"รสนา"อัด"ภูมิธรรม"เลิกอ้างไม่มีงบทำงาน จี้สั่งปั๊มเติมน้ำมันเติมลิตร

26 ธ.ค. 2566 | 03:34 น.

"รสนา"อัด"ภูมิธรรม"เลิกอ้างไม่มีงบทำงาน จี้สั่งปั๊มเติมน้ำมันเติมลิตร ระบุเป็นเรื่องที่กรมการค้าภายในต้องควบคุมอย่างเข้มงวด เผยไม่ใช่เรื่องปลายน้ำของกระทรวงพาณิชย์ แต่เป็นต้นน้ำ

นางสาวรสนา โตสิตระกูล อนุกรรมการด้านบริการสาธารณะ พลังงาน และสิ่งแวดล้อม สภาผู้บริโภค โพสต์เฟสบุ๊กส่วนตัว (รสนา โตสิตระกูล ) เกี่ยวกับประเด็นการเติมน้ำมันไม่เต็มลิตร ว่า รัฐมนตรีพาณิชย์อ้างรัฐบาลยังไม่มีงบทำงาน 
 
นางสาวรสนา ระบุว่า ได้ฟังรัฐมนตรีภูมิธรรม เวชยชัยให้สัมภาษณ์สื่อทีวีหลายช่องว่ารัฐบาลยังไม่มีงบทำงาน ซึ่งเห็นว่าแม้รัฐบาลยังไม่มีงบมาทำงาน ก็สามารถทำงานลดความเดือดร้อนของประชาชนได้ 

โดยเฉพาะรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์สามารถแก้ปัญหาใหญ่ในขณะนี้ ที่ปั๊มจ่ายน้ำมันไม่เต็มจำนวนให้ประชาชนที่จ่ายเงินซื้อเต็มจำนวน

การที่ประชาชนจ่ายเงินซื้อน้ำมันเต็มจำนวนแต่ไม่ได้รับน้ำมันเต็มจำนวน เป็นเรื่องที่ไม่เป็นธรรม

ท่านรัฐมนตรีสามารถใช้อำนาจที่มี แก้ปัญหาให้ประชาชนได้ โดยการออกคำสั่งให้ปั๊มน้ำมันทั่วประเทศต้องขายน้ำมันเต็มจำนวนให้ประชาชน โดยการเพิ่มน้ำมัน 1% สำรอง(เผื่อเหลือเผื่อขาด)เพื่อให้ประชาชนที่มาเติมน้ำมันได้น้ำมันเต็มตามจำนวนที่ซื้อ 

และไม่ควรบอกปั๊มว่าเป็นการทำตามความสมัครใจ แต่เป็นเรื่องที่กรมการค้าภายในต้องควบคุมอย่างเข้มงวด

เพียงเท่านี้ท่านรัฐมนตรีก็สามารถประหยัดเงินให้ประชาชนที่มาเติมน้ำมันได้ โดยไม่ต้องใช้งบในการทำงานเลยแม้แต่บาทเดียว 

ท่านรัฐมนตรีสามารถสั่งการได้ทันที และเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องปลายน้ำของกระทรวงพาณิชย์ แต่เป็นต้นน้ำเลยทีเดียว 

เพราะกรมการค้าภายใน และสำนักงานกลางชั่งตวงวัด เป็นหน่วยงานในสังกัดของกระทรวงพาณิชย์ที่มีรัฐมนตรีเป็นผู้รักษาการพระราชบัญญัติ มาตราชั่งตวงวัด พ.ศ. 2542 

รัฐบาลควรใช้อำนาจบริหารในการแก้ปัญหาที่ประชาชนเดือดร้อน ซึ่งมีมากมายที่ทำได้โดยไม่ต้องใช้งบประมาณ