เอกชนไม่พอใจ "ค่าไฟ" งวดใหม่แพงจ่อยื่นบิ๊กตู่ทบทวนมติ กกพ.

29 มี.ค. 2566 | 23:15 น.

เอกชนไม่พอใจ "ค่าไฟ" งวดใหม่แพงจ่อยื่นบิ๊กตู่ทบทวนมติ กกพ. เหตุคำนวณไม่สอดคล้องกับต้นทุนปัจจุบันระบุ LNG ลดเหลือเพียง 13 เหรียญแต่กลับใช้ฐานสูง 20 เหรียญของเดือน ม.ค. มาใช้พิจารณา

นายอิศเรศ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)เปิดเผยว่า จะยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ทบทวนมติค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ หรือเอฟที (FT) งวดเดือนพฤษภาคม-สิงหาคม2566  

หลังจากที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) มีมติเรียกเก็บค่าเอฟทีอัตรา 98.27 สตางค์ต่อหน่วย โดยคิดเป็นอัตราค่าไฟฟ้าเฉลี่ยรวม 4.77 บาทต่อหน่วย 
 

ทั้งนี้ เนื่องจากมองว่าปัจจุบันต้นทุนเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าของไทยลดลงต่อเนื่อง โดยเฉพาะฐานราคาเดือนมีนาคม2566 ก๊าซธรรมชาติเหลว หรือแอลเอ็นจี (LNG)ตลาดจรเหลือเพียง 13 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู 

เมื่อบวกต้นทุนอื่นที่ลดทำให้ค่าไฟเหลืองเพียง 4.40 บาทต่อหน่วย ขณะที่กกพ.กลับใช้ฐานเดือนมกราคม2566 ซึ่งสูงอยู่ที่ 20 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู 

"ส.อ.ท. เห็นว่ามติกกพ.ดังกล่าวยังไม่ตอบโจทย์ในภาพรวม และหวังว่าภาครัฐจะเร่งดำเนินการก่อนอัตราค่าไฟใหม่จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม โดยจะยื่นหนังสือต่อพล.อ.ประยุทธ์ในเร็วๆนี้"

ส่วนกรณีเป็นรัฐบาลรักษาการณ์และใกล้ช่วงเลือกตั้งนั้น มองว่าเป็นการแก้ปัญหาต่อเนื่องให้ประชาชนไม่ใช่หาเสียง