ไทยพบแหล่งกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์ 7,000 ล้านตันในอ่าวไทย-แม่เมาะ

27 ต.ค. 2565 | 01:24 น.

ไทยพบแหล่งกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์ 7,000 ล้านตันในอ่าวไทย-แม่เมาะ สุพัฒนพงษ์สั่ง ปตท.สผ. เร่งสรุปแผนศึกษาภายใน 90 วัน เพื่อเป็นของขวัญให้คนไทยและโลก

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยในการปาฐกถาพิเศษ ในงานสัมมนา หัวข้อ “พลังงาน : วาระโลก – วาระประเทศไทย 2023” จัดโดยหนังสือพิมพ์มติชน ว่า ขณะนี้ไทยได้สำรวจพบแหล่งที่จะใช้กักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์ขนาด 7,000 ล้านตัน ใน 2 พื้นที่ คือ อ่าวไทย และแม่เมาะ

 

ทั้งนี้ จากการศึกษาเบื้องต้นเมื่อสำรวจแล้วเป็นโพรงและใช้ได้ จึงมอบหมายให้ ปตท.สผ. เร่งสรุปแผนศึกษาภายใน 90 วัน เพื่อเป็นของขวัญให้คนไทยและโลก ซึ่งจะเป็นหนึ่งในการมุ่งไปสู่เป้าหมายเป็นกลางทางคาร์บอนในปี 2050 ขณะเดียวกันหากไทยทำได้เร็วกว่าเป้า จะทำให้ภาคธุรกิจก็จะเข้ามาหาแหล่ง ตั้งฐานผลิต และไทยจะได้อุตสาหกรรมดีๆ ใหม่ๆ แห่งอนาคตเข้ามา

"วาระโลกตอนนี้ คือ เรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เป้าหมายลดโลกร้อน ไม่ให้อุณหภูมิสูงขึ้น เกิน 1.5 องศาเซลเซียส ในปี 2050"


สำหรับสถานการณ์ด้านพลังงงาน ปัจจุบันราคาพลังงานยังคงผันผวนด้วยเจอวิกฤติซ้อนวิกฤติ รัฐบาลพยายามแก้วิกฤติด้วยการลดการนำเข้าแก็สธรรมชาติลงให้ต่ำกว่า 30% ที่เคยทำมา พยายามหาแหล่งใหม่ 
 

และพลังงานอื่นๆ ที่มาทดแทนเพราะแนวโน้มราคาพลังงานยังไม่คงที่ เช่น การใช้ยานยนต์ไฟฟ้า หรืออีวี (EV) ซึ่งยังมีมาตรการที่รัฐพยายาทประคับประคองให้เศรษฐกิจไม่แน่ไปกว่านี้