"พีระพันธุ์"เล็งทำน้ำมันราคาถูกเพื่อเกษตรกรแบบชาวประมง

18 ต.ค. 2566 | 10:39 น.

"พีระพันธุ์"เล็งทำน้ำมันราคาถูกเพื่อเกษตรกรแบบชาวประมง เผยอยู่ระหว่างยกร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อเกษตรกรและชาวประมง เพื่อจัดหาน้ำมันราคาถูกให้กลุ่มเกษตรกรใช้

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างยกร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อเกษตรกรและชาวประมง เพื่อจัดหาน้ำมันราคาถูกให้กลุ่มเกษตรกรใช้ 

ทั้งนี้ จะเป็นในลักษณะคล้ายน้ำมันเขียวของชาวประมง คาดว่าจะมีความชัดเจนในเร็ววันนี้ ส่วนราคาจะถูกลงเช่นเดียวกับน้ำมันเขียวประมง (ถูกกว่า6บาทต่อลิตร) ต้องพิจารณาความเหมาะสม วงเงินอุดหนุน จำนวนเกษตรกร และสีใดที่เหมาะสม แต่ถูกกว่าราคาขายปลีกทั่วไปแน่นอน 

โดยจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ จากนั้นจะเสนอเข้าที่ประชุมรัฐสภา โดยยืนยันว่าจะพยายามดำเนินการให้เร็วที่สุดเพื่อให้เกษตรกรได้ใช้น้ำมันราคาถูกภายในปี 2566 นี้

สำหรับการบังคับใช้มาตรฐานน้ำมันยูโร 5 วันที่ 1 มกราคม 2567 ยังอยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียดอย่างรอบคอบ เนื่องจากจะส่งผลให้ต้นทุนราคาน้ำมันเพิ่มขึ้น 15 สตางค์ต่อลิตร 

อีกทั้งต้องเทียบเคียงมาตรฐานกับอีกหลายประเทศ เพราะเรื่องการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมไม่ใช่กระทรวงพลังงานจะดำเนินการเพียงหน่วยงานเดียว และน้ำมันเป็นเพียงภาคส่วนหนึ่งเท่านั้น