ลุยตั้งคณะทำงาน ทำพจนานุกรม อัพเดต "ศัพท์ปุ๋ย-ธาตุอาหารพืช"

20 ส.ค. 2566 | 15:09 น.

มิติใหม่ “ระพีภัทร์” นายกสมาคมดินและปุ๋ยแห่งประเทศไทย ดึงเอกชน-ราชการ-เกษตรกร นั่งเป็นกรรมการ เพื่อความมั่นคงอาหารของไทย อาหารโลก พร้อมลุยตั้งคณะทำงาน ทำพจนานุกรม อัพเดต "ศัพท์ปุ๋ย-ธาตุอาหารพืช"

ลุยตั้งคณะทำงาน ทำพจนานุกรม อัพเดต \"ศัพท์ปุ๋ย-ธาตุอาหารพืช\"

นายระพีภัทร จันทรศรีวงศ์  อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยในการเสวนา เรื่อง “ทิศทางการนำเข้า ปุ๋ย เคมีเกษตร และปัจจัยผลิตทางการเกษตรไทย” ในงานนิทรรศการ “ทศวรรษ แห่งการพัฒนาวิชาการเกษตรไทยและการก้าวไปในทศวรรษที่ 6” โดยกรมวิชาการเกษตร ว่า  เรื่องดินและปุ๋ย ถือว่าเป็นต้นกำเนิดของอาหาร ผมพูดอยู่เสมอว่า ไม่มีดินที่สมบูรณ์ก็ไม่มีอาหารที่อุดมสมบูรณ์ ดังคำกล่าวที่ว่า “No Soil No Food No Healthy Soil No Healthy Food”

 

ดังนั้นในหมวกของนายกสมาคมดินและปุ๋ยนายกสมาคมดินและปุ๋ยแห่งประเทศไทย หน้าที่สำคัญที่สุดการที่จะดึงทุกภาคส่วน ทุกภาคีที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงพี่น้องเกษตรกร เข้ามามีส่วนร่วมหาทางออกที่จะทำให้เกิดการใช้ดินและปุ๋ยอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น อย่างมีคุณค่ามากที่สุด เพื่อความมั่นคงอาหาร สิ่งเหล่านี้ถือว่าเป็นบทบาทใหม่ที่สำคัญ

ลุยตั้งคณะทำงาน ทำพจนานุกรม อัพเดต \"ศัพท์ปุ๋ย-ธาตุอาหารพืช\"

“ในฐานะนายกสมาคมฯ จึงได้มีการเชิญเจ้าหน้าที่โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้แทนจากภาคเอกชนจากสมาคมการค้าปุ๋ย และสมาคมต่างๆ เข้ามาเป็นสมาชิกดินและปุ๋ยแห่งประเทศไทย เรียกว่าเป็นครั้งแรกที่มีการเชิญหลากหลาย เพราะฉะนั้นในการทำงานของเรา ตามนโยบายคุณมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ "ให้ใช้ตลาดนำการผลิต และตลาดนำการวิจัย” ดังนั้นโจทย์วิจัยต่างๆ ที่สมาคมดินและปุ๋ยแห่งประเทศไทย และกรมวิชาการเกษตร จะนำไปศึกษา จะเอาไปแก้ปัญหา จะเอาไปพัฒนาก็ต้องมาจากทางสมาคม มาจากความต้องการของพี่น้องประชาชนและภาคเกษตรกร

นายระพีภัทร์ กล่าวว่า ล่าสุดได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานจัดทำหนังสือมาเล่มหนึ่ง เป็นหนังสือที่เกี่ยวกับพจนานุกรมศัพท์ปุ๋ยและธาตุอาหารพืช หนังสือเล่มนี้ เป็นคนที่อยู่ในวงการดินและปุ๋ยทุกคนต้องรู้จัก กำลังจะปรับปรุงศัพท์ปุ๋ยและธาตุอาหารพืชให้เป็นปัจจุบันอีกครั้งหนึ่ง ดังนั้นการปรับปรุงผู้ที่ใช้พี่น้องเกษตรกรและประชาชนทั่วไปจะได้เข้าใจง่ายๆ ง่ายๆ ว่าข้อมูลต่างๆที่อยู่บนฉลากปุ๋ยประกอบด้วยอะไรบ้าง และสามารถที่จะรู้ว่าดินชนิดไหมเหมาะสมกับปุ๋ยประเภทไหน ตามค่าวิเคราะห์ดิน เหมาะสมกับการปลูกพืชแต่ละชนิด โดยเฉพาะเป็นการป้องกันปุ๋ยปลอม ทำอย่างไรให้มีการใช้ปุ๋ยอย่างถูกต้อง และระมัดระวังการปลอมปน แอบอ้างใช้ไปเสียค่าใช้จ่ายเกินความจำเป็น

ลุยตั้งคณะทำงาน ทำพจนานุกรม อัพเดต \"ศัพท์ปุ๋ย-ธาตุอาหารพืช\"

กรมวิชาการเกษตรได้มีสารวัตรเกษตร ทุกจังหวัดทุกพื้นที่มีการกำกับภายใต้ พ.ร.บ.ปุ๋ยฯ ตลอดจนคำแนะนำพี่น้องเกษตรกร ร้านค้า แล้วที่ได้มาตรฐานของกรมวิชาการเกษตรจะเป็นร้านที่ใช้ปุ๋ยคุณภาพ ก็จะใช้ร้านตรา Q shop ติดป้ายไว้หน้าร้าน เป็นสัญลักษณ์ความปลอดภัย แล้วปัจจุบันมีการซื้อขายออนไลน์กันเยอะมากในการหลอกลวง กรมวิชาการเกษตร ก็มีการให้คำแนะนำ ระบบการเตือนภัยทางออนไลน์ให้กับผู้ประกอบการ เกษตรกร ตั้งสารวัตรเกษตรไซเบอร์ จะทำงานร่วมกับตำรวจและดีเอสไอ รวมที่ชี้เบาะแสไปจับกุม โดยมีขั้นตอนการดำเนินการตามกฎหมาย ดังนั้นขอเตือนให้ผู้ซื้อมีความระมัดระวัง แล้วหากมีอะไรสงสัย ติดต่อสายด่วน 1174