัดหาและรวบรวมขยะพลาสติกอยู่ที่ 160,000 ตันต่อปี และมีกำลังการผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิล 9,000 ตัน และจะกำลังขยายกำลังการผลิตอีก 9,000 ตัน นอกจากนี้ยังถือหุ้นในบริษัทที่ทำธุรกิจด้านการรีไซเคิลพลาสติก โซลูชันด้านการขนส่ง และบรรจุภัณฑ์เพื่อความยั่งยืน

 

ทั้งนี้การลงทุนใน Recycling Holding Volendam BV หรือ “Kras” จะเสริมความแข็งแกร่งให้กับสินค้าในกลุ่ม Green Polymer ของ SCGC ซึ่งประกอบไปด้วยโซลูชัน 4 ด้าน ได้แก่ (1) REDUCE ลดการใช้ทรัพยากรและใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด (2) RECYCLABLE การออกแบบเพื่อให้รีไซเคิลได้ (3) RECYCLE การนำกลับมาใช้ใหม่ และ (4) RENEWABLE โซลูชันเพื่อให้เกิดพลาสติกที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ และพลาสติกจากทรัพยากรหมุนเวียน

 

โดยเฉพาะสินค้าในหมวด RECYCLE หรือการนำกลับมาใช้ใหม่จะสามารถเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด ตามความต้องการใช้งานพลาสติกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในทวีปยุโรป ปัจจุบัน SCGC ได้ลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการรีไซเคิลในทวีปยุโรปผ่าน 2 บริษัท ได้แก่ บริษัทซีพลาสต์ (Sirplaste) ประเทศโปรตุเกส และบริษัท Recycling Holding Volendam BV (Kras) ประเทศเนเธอร์แลนด์