"กกพ." ยันค่าไฟงวด พ.ค.-ส.ค.ต่ำกว่า 5 บาทต่อหน่วย

09 มี.ค. 2566 | 06:10 น.

"กกพ." ยันค่าไฟงวด พ.ค.-ส.ค.ต่ำกว่า 5 บาทต่อหน่วย หลัง กพช. เน้นย้ำให้คำนึงถึงผลกระทบที่มีต่อประชาชน และราคาก๊าซธรรมชาติที่เป็นต้นทุนเชื้อเพลิงหลักในการผลิตไฟฟ้าปรับลดลง

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า การกำหนดอัตราค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ หรือค่าเอฟที (Ft) งวดใหม่เดือนพ.ค.-ส.ค.2565 อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ซึ่งกำลังเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน 

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้เน้นย้ำให้ กกพ. คำนึงถึงผลกระทบที่มีต่อประชาชน 

และขอให้รับฟังความคิดเห็นครอบคลุมทุกด้าน โดยเฉพาะขณะนี้ราคาก๊าซธรรมชาติที่เป็นต้นทุนเชื้อเพลิงหลักในการผลิตไฟฟ้าปรับลดลงแล้ว

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับทราบข้อห่วงใยจาก กพช. แล้ว โดยอัตราค่าไฟฟ้าเฉลี่ยที่เรียกเก็บกับประชาชนงวดเดือนพ.ค.-ส.ค.2566 จะต่ำกว่า 5 บาทต่อหน่วยอย่างแน่นอน 

ส่วนรายละเอียดจะกำหนดเป็นอัตราเดียวกันทั้งประเทศหรือไม่ กกพ.มีกำหนดการชี้แจงอีกครั้งในวันที่ 10 มี.ค.นี้ ซึ่งมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นวันที่ 10-20 มี.ค.2566 เพื่อนำเสนอให้ที่ประชุม กกพ. พิจารณาในวันที่ 22 มี.ค. 
 

หลังจากนั้น จะประกาศอย่างเป็นทางการช่วงต้นเดือนเม.ย.2566 เพื่อให้ทันการบังคับใช้ในเดือนพ.ค.2566