"ลดค่าไฟเหลือ 3.99 บาท"ได้แน่ กกพ.ยันเริ่มตั้งแต่รอบบิล ก.ย. 66

28 ก.ย. 2566 | 07:53 น.

"ลดค่าไฟเหลือ 3.99 บาท"ได้แน่ กกพ.ยันเริ่มตั้งแต่รอบบิล ก.ย. 66 เผยรอสรุปจาก ปตท. ให้ปรับลดค่าก๊าซธรรมชาติที่เรียกเก็บจากกิจการผลิตไฟฟ้าจากเดิม 323.37 บาทต่อล้านบีทียู เป็นไม่เกิน 304.79 บาทต่อล้านบีทียู

ลดค่าไฟเหลือ 3.99 บาทต่อหน่วย เป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก หลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้ปรับลดในอัตราดังกล่าวตามที่กระทรวงพลังงานเสนอจากการประชุมครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 18 ก.ย. 66 ที่ผ่านมา

หลังจากนั้นคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ได้มีการประชุมบอร์ด กกพ.โดยเชิญการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) มาชี้แจง 

อย่างไรก็ดี เบื้องต้นยังไม่มีข้อสรุป แต่ กกพ. ได้สั่งการ 2 หน่วยงานเร่งกำหนดขั้นตอนการปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมายตามนโยบายของรัฐบาล 

จากการตรวจสอบของ "ฐานเศรษฐกิจ" เกี่ยวกับความคืบหน้าเรื่องดังกล่าว พบว่า

ลดค่าไฟเหลือ 3.99 บาทได้แน่ กกพ.ยันเริ่มตั้งแต่รอบบิล ก.ย. 66

ล่าสุดแหล่งข่าวจาก กกพ. ระบุว่า  ขณะนี้กำลังรอข้อสรุปจาก ปตท. เรื่องการจัดทำตามข้อกำหนดให้ ปตท. ปรับลดค่าก๊าซธรรมชาติที่เรียกเก็บจากกิจการผลิตไฟฟ้าซึ่งแต่เดิมกำหนดไว้ 323.37 บาทต่อล้านบีทียู เป็นไม่เกิน 304.79 บาทต่อล้านบีทียูตามมติของ ครม.

ขณะที่เงื่อนไขของ กฟผ. เกี่ยวกับการยืดหนี้ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

"ยืนยันว่าประชาชนจะได้ลดค่าไฟเหลือ 3.99 บาทต่อหน่วยแน่นอน เพียงแต่เวลานี้กำลังรอความชัดเจนเรื่องการทำตามมติของ ครม.เท่านั้น ส่วนประชาชนที่จ่ายเงินค่าไฟรอบบิลเดือน ก.ย.ไปแล้วไม่ต้องกังวลแต่อย่างใด โดยจะได้รับเป็นส่วนลดค่าไฟในรอบบิลถัดไป"