ราคาน้ำมันดีเซลจ่อลดราคาครั้งแรกในรอบกว่า 7 เดือน

01 ก.พ. 2566 | 23:00 น.

ราคาน้ำมันดีเซลจ่อลดราคาครั้งแรกในรอบกว่า 7 เดือน เพราะปัจจัยอะไรที่นี่มีคำตอบ ฐานเศรษฐกิจรวบรวมไว้ให้แล้ว

ราคาน้ำมันดีเซลจ่อลดราคา เพราะอะไร หลังจากไม่มีการปรับลงเลยนานกว่า 7 เดือน

ราคาน้ำมันดีเซลเป็นหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่รัฐบาลมีนโยบายตรึงราคาเอาไว้ให้ไม่เกิน 35 บาท โดยปัจจบันราคาอยู่ที่ 34.94 บาทต่อลิตร ซึ่งถูกตรึงเอาไว้ที่ราคานี้มาตั้งแต่วันที่ 14 มิ.ย.65 โดยถือเป็นการปรับขึ้นครั้งสุดท้ายที่ราคา 1 บาทต่อลิตร

ส่วนการปรับลดราคาครั้งสุดท้ายของน้ำมันดีเซลคือวันที่ 18 ก.พ. 65 ในราคาลง 2 บาทต่อลิตร

ขณะที่เหตุผลว่าทำไมราคาน้ำมันดีเซลถึงกำลังจะปรับราคาลงเป็นครั้งแรกในรอบนานกว่า 7 เดือนนั้น 

ปัจจัยแรกมาจากการที่ราคาน้ำมันในตลาดโลก  โดยตลาดสิงคโปร์วันที่ 1 ม.ค.66 ลดลง โดยเฉพาะน้ำมันเบนซินลดลงถึง 2.24 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งราคาน้ำมันเบนซินปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังการส่งออกน้ำมันเบนซินของเกาหลีใต้มีแนวโน้มปรับสูงขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นส่งผลให้อุปสงค์ในประเทศปรับตัวลดลง

ขณะที่ดีเซลลดเช่นกัน โดยราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณการนำเข้าน้ำมันดีเซลของอินโดนีเซียลดลง ประกอบกับอุปทานในอินเดียที่ปรับตัวสูงขึ้นหลังโรงกลั่นเสร็จสิ้นการปิดซ่อมบำรุง

อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวในแวดวงพลังงาน ยังระบุกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ด้วยว่า น่าจะมาจากแรงกดดันจากกระทรวงการคลัง ซึ่งเคยออกมาให้ข่าวหลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 17 ม.ค.66 เห็นชอบขยายเวลาปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 5 บาท ออกไปอีก 4 เดือน มีผลตั้งแต่วันที่ 21 ม.ค.- 20 พ.ค.66 ซึ่งบรรเทาผลกระทบประชาชนโดยตรง และส่งผ่านถึงการลดต้นทุนของสินค้าและบริการได้ แม้ทำให้รัฐสูญเสียรายได้ก็ตาม

ราคาน้ำมันดีเซลจ่อลดราคาในรอบกว่า 7 เดือน โดยกระทรวงการคลังมีความเห็นเพิ่มเติมด้วยว่า กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงควรพิจารณาการบริหารจัดการเสถียรภาพของราคาน้ำมันดีเซล และสถานะทางการเงินของกองทุนฯ ให้เหมาะสม โดยพิจารณาปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลทันที 1-2 บาทต่อลิตร และบริหารจัดการให้ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล อยู่ในช่วงระหว่างราคา 33–35 บาทต่อลิตร

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุโดยเสนอความเห็นเพิ่มเติมด้วยว่า ควรพิจารณาจัดเก็บเงินเข้ากองทุนในอัตราที่แตกต่างกัน ระหว่างประเภทน้ำมันดีเซล รวมทั้งพิจารณาความเป็นได้ในวิธีการนำเทคโนโลยี เช่น แอพพลิเคชั่น หรือบัตรส่วนลดมาใช้ในการอุดหนุนราคาน้ำมันในอนาคตเพื่อให้สามารถดำเนินการได้เฉพาะกลุ่มเป้าหมาย
 

สำหรับสถานะของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงล่าสุดวันที่ 29 ม.ค. 66 ติดลบอยู่ที่ 113,436 โดยแบ่งเป็น

  • น้ำมัน ติดลบ 68,133 
  • LPG ติดลบ 45,303

ส่วนการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯปัจจบันอยู่ที่ประมาณ 5 บาทต่อลิตร

นอกจากนี้ ล่าสุดตั้งแต่เวลา 05.00 น. วันนี้ (2 ก.พ.66) บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) และบมจ. ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก หรือโออาร์  (OR) มีการปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันเบนซิน แก๊สโซฮอล์ทุกชนิด 30 สตางค์ต่อลิตร หลังจากที่เมื่อวันที่ 1 ก.พ.66 ปรับลดลงมาแล้ว 40 สตางค์ต่อลิตร

อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกหนึ่งปัจจัยที่สนับสนุนด้วยว่า "ราคาน้ำมันดีเซล" น่าจะปรับลดลงเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 7 เดือนก็คือการที่สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เตรียมแถลงข่าววันนี้  ภายใต้หัวข้อ "การปรับราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล" ซึ่งแน่นอนว่าไม่น่าจะเป็นการปรับขึ้นอย่างแน่นอน เพราะรัฐบาลมีนโยบายตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ไม่ให้เกิน 35 บาทต่อลิตร 

สำหรับราคาน้ำมันดีเซลในปัจจุบันอยู่ที่ 

  • ไฮพรีเมี่ยมดีเซล B7 ลิตรละ 43.66 บาท (โออาร์)
  • ไฮพรีเมี่ยมดีเซลS B7 ลิตรละ 43.66 (บางจาก)
  • ดีเซล B7  ลิตรละ 34.94 บาท
  • ดีเซล B10 ลิตรละ 34.94 บาท 
  • ดีเซล B20 ลิตรละ 34.94 บาท