เปิดบทลงโทษปั๊มเจตนา"เติมน้ำมันไม่เต็มลิตร"ผิดอาญา-ฉ้อโกง

25 ธ.ค. 2566 | 07:36 น.

เปิดบทลงโทษปั๊มเจตนา"เติมน้ำมันไม่เต็มลิตร"ผิดอาญา-ฉ้อโกง พีระพันธุ์เผยโทษจำคุกถึง 5 ปี ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 343 ลั่นจะดำเนินการแก้ไขต่อไป ชี้รมว.พาณิชย์สั่งทุกหน่วยจริงจัง

จากกรณีที่มีการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงของสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงของ ปตท. แห่งหนึ่งที่จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงให้ประชาชนไม่เต็มตามอัตราวัดของมาตรวัดต่อหนึ่งลิตร โดยอ้างว่ากรณีการใช้ถังตวงวัดขนาด 5 ลิตร มีอัตราเผื่อเหลือเผื่อขาด บวก/ลบ 25 มิลลิลิตร สำหรับการตรวจสอบเพื่อรับรอง และ บวก/ลบ 50  มิลลิลิตร สำหรับการตรวจสอบระหว่าการใช้งาน เป็นการถูกต้องตามหลักเกณฑ์ของกฎกระทรวงของกระทรวงพาณิชย์ในความรับผิดชอบของกรมการค้าภายใน

ล่าสุดนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน โพสต์เฟสบุ๊กส่วนตัว (พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค - Pirapan Salirathavibhaga) เกี่ยวกับเรื่องการเติมน้ำมันไม่เต็มลิตรดังกล่าวว่า ได้หารือกับนายภูมิธรรม เวชยชัยรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เรื่องปัญหาปั๊มน้ำมันเติมน้ำมันไม่เต็มลิตร 

 

ซึ่งรมว.พาณิชย์ได้มีการสั่งการให้หน่วยงานทำงานจริงจังในเรื่องนี้ โดยทั้งสองกระทรวงจะช่วยกันแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจังต่อไป 

เปิดบทลงโทษปั๊มเจตนา"เติมน้ำมันไม่เต็มลิตร"ผิดอาญา-ฉ้อโกง

อย่างไรก็ดี ตนได้รับรายงานว่าปั๊มน้ำมันบางแห่งที่เรามีการออกตรวจตรากันนั้น มีเจตนาตั้งหัวจ่ายให้จ่ายน้ำมันไม่เต็มลิตรโดยอ้างกฎกระทรวงของกระทรวงพาณิชย์ที่ให้มีอัตรา “เผื่อเหลือเผื่อขาด” ที่ไม่เป็นความผิดตามกฎหมาย

ตนเลยต้องขออธิบายเพื่อความเข้าใจกฎหมายที่ถูกต้อง คือ กฎหมายมาตราชั่งตวงวัดและกฎกระทรวงที่อ้างถึงกันนั้นไม่ได้มีเจตนาให้ขายน้ำมันไม่เต็มลิตร แต่กฎหมายเข้าใจว่าหัวจ่ายหรือเครื่องชั่งตวงวัดแต่ละเครื่องอาจมีความผิดเพี้ยนจากการวัดปริมาตรที่แท้จริงได้ 

ซึ่งเป็นไปตามปกติของเครื่องมือแต่ละเครื่อง จึงกำหนดค่าเผื่อเหลือเผื่อขาดไว้ ซึ่งหมายความว่าปริมาตรที่ขาดหายไปนั้นเป็นผลของความผิดเพี้ยนของหัวจ่ายหรือเครื่องตรวจวัดเอง ไม่ใช่โดยเจตนาจงใจปรับแต่งหัวจ่ายให้จ่ายน้ำมันไม่เต็มลิตร เช่นนี้จึงไม่เป็นความผิด

แต่หากตามกรณีที่เกิดขึ้นหรือปั๊มไหนจ่ายน้ำมันไม่เต็มลิตรโดยเจตนาจงใจปรับแต่งหัวจ่ายแล้ว จะมาอ้างกฎกระทรวงไม่ได้ และยังเข้าข่ายเป็นความผิดอาญาฐานฉ้อโกงประชาชนที่มีโทษจำคุกถึง 5 ปี ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 343 อีกด้วย ตนจะดำเนินการแก้ไขเรื่องนี้ต่อ