"กฟผ." รุกสถานี EleX by EGAT กองทัพอากาศหนุนคาร์บอนเป็นศูนย์

09 ก.พ. 2566 | 11:39 น.

"กฟผ." รุกสถานี EleX by EGAT กองทัพอากาศหนุนคาร์บอนเป็นศูนย์ ลดการปล่อยมลพิษทางอากาศ หนุนการเปลี่ยนผ่านสู่การใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในพื้นที่ราชการ

นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า กฟผ. ได้ดำเนินการร่วมกับกองทัพอากาศเพื่อติดตั้งสถานีชาร์จ EleX by EGAT ให้บริการชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า หรืออีวี (EV) เป็นแห่งแรกในพื้นที่กองทัพอากาศ ที่กองบัญชาการกองทัพอากาศ ดอนเมือง

สำหรับสถานีชาร์จ EleX by EGAT ดังกล่าว เป็นสถานีชาร์จที่รองรับการใช้งานได้สูงสุด 4 ช่องจอด ประกอบด้วยเครื่องอัดประจุไฟฟ้าแบบชาร์จด้วยความเร็วปกติ (AC Normal Charge) ขนาด 22 กิโลวัตต์ จำนวน 4 หัวชาร์จ นอกจากนี้ยังเพิ่มความสะดวกโดยสามารถใช้บริการผ่านแอปพลิเคชัน EleXA ได้

ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวมุ่งลดการปล่อยมลพิษทางอากาศ รวมถึงสนับสนันการเปลี่ยนผ่านสู่การใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในพื้นที่ราชการอย่างต่อเนื่อง เพื่อร่วมขับเคลื่อนประเทศไทยให้บรรลุเป้าหมาย Carbon Neutrality

อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมา กฟผ. ได้เปิดให้บริการสถานีชาร์จ EleX by EGAT ในพื้นที่ราชการแล้ว ได้แก่ กระทรวงการคลัง กระทรวงพลังงาน ทำเนียบรัฐบาล และในพื้นที่กองทัพเรือ 2 แห่ง คือ วังนันทอุทยาน และพื้นที่พระราชวังเดิม 

กฟผ. รุกสถานี EleX by EGAT กองทัพอากาศหนุนคาร์บอนเป็นศูนย์ นายบุญนิตต์ กล่าวอีกว่า ในพื้นที่กองทัพอากาศดังกล่าว เป็นสถานีชาร์จในพื้นที่ราชการแห่งที่ 6 โดยปัจจุบัน กฟผ. เปิดให้บริการสถานีชาร์จ EleX by EGAT พร้อมสถานีพันธมิตรในเครือข่าย EleXA แล้วจำนวน 99 สถานีทั่วประเทศ 

และตั้งเป้าขยายสถานีชาร์จ EleX by EGAT ให้มีจำนวนรวมกว่า 150 สถานี ภายในสิ้นปี 2566 เพื่อให้สอดรับกับพฤติกรรมผู้ใช้รถ EV ให้สามารถเดินทางทั่วประเทศได้อย่างมั่นใจมากยิ่งขึ้น

พลอากาศเอก พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวว่า กองทัพอากาศเล็งเห็นถึงความสำคัญในการขยายตัวของการใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต และต้องการส่งเสริมให้ข้าราชการ รวมถึงครอบครัวของข้าราชการกองทัพอากาศ หันมาสนใจและเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าในการเดินทางเพิ่มขึ้น