จับตา"ครม."เคาะลดค่าไฟ 4.20 บ.-ตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่เกิน 30 บาทวันนี้

19 ธ.ค. 2566 | 01:29 น.

จับตา"ครม."เคาะลดค่าไฟ 4.20 บ.-ตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่เกิน 30 บาทวันนี้ พีระพันธุ์เผยจะพยายามทำให้ได้แล้วเสร็จก่อนสิ้นปี เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน

วันนี้ (19 ธ.ค. 66) จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งมีประเด็นที่สคำญที่ต้องติดตามคือเรื่อง ค่าไฟงวดม.ค.-เม.ย.67 และมาตรการตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร

ต่อเรื่องดังกล่าวนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี​ว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุว่า ตามกำหนดการที่วางไว้เรื่องดังกล่าวจะถูกเสนอให้ที่ประชุมคระรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในวันนี้  

อย่างไรก็ดี ต้องเรียนว่าเรื่องดังกล่าวจะถูกเสนอเข้าที่ประชุม ครม. ตามกำหนดเวลาที่วางไว้หรือไม่นั้น ตนไม่ต้องการระบุอย่างแน่ชัดในเวลานี้  เผื่อว่าอาจจะมีเหตุให้ไม่สามารถนำเรื่องเข้าที่ประชุมได้ ก็จะเป็นการพูดไปก่อนแล้วทำไม่ได้
 

ทั้งนี้ จะพยายามทำให้ได้แล้วเสร็จก่อนสิ้นปี เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน 

ส่วนเรื่องประเด็นเรื่องของการตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ระดับ 29.94 บาทต่อลิตร หรือไม่เกิน 30 บาทก็จะพยายามนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม. ก่อนสิ้นปีเช่นเดียวกัน

"ตามกำหนดการคือจะเสนอทั้งค่าไฟ และมาตรการดีเซลเข้าสู่ที่ประชุม ครม. พรุ่งนี้พร้อมกัน เพียงแต่เวลานี้ยังไม่ต้องการระบุเวลาที่ชัดเจนลงไป เนื่องจากมีปัญหาที่คาดไม่ถึงจะกลายเป็นว่าตนพูดไปก่อนแล้วทำไม่ได้ แต่ยืนยันว่ากำลังเตรียมการทำให้อย่างแน่นอน"

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย ว่าการประชุม ครม.วันนี้นายพีระพันธุ์ เตรียมเสนอปรับลดค่าไฟฟ้างวดใหม่ ม.ค. – เม.ย.67 โดยตัวเลขค่าไฟจะไม่เกินที่ 4.20 บาทต่อหน่วย 

ขณะนี้กำลังทำตัวเลขอยู่ว่าจะได้เท่าไหร่ภายใต้เงื่อนไขปัจจุบัน ส่วนครัวเรือนที่เป็นกลุ่มเปราะบางที่เคยใช้ไฟไม่เกิน 300 หน่วย ก็จะมีช่วยเหลือ อยู่ที่ราคาเดิม คือ 3.99 บาท ซึ่งสามารถช่วยครัวเรือนได้ประมาณ 17 ล้านราย

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ยืนยันต้องการที่จะทำให้ค่าไฟฟ้า อยู่ที่ 4.10 บาท แต่จะต้องมีหลายส่วนที่ต้องดูให้สอดคล้องกัน และรัฐมนตรีพลังงานอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะต้องดูทั้งระบบ ไม่ใช่แค่ปรับโครงสร้างเท่านั้น