"หมออ้อม" แนะวิธีกินสร้างสุข อาหาร 8 หมู่ ออกกำลังกาย-ฝึกลมหายใจ

11 พ.ย. 2566 | 08:19 น.

แซมมี่ เคาวเวลล์ จับมือ หมออ้อม-พญ. กอบกาญจน์ ชุณหสวัสดิกุล รพ.วิมุต แนะวิธีกินสร้างสุข งาน Health & Wealth Expo 2023 ตอบโจทย์เทรนด์ุนรุ่นใหม่ แนะกินอาหาร 8 หมู่ และออกกำลังกาย 150 นาที/สัปดาห์ ฝึกในเรื่องลมหายใจ เพื่อให้ระบบการทำงานของหัวใจทำงานง่ายขึ้น

วันที่ 10 พฤศจิกายน 2566 ใน งาน Health & Wealth Expo 2023 แซมมี่ เคาวเวลล์ นางเอกเจ้าของผลงานละครดังมากมาย จับมือ พญ. กอบกาญจน์ ชุณหสวัสดิกุล หรือ หมออ้อม Business Development จากรพ.วิมุต เข้าร่วมการเสวนาในหัวข้อ “กินสร้างสุข” เพื่อแนะนำวิธีและเคล็ดลับการดูแลสุขภาพกายใจที่ถูกต้อง

งานเสวนาหัวข้อ “กินสร้างสุข” งาน Health & Wealth Expo 2023
พญ.กอบกาญจน์ ชุณหสวัสดิกุล
กล่าวว่า เราควรออกกำลังกายให้ได้ 150 นาที / สัปดาห์ ซึ่งลักษณะการออกกำลังกายนั้น จะขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ในการออกกำลังกาย อาทิ เพื่อสร้างกล้ามเนื้อ เพิ่มความแข็งแรงและการทรงตัว รวมถึงเพื่อเสริมสร้างการทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกายให้ทำงานดีขึ้น โดยในผู้สูงอายุควรมีการสร้างบาลานซ์ของตัวเอง เพื่อลดความเสี่ยงในการพลัดตก หกล้ม และเสริมสร้างการทำงานของกล้ามเนื้อและสมอง

รวมไปถึงมีการคลายและยืดหยุ่นกล้ามเนื้อ แนะนำให้เริ่มออกกำลังกายตั้งแต่ตอนนี้ เพื่อให้ร่างกายสะสมความแข็งแรงและพร้อมรับมือกับความเสื่อมถอยของสุขภาพเมื่อเข้าสู่วัยสูงอายุ และควรฝึกในเรื่องของลมหายใจ เพื่อให้ระบบการทำงานของหัวใจทำงานง่ายขึ้น ทนต่อแรงตึงเครียดได้มากขึ้น มีพื้นที่หายใจได้เยอะขึ้น ด้วยการหายใจเข้าลึกๆ นับ 1 ถึง 3  แล้วหายใจออก แนะนำให้ทำ 30-40 ครั้งก่อนเข้านอนจะช่วยให้นอนหลับสบาย ช่วยเรื่องการนอนไม่หลับหรือนอนไม่เต็มอิ่ม สมองจะได้รับการผ่อนคลาย และส่งผลให้มีความจำที่ดีขึ้น

พญ. กอบกาญจน์ ชุณหสวัสดิกุล (หมออ้อม) - Business Development รพ.วิมุต

วิธีจัดสรรโภชนาการให้ครบ 5 หมู่ ในเทรนด์ปัจจุบัน

หมออ้อมแนะนำให้เสริมเป็น 8 หมู่ ได้แก่ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมัน ที่สำคัญต่อการสร้างกล้ามเนื้อ รวมถึงวิตามิน  และเกลือแร่ ที่มีส่วนสำคัญในการช่วยไม่ให้ร่างกายอ่อนแรง

และอีก 3 หมู่หลังที่ผู้คนไม่ค่อยนึกถึงคือ 1.ไฟเฟอร์จากผลไม้ 2.ไฟโตรนิวเทรียนจากผัก และ3.น้ำดื่มสะอาด

ทั้งนี้ การดื่มน้ำก่อนรับประทานอาหารให้ได้ปริมาณ 300cc จะช่วยกระตุ้นให้ระบบการทำงานของร่างกายพร้อมทำงานได้ดี

\"หมออ้อม\" แนะวิธีกินสร้างสุข อาหาร 8 หมู่ ออกกำลังกาย-ฝึกลมหายใจ

พร้อมกล่าวเสริมว่า ในช่วงวัยเด็กเราจะเน้นการเติบโตของร่างกายด้วยการบริโภคโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมัน แต่พอเข้าสู่ช่วงวัยผู้ใหญ่ ที่อายุเกิน 40-50 ปี การเผาผลาญน้ำตาลและไขมันต่างๆ จำเป็นต้องบริโภคพวกนี้น้อยลง รวมถึงอาจมีกระบวนการอักเสบภายในที่ร่างกายพบเจออยู่ แม้ไม่ได้มีอาการป่วยหรือเป็นโรค จึงจำเป็นที่จะต้องดูแลในเรื่องของอาหารการกิน ลดของทอด ของมัน และมีการพักผ่อนที่ดี เพื่อให้การทำงานของร่างกายดี ทั้งระดับความดันและระดับน้ำตาลก็จะอยู่ในเกณฑ์ที่ดีตามไปด้วย

ทั้งนี้ ให้ดูว่าร่างกายเราขาดอะไร ให้บริโภคสิ่งนั้นเพิ่มเข้าไปในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่ขาดไม่เกิน และเหมาะสมตามความต้องการของร่างกาย โดยในเทรนด์สุขภาพล่าสุดจะมีเรื่องของการตรวจยีนส์ เพื่อให้รู้ว่าร่างกายเรามีระบบการทำงานแต่ละส่วนอย่างไร ซึ่งร่ายกายของแต่ละคนก็จะมีศักยภาพในการทำงานที่ต่างกันไป

การตรวจยีนส์และตรวจเลือดจะทำให้ได้รู้ว่าเราควรบริโภคอาหารประเภทไหน และมีสารอาหารที่จำเป็นอย่างไรบ้าง เพื่อให้สามารถเลือกสรรบริโภคสิ่งที่ดีต่อร่างกาย โดยในกลุ่มผู้ที่บริโภคอาหารคลีน มังสะวิรัติ และอาหารเจ ควรเพิ่มวิตามินบี 12 และวิตามินดี เพื่อเสริมในส่วนที่ขาดไปจากการไม่บริโภคเนื้อสัตว์ รวมถึงเสริมโคไซคิวเทนด้วยเช่นเดียวกัน

 

Super Food ครบ จบในสิ่งเดียว

หมออ้อมเผย ใน Super Food มีสารอาหารทุกอย่างที่ร่างกายต้องการ และมีรองรับทั้งในรูปแบบของน้ำและผง เพื่อเยียวยาและเสริมสร้างภูมิต้านทาน และเพื่อให้ห่างไกลจากสิ่งที่เราไม่รู้ว่าจะมีผลกระทบให้เกิดปัญหาสุขภาพเมื่อไหร่ "ให้อาหารเป็นยา"

 

นิยามของ กินสร้างสุข โดย พญ. กอบกาญจน์ ชุณหสวัสดิกุล (หมออ้อม)

การกิน ต้องกินอย่างมีความสุข แต่หลังจากกินเข้าไปแล้วต้องมีความสุขด้วย หากรู้สึกว่ากินไปแล้วจะเกิดความทุกข์ต่อร่างกาย อาทิ กรดไหลย้อนหรือไขมันส่วนเกิน เราก็จะหลีกเลี่ยงหรือลดการบริโภคสิ่งๆ นั้น เพราะสุขนี้หมายถึงสุขภาพด้วย รวมถึงมองเป็นความยั่งยืนในการดูแลตัวเองที่สร้างจากความสุข


แซมมี่ เคาวเวลล์ มาในด้านของ “แซมมี่ เคาวเวลล์” นักแสดงสาวมากความสามารถ ที่มีงานอดิเรกเป็นการเล่นกีฬา และมีวิธีการบริโภคที่ดีต่อร่างกาย โดยคุณแซมมี่ได้เผยเคล็ดลับในการดูแลสุขภาพไว้ว่า ให้ใช้ชีวิตในแต่ละวันให้มีความสุข อย่างจุดเริ่มต้นในการหันมาดูแลสุขภาพนั้น เกิดจากก่อนหน้านี้ไม่ชอบออกกำลังกาย เลยพยายามหาสิ่งที่เป็นกิจกรรมแนวกีฬา อย่างเช่น การเล่นเวคเซิร์ฟ(Wake Surf) เพื่อไม่ให้รู้สึกว่าเป็นการบังคับตัวเองว่าต้องออกกำลังกาย

ซึ่งการมีกิจกรรมหรือการเล่นกีฬานั้น ทำให้รู้สึกชาเลนจ์ตัวเอง และมองว่าการเล่นกีฬาคือการได้ปลดปล่อย ระบายความเครียด ผ่อนคลาย และหลังจากที่ได้เล่นกีฬาเพื่อเป็นการออกกำลังกาย รู้สึกเหนื่อยยากขึ้น และมีกำลังทำสิ่งต่างๆ ได้มากขึ้น

 

Super Food เป็นการตอบโจทย์ให้ใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้นในช่วงเวลาชีวิตที่อยู่บนความเร่งด่วน และเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี

ทั้งนี้ ในส่วนของการรับประทานอาหารจะมีการกะปริมาณในการบริโภคแต่ละวันให้บาลานซ์กัน เช่น วันนี้ทานเยอะ พรุ่งนี้ก็จะลดปริมาณหรือทานอาหารที่เบาลง แต่จะไม่ลดอาหาร ซึ่งปัจจุบันเทรนด์อาหารคลีนและ Super Food ก็มีให้เลือกรับประทานหลากหลายมากๆ ทำให้ไม่น่าเบื่อ ทานง่าย และสามารถทำทานได้หลากหลาย พร้อมเสริมว่า การรับประทานอาหารที่ดี สามารถปรับได้ทันที ไม่ต้องรอโอกาส เพื่อให้เรามีสุขภาพที่ดีด้วยตัวเอง

 

นิยาม กินสร้างสุข โดย แซมมี่ เคาลเวลล์

ถ้าเรามีความสุข นั่นคือสิ่งที่เราเลือก ต่อให้จะส่งผลดีหรือร้าย เราก็มีความสุขที่เป็นแบบนี้ รวมถึงเทรนด์ต่างๆ ก็เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย เน้นสร้างสุขให้มีสุขภาพจิตดี เพื่อสุขภาพกายที่ดีในระยะยาว เพราะความสุขเริ่มจากตัวเรา เลือกอาหารที่กินแล้วมีความสุข และทำให้มีแรงกายแรงใจในการทำกิจกรรมต่างๆในชีวิต โดยไม่ต้องเริ่มที่ใคร "สุขภาพใจดี สุขภาพกายก็ดี"