กกพ.ทวงเงินส่วนต่างค่าก๊าซฯ 4.3 พันล.จากปตท. "ลดค่าไฟ"งวดใหม่

02 พ.ค. 2566 | 08:44 น.

กกพ.ทวงเงินส่วนต่างค่าก๊าซฯ 4.3 พันล.จากปตท. "ลดค่าไฟ"งวดใหม่ หลังเกิดกรณีที่ผู้ผลิตไม่สามารถส่งมอบก๊าซธรรมชาติได้ตามเงื่อนไขในสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติ พร้อมเปิดโอกาสให้ยื่นอุทธรณ์

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ได้ลงนามในหนังสือคำสั่งเรื่องการส่งผ่านราคาก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย กรณีที่ผู้ผลิตไม่สามารถส่งมอบก๊าซธรรมชาติได้ตามเงื่อนไขในสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติถึงบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) 

ทั้งนี้ เพื่อคืนส่วนต่าง 4,300 ล้านบาทให้ผู้ใช้ก๊าซฯ เนื่องจากเป็นราคาก๊าซฯ ที่มีการปรับลดลงจากกรณีที่ผู้ผลิตขาดส่งก๊าซธรรมชาติของเดือน ต.ค. 63-ธ.ค. 65 

อย่างไรก็ตาม หาก ปตท.ไม่เห็นด้วยกับคำสั่ง ทาง กกพ.ได้เปิดโอกาสให้ยื่นอุทธรณ์ ชี้แจงเหตุผลมาที่ กกพ.ภายใน 30 วัน

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า ข้อมูลคำนวณราคาก๊าซแบบ Pool Gas ของ ปตท.ไม่เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการ กกพ. เรื่องหลักเกณฑ์การกำหนดอัตราค่าบริการก๊าซธรรมชาติสำหรับผู้รับใบอนุญาตจัดหา 

และค้าส่งก๊าซธรรมชาติ พ.ศ. 2564 เพราะยังไม่นำราคาก๊าซที่มีการปรับลดลง จากกรณีผู้ผลิตขายส่งก๊าซ มาคำนวณในราคาเฉลี่ยเนื้อก๊าซฯ 

"กกพ.จึงต้องอาศัยอำนาจ พ.ร.บ.การประกอบกิจการพลังงาน ให้ปตท.ซึ่งเป็นผู้รับใบอนุญาตจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติ นำราคาก๊าซที่ปรับลดลงจากกรณีผู้ผลิตขาดส่งก๊าซที่มูลค่าลดลงจากราคาปกติ 4,300 ล้านบาทมาคำนวณในราคาพูลก๊าซ" 
 

สำหรับราคาก๊าซฯ ดังกล่าวจะนำมาคำนวณในราคาก๊าซฯ ได้เมื่อไรต้องขึ้นอยู่กับปตท.ยื่นอุทธรณ์หรือไม่ โดยเงินส่วนต่าง 4,300 ล้านบาทจะนำมาลดลงในราคาก๊าซฯ และส่งผ่านไปถึงต้นทุนค่าไฟงวดใหม่ ก.ย.-ธ.ค. 66 ให้ประชาชนได้ ซึ่งจะส่งผลให้ค่าไฟงวดดังกล่าวมีทิศทางปรับตัวลดลง