รัฐบาลหาช่องตรึงค่าไฟฟ้า งวดใหม่ ไม่เกิน 4.20 บาทต่อหน่วย

01 ธ.ค. 2566 | 02:57 น.

รองโฆษกรัฐบาล ยืนยันรัฐบาลหาช่องตรึงค่าไฟฟ้า งวดใหม่ ไม่เกิน 4.20 บาทต่อหน่วย โดยยอมรับรมว.พลังงานไม่นิ่งดูดาย ความกังวลใจของนายกฯ เรื่องค่าไฟฟ้า พร้อมพิจารณาให้เหมาะสม ไม่เป็นภาระประชาชน

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ประกาศค่าไฟงวดใหม่ 4.68 บาทต่อหน่วย งวดมกราคม-เมษายน 2567 ว่า รัฐบาลขอประชาชนอย่ากังวล เนื่องจากเป็นเพียงข้อเสนอของ กกพ. ซึ่งยังไม่ได้เป็นการพิจารณาจากนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

ทั้งนี้มั่นใจว่าการพิจารณาจะเป็นไปด้วยความเหมาะสม และเป็นธรรมให้กับประชาชนอย่างแน่นอน โดยจะพยายามทำตัวเลขให้ลดลงได้มากที่สุด ประมาณ 4.20 บาทต่อหน่วย

ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรี ยังได้บอกไปแล้วว่าไม่ยอมให้ค่าไฟขึ้นไปถึงจำนวนดังกล่าว และจะเรียกประชุมเพื่อพิจารณาในเรื่องนี้ด้วย

"ยืนยันว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ไม่นิ่งดูดายความกังวลใจของนายกรัฐมนตรีเรื่องค่าไฟฟ้า โดยพร้อมที่จะพิจารณาให้เหมาะสม เป็นธรรม​ และไม่เป็นภาระให้กับประชาชน เพราะเข้าใจดีถึงความเดือดร้อน ดังนั้นขอประชาชนสบายใจ และไม่ต้องกังวลกับเรื่องนี้" นางรัดเกล้า กล่าว

ก่อนหน้านี้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ได้มีหารการประชุมครั้งที่ 53/2566 และได้มีมติรับทราบผลการรับฟังความคิดเห็นค่าไฟฟ้าผันแปร (ค่าเอฟที) พร้อมทั้งมีมติเห็นชอบให้ปรับค่าเอฟทีขายปลีกสำหรับเรียกเก็บในงวดเดือน ม.ค. - เม.ย. 2567 เท่ากับ 89.55 สตางค์ต่อหน่วย ส่งผลให้อัตราค่าไฟฟ้าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 69.07 สตางค์ต่อหน่วย

ทั้งนี้ เมื่อรวมกับค่าไฟฟ้าฐานที่ 3.78 บาทต่อหน่วย ทำให้ค่าไฟฟ้าเรียกเก็บของผู้ใช้ไฟฟ้าทุกประเภทเฉลี่ยรวมอยู่ที่ 4.68 บาทต่อหน่วย (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)