"อดีตผู้บริหาร-สหภาพ กฟผ."จวกรัฐบาล-พลังงานต้นเหตุ"ค่าไฟแพง"

02 ต.ค. 2566 | 05:43 น.

"อดีตผู้บริหาร-สหภาพ กฟผ."จวกรัฐบาล-พลังงานต้นเหตุ"ค่าไฟแพง" หลังเปิดโอกาสให้เอกชนเข้ามามีบทบาทและกำหนดนโยบายในแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้ามากเกินไปโดยขาดการสร้างความสมสมดุล

ค่าไฟแพงเป็นปัญหาค่าครองชีพที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนเป็นอย่างมาก ส่งผลทำให้การลดค่าไฟเป็นนโยบายในลำดับต้นภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทยต้องเร่งดำเนินการ

ทั้งนี้ ล่าสุดค่าไฟที่ผ่านการเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็คือให้ปรับลดลงเหลือ 3.99 บาท โดยที่ขั้นตอนปัจจุบันคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) กำลังรอข้อสรุปจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

อย่างไรก็ดี ต่อเรื่องค่าไฟดังกล่าวกลุ่มอดีตผู้ปฏิบัติงาน และภาคประชาชน ได้ทำหนังสือถึงนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน โดยมีข้อความเกี่ยวกับการแก้ปัญหาค่าไฟฟ้าแพง ด้วยว่า
 

เรื่องค่าไฟฟ้าแพงนั้นในความเป็นจริงต้นกำเนิดเกิดมาจากในอดีตภาครัฐและกระทรวงพลังงานเปิดโอกาสให้เอกชนเข้ามามีบทบาทและกำหนดนโยบายในแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้ามากเกินไปโดยขาดการสร้างความสมสมดุลด้าน Demand และ Supply จะเห็นจากปัจจุบัน Supply มีมากกว่า Demand เกินครึ่งหนึ่ง

"อดีตผู้บริหาร-สหภาพ กฟผ."จวกรัฐบาล-พลังงานต้นเหตุ"ค่าไฟแพง"

อีกทั้ง ยังกำหนดให้ กฟผ. ทำสัญญาจ่ายค่าความพร้อมและอื่น ๆ ตลอดจนปล่อยปละละเลยกำหนดนโยบายให้ใช้พลังงานหมุนเวียนมากเกินไปโดยอ้างปัญหาโลกร้อนและไปลงนามสัญญาร่วมกับประเทศต่าง ๆ โดยไม่ดูข้อจำกักต่าง ๆ ภายในประเทศ จนเป็นเหตุให้เกิดข้อครหารัฐบาลเอื้อประโยชน์ให้กับนายทุนพลังงานจากสื่อต่าง ๆ ที่ออกมา 

และจากนโยบายที่ท่านรัฐมนตรีประกาศลดค่าไฟตามข่าวที่ออกมาเป็นเรื่องที่ดีแต่เป็นการแก้ไขปัญหาปลายเหตุ ปัญหาจะไม่สามารถถูกแก้ได้อย่างยั่งยืนแน่นอน ดังนั้นการแก้ปัญหาค่าไฟแพงนั้นควรแก้ไขที่ต้นเหตุคือการแก้ไขสัญญาที่รัฐเสียเปรีบกับเอกชนใหม่ เช่นค่าความพร้อมจ่าย เป็นต้น แก้ไขสัญญาให้เป็นประโยชน์ต่อรัฐและประชาชนสำหรับรายใหม่ สร้างความสมดุลย์ Demand และ Supply อย่างสมเหตุสมผล 

เปิดเสรีการนำเข้าเชื้อเพลิง GAS (LNG) เพื่อให้เกิดการแข่งขันจะทำให้ค่าไฟฟ้าถูกลง กำหนดให้ภาคเอกชนสามารถขอใช้ท่อ Gas จาก ปตท. ได้โดยไม่มีเงื่อนไข โดยการ
สนับสนุนจากรัฐบาล ควรให้ กฟผ. เป็นองค์กรหลักในการนำเสนอและจัดทำแผน PDP เพื่อนำเสนอรัฐบาลได้อย่างถูกต้อง