“บิล เกตส์” เตือน Climate change หากไม่เร่งแก้คนรุ่นหลังจะลำบาก

21 ธ.ค. 2565 | 01:01 น.

“บิล เกตส์” ออกโรงเตือนปัญหา Climate change ต้องลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ หากไม่เร่งแก้ คนรุ่นหลังจะมีชีวิตที่ลำบากมากขึ้น

บิล เกตส์ (Bill Gates) มหาเศรษฐีโลกที่กำลังจะกลายเป็นคุณตา เพราะ Jennifer ลูกสาวของเขา กำลังจะให้กำเนิดลูกน้อยในปีหน้า นี่จึงทำให้มุมของเขาที่มีต่อสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป หรือ Climate change ที่กำลังปะทุขึ้นอย่างมากในเวลานี้ และเพราะการมีหลานของตัวเองนั่นเองที่จะเติบโตในโลกใบนี้จึงเป็นแรงบันดาลใจให้เขาคิดทำสิ่งต่าง ๆ ได้มากมายกว่าเดิม

 “เราจำเป็นต้องลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เหลือศูนย์ให้ได้ภายในปี 2050 สภาพอากาศที่รุนแรงทำให้เกิดความทุกข์ทรมานมากขึ้น ลูกหลานของเราจะเติบโตขึ้นในโลกที่เลวร้ายลงอย่างมาก” บิล เกตส์ กล่าว 

บิล เกตส์ ยังมีมุมมองเพิ่มเติมว่า การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เหลือศูนย์ มีความท้าทายอยู่มาก หากจะแก้ปัญหาได้อาจต้องปฏิวัติกิจกรรมทางเศรษฐกิจใหม่ทั้งหมด ตั้งแต่แนวคิดการผลิต การเดินทาง การใช้พลังงานไฟฟ้าการเพาะปลูก เเละการเลี้ยงสัตว์ 

 

เมื่อไม่นานมานี้ วันที่ 7 พ.ย. รอยเตอร์รายงานว่า มูลนิธิ “บิลแอนด์เมลินดาเกตส์” ผู้ก่อตั้งไมโครซอฟท์และอดีตภรรยาทุ่มเงิน 1.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐหรือกว่า 5.2 หมื่นล้านบาท เพื่อช่วยเกษตรกรรายย่อยทั่วโลกรับมือผลกระทบจากปัญหาสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง ท่ามกลางการประชุมสมัชชาประเทศภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (COP) ครั้งที่ 27 ที่เมืองชาม เอล ชีกห์ ประเทศอียิปต์

 

นอกจากนี้ มุมมอง บิล เกตส์ ที่มีต่อสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ยังถูกส่งผ่านหนังสือเล่มล่าสุด How to Avoid a Climate Disaster เพราะมองว่า ภาวะโลกร้อนมีความสำคัญถึงขั้นทำลายมนุษยชาติได้ เขาให้ความสำคัญแก่เรื่องนี้ไม่ต่ำกว่าเรื่องที่เขาทุ่มเททั้งเวลาและทรัพยากรนับหมื่นล้านดอลลาร์ให้ ไม่ว่าจะเป็นโรคร้ายต่างๆ ที่กำลังคุกคามมนุษย์รวมทั้งโควิด-19

 

“บิล เกตส์” เตือน Climate change หากไม่เร่งแก้คนรุ่นหลังจะลำบาก

ข้อมูลอ้างอิง : CNBC reuters