"GPSC-Seaborg" รุกพลังงานสะอาดสร้างความมั่นคง-ยั่งยืนระบบไฟฟ้า

24 เม.ย. 2567 | 23:19 น.

"GPSC-Seaborg" รุกพลังงานสะอาดสร้างความมั่นคง-ยั่งยืนระบบไฟฟ้า ผ่านเทคโนโลยี SMR ที่ไม่ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศ ตอบสนองความต้องการใช้พลังงานที่เติบโตต่อเนื่องในทุกภูมิภาค

นายวรวัฒน์ พิทยศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC เปิดเผยว่า GPSC ได้ดำเนินการร่วมกับบริษัท Seaborg Technologies ApS จากประเทศเดนมาร์ก เพื่อศึกษาโอกาสการพัฒนาพลังงานสะอาดด้วยเทคโนโลยี SMR (Small Modular Reactor) ขนาดเล็ก

ทั้งนี้ เพื่อตอบสนองความต้องการใช้พลังงานที่ยั่งยืน ซึ่งเติบโตอย่างต่อเนื่องในทุกภูมิภาค โดย SMR เป็นเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาออกแบบให้เป็นโมดูลาร์ขนาดเล็ก มีความปลอดภัยสูง และที่สำคัญเทคโนโลยี SMR จะไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศ 

จึงเป็นทางเลือกที่สำคัญในการผลิตพลังงานสะอาดเพิ่มเติมจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนในประเทศไทย ซึ่งจะเข้ามาตอบโจทย์การผลิตไฟฟ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยการศึกษาจะใช้เวลาประมาณ 4 ปี (ระหว่างปี พ.ศ. 2567-2570)  
 

สำหรับความร่วมมือดังกล่าวนั้น ทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันศึกษาความเป็นไปได้ ครอบคลุมด้านเทคโนโลยี ความปลอดภัย สิ่งแวดล้อม กฎหมาย ปัจจัยความเสี่ยง การตลาด และการพัฒนาธุรกิจ 

"GPSC-Seaborg" รุกพลังงานสะอาดสร้างความมั่นคง-ยั่งยืนระบบไฟฟ้า

รวมถึงแนวทางการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และความเหมาะสมของพื้นที่ตั้งและขนาดของหน่วยผลิตไฟฟ้าประมาณ 200-800 เมกะวัตต์ ควบคู่ไปกับการเรียนรู้ และแลกเปลี่ยนความรู้ด้านเทคโนโลยีระหว่างกัน เพื่อเตรียมความพร้อมทั้งสององค์กรในการดำเนินโครงการหน่วยผลิตไฟฟ้า SMR ในประเทศไทย ซึ่งถือเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่จะนำมาศึกษาความเหมาะสม ควบคู่ไปกับการสร้างความเข้าใจกับทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยราชการ หน่วยกำกับดูแล รวมทั้งภาคสังคมและประชาชน เพื่อสร้างความเชื่อมั่น และความเข้าใจในระบบการบริหารที่มีประสิทธิภาพ

Mr.Klaus Nyengaard ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท Seaborg Technologies ApS กล่าวว่า นวัตกรรมด้าน SMR ถือเป็นโอกาสในการต่อยอดการผลิตพลังงานไฟฟ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม  ซึ่งเป็นไปตามกลยุทธ์ของ GPSC  ในการแสวงหาโอกาสในการพัฒนาพลังงานไฟฟ้าในรูปแบบใหม่  เพื่อการพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูงของระบบการผลิตไฟฟ้าของไทย ให้มีเสถียรภาพและความมั่นคงในระบบการผลิต
 

การศึกษาความเป็นไปได้ของเทคโนโลยี SMR มีความสำคัญอย่างมาก  โดยจะทำให้ GPSC เข้าถึงมาตรฐานความปลอดภัยแบบ passive design ซึ่งมีเฉพาะเทคโนโลยี SMR การออกแบบเตาปฏิกรณ์ขนาดเล็ก และการจัดการของเสีย ฯลฯ ตามข้อกำหนดขององค์กรระหว่างประเทศ เช่น สำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) 

อย่างไรก็ตาม การศึกษาความเป็นไปได้ SMR จะต้องรับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วนภายในประเทศที่เกี่ยวข้องด้วย ทั้งด้านกฎหมาย ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัย ฯลฯ เพื่อให้เป็นที่ยอมรับจากทุกฝ่าย