โค้ก ผนึกพันธมิตร สะกิดคนไทยแยกขยะบรรจุภัณฑ์ 

02 ต.ค. 2565 | 00:53 น.

จากความตั้งใจใช้บรรจุภัณฑ์อย่างรับผิดชอบ โคคา-โคล่า ลุยเป้าหมายเพิ่มส่วนประกอบที่สามารถรีไซเคิลได้ในบรรจุภัณฑ์ และเก็บกลับบรรจุภัณฑ์ จับมือพันธมิตร เชลล์ โลตัส ชวนสายกรีน-สายลุ้น ร่วม แคมเปญ “โค้กชวนแยก แลกลุ้นโชคกับ Trash Lucky ปี 2”

พร้อมเตรียมแผนรองรับ การใช้งาน rPET หลัง กฎหมายคลอด

 

“นันทิวัต ธรรมหทัย” ผู้อำนวยการองค์กรสัมพันธ์ การสื่อสารและความยั่งยืน บริษัท โคคา-โคล่า (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัทฯ มีเป้าหมายการใช้งบรรจุภัณฑ์ที่ส่วนประกอบที่สามารถนำไปรีไซเคิลได้อย่างน้อย 50% และตั้งเป้าว่า จะขายอะไรไปเท่าไร ก็ต้องตามไปเก็บบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ให้ได้ 100% ภายในปี 2030 หรือในอีก 8 ปีนับจากนี้

โค้ก ผนึกพันธมิตร สะกิดคนไทยแยกขยะบรรจุภัณฑ์ 

ด้วยเป้าหมายดังกล่าว โคคา-โคล่า จึงจัดกิจกรรมและทำอะไรหลายๆ โดยล่าสุดได้ร่วมกับพันธมิตร คือ บริษัท แทรชลัคกี้ จำกัด (Trash Lucky) จัดทำแคมเปญ “โค้ก ชวนแยก แลกลุ้นโชค กับ Trash Lucky ปีที่ 2”


พร้อมทั้งเพิ่มพันธมิตร คือ โลตัส และบริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด เพื่อเพิ่มจุดฝากรวบรวมขยะอีกกว่า 20 จุด ทั่วกรุงเทพฯ นอกเหนือจากจุดเดิมที่ Trash Lucky ใช้ในปีที่แล้ว อำนวยความสะดวกให้ผู้บริโภคสำหรับผู้ที่รวบรวมขยะจาก
ผู้บริโภคได้เพิ่มอีกกว่า 20 จุด ทั่วกรุงเทพฯ และพร้อมที่จะร่วมมือกับพันธมิตรอื่นๆ ที่สนใจ เพื่อเพิ่มจุดรวบรวมขยะให้กับผู้บริโภคอีก
  โค้ก ผนึกพันธมิตร สะกิดคนไทยแยกขยะบรรจุภัณฑ์ 

“ณัฐภัค อติชาตการ” ผู้ร่วมก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ บริษัท แทรชลัคกี้ จำกัด เล่าว่า แคมเปญปีที่แล้ว แม้จะอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด -19 แต่การสามารถได้ปริมาณพอสมควร โดยเฉพาะ บรรจุภัณฑ์ประเภทพลาสติก แก้ว และกระดาษ ส่วนที่เหลือเป็นโลหะและอื่นๆ

“สลิลลา สีหพันธุ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านความยั่งยืน ธุรกิจโลตัส ประเทศไทย กล่าวว่า โลตัสพร้อมร่วมมือกับพันธมิตรในการแก้ปัญหาขยะที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะขยะพลาสติก สำหรับการร่วมมือกับ โคคา-โคล่า เบื้องต้นจัดตั้งจุดรีไซเคิลที่โลตัส 6 สาขา ได้แก่ ลาดพร้าว, วังหิน, มีนบุรี, ลาดกระบัง, บางกะปิ และพระราม 2
  โค้ก ผนึกพันธมิตร สะกิดคนไทยแยกขยะบรรจุภัณฑ์ 

“นันทิวัต” กล่าวเพิ่มเติมว่า การให้รางวัล เป็นการสร้างความตื่นเต้น สร้างสีสัน และกระตุ้นให้เกิดความตื่นตัว แต่ที่สำคัญคือ การบริหารจัดการขยะ จะต้องไม่ยุ่ง ไม่ยาก และมีวิธีส่งรีไซเคิลที่ง่ายๆ ส่วนเรื่อง rPET ที่มีการปลดล็อกกฎหมาย ในการนำขวด PET ที่ใช้แล้วกลับมาผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารและเครื่องดื่มได้อีกครั้ง จะกลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ ที่ช่วยให้การผลักดันด้านการจัดการขวด PET ซึ่งเป็นบรรจุภัณฑ์ที่มีการใช้มากที่สุด ถูกบริหารจัดการได้ดียิ่งขึ้น ทางโคคา-โคล่า เอง ก็มีแผนสำหรับการดำเนินงานในส่วนนี้เช่นกัน เพียงแค่รอให้กฎหมายคลอดออกมาอย่างเป็นรูปธรรม 

 

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,822 วันที่ 29 กันยายน - 1 ตุลาคม พ.ศ. 2565