ฮ่องกงจ่อแบนนำเข้าอาหารทะเลญี่ปุ่นตามรอยจีน โต้ปล่อยน้ำที่ฟุกุชิมะ

13 ก.ค. 2566 | 00:55 น.

ฮ่องกงจ่อแบนนำเข้าอาหารทะเลญี่ปุ่นตามรอยจีน โต้ปล่อยน้ำที่ฟุกุชิมะ ด้านรัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศของฮ่องกงประกาศคำเตือนดังกล่าวหลังจากที่ได้พบกับ โอคาดะ เคนิจิ กงสุลใหญ่ญี่ปุ่นประจำฮ่องกง

หนังสือพิมพ์เซาธ์ไชน่ามอร์นิงโพสต์รายงานว่า ฮ่องกงจะดำเนินรอยตามจีนแผ่นดินใหญ่ในการระงับนำเข้าอาหารทะเลจาก 10 จังหวัดของญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงโตเกียว หากยังปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสีที่บำบัดแล้วจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก

ทั้งนี้ ซี ชิน-วัน รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศของฮ่องกง ประกาศคำเตือนดังกล่าวหลังจากที่ได้พบกับ โอคาดะ เคนิจิ กงสุลใหญ่ญี่ปุ่นประจำฮ่องกง

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้หลังจากที่ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) อนุมัติเเผนการปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสีกว่า 1 ล้านเมตริกตันของญี่ปุ่น ทางการของจีนแผ่นดินใหญ่ก็กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าจะยังคงระงับการนำเข้าอาหารทะเลจาก 10 จังหวัดของญี่ปุ่น รวมถึงฟุกุชิมะ ในขณะที่อาหารจากประเทศอื่น จะต้องผ่านการตรวจคัดกรองอย่างเต็มรูปแบบแทนการตรวจสอบเฉพาะจุด

นาโอโตะ นากาฮาระ นักการทูตชาวญี่ปุ่นที่พบกับรัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมฮ่องกงก่อนหน้านี้กล่าวหาว่าฮ่องกงนี้พยายามชิงคะแนนความโปรดปรานจากจีนด้วยท่าทีที่แข็งกร้าวต่อแผนของญี่ปุ่น

สำหรับคำกล่าวของนากาฮาระนั้น เกิดขึ้นหลังจากที่จอห์น ลี ผู้ว่าการฮ่องกง เตือนเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคมว่าฮ่องกงจะแบนผลิตภัณฑ์จากทะเลประจำจังหวัดของญี่ปุ่นจำนวนมาก หากประเทศดังกล่าวดำเนินการตามแผนปล่อยน้ำปนเปื้อนจากโรงงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมะซึ่งตกเป็นประเด็นถกเถียงอย่างมาก

นากาฮาระกล่าวว่า ตนและเจ้าหน้าที่ในสถานกงสุลญี่ปุ่นประจำฮ่องกงได้ยกระดับเครื่องมือ ในการตอบโต้คำกล่าวของรัฐบาลฮ่องกงและเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของผู้ที่ขายผลิตภัณฑ์อาหารญี่ปุ่นในฮ่องกง

เรจิน่า อิป สมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกง ได้ออกแถลงการณ์โจมตีญี่ปุ่นว่า จุดยืนของรัฐบาลฮ่องกงสอดคล้องกับประชาคมระหว่างประเทศ และยังเป็นเรื่องเหมาะสมสำหรับทางการในการปกป้องสาธารณสุขของประชาชน ซึ่งเป็นท่าทีที่ญี่ปุ่นควรเคารพ

“ไม่เพียงแต่ญี่ปุ่นจะไม่รับผิดชอบภาระหน้าที่ในระดับระหว่างประเทศเท่านั้น แต่ยังพยายามโยนปัญหาไปที่แนวคิด หนึ่งประเทศ สองระบบ และอ้างอย่างผิดๆ ว่ารัฐบาลฮ่องกงกำลังทำตามรัฐบาลกลาง” 

รายงานข่าวยังระบุอีกว่า อิปซึ่งได้พบกับกงสุลใหญ่ของญี่ปุ่นประจำฮ่องกงเรียกร้องให้ญี่ปุ่นคำนึงถึงข้อกังวลของทุกฝ่ายอย่างจริงจัง และระงับแผนการปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสีที่บำบัดแล้วลงสู่มหาสมุทรทันที
 

ปัจจุบันมี 5 จังหวัดของญี่ปุ่นที่ได้รับอนุญาตให้ส่งออกอาหารบางประเภทไปยังฮ่องกงได้ หากสามารถออกใบรับรองกัมมันตรังสี ได้แก่ ฟุกุชิมะ ชิบะ กุนมะ อิบารากิ และโทชิกิ

แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับรัฐบาลฮ่องกงระบุว่า กำลังมีการหารือกันเป็นการภายในที่จะแบนผลิตภัณฑ์จากทะเลทั้งหมดจากบางจังหวัดในทิศใต้ของฟุกุชิมะ เนื่องจากการพิจารณาทิศทางของกระแสน้ำในมหาสมุทรแปซิฟิก

แหล่งข่าวอีกรายกล่าวว่า ตัวแทนหอการค้าญี่ปุ่นได้มาที่ฮ่องกงเพื่อเกลี้ยกล่อมให้รัฐบาลฮ่องกงยอมรับแผนการที่สามารถลดผลกระทบทางการค้าระหว่างกัน แต่แหล่งข่าวแจ้งว่า ทางการฮ่องกงไม่มีอำนาจในการดำเนินการมากนัก เนื่องจากประเด็นความสอดคล้องทางนโยบายกับปักกิ่ง