ผ่าแผนธุรกิจ ปตท. ปี 66 งบ 2 แสนล.ลงทุนส่วนใดบ้าง อ่านเลย

02 ม.ค. 2566 | 05:27 น.

ผ่าแผนธุรกิจ ปตท. ปี 66 งบ 2 แสนล.ลงทุนส่วนใดบ้าง อ่านเลยที่นี่มีคำตอบ ทั้งในส่วนของ ปตท. และบริษัทในกลุ่ม เผยโครงการอีวีอยู่ระหว่างหารือกับลูกค้าหลายราย

ปตท. หรือบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ถือเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ของประเทศไทยที่ทุกคนให้ความสนใจว่าจะมีการลงทุนในแต่ละปีจำนวนเท่าไหร่ และลงไปกับส่วนใดบ้างอย่างไร

 

สำหรับในปี 2566 ปตท. จะใช้งบลงทุนเท่าไหร่ แบ่งเป็นการลงทุนในรูปแบบใดบ้าง "ฐานเศรษฐกิจ" มีคำตอบ 

 

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. ระบุว่า ได้เตรียมแผนการลงทุนในปี 2566 ของ ปตท.และบริษัทในกลุ่ม ปตท. รวม 200,292 ล้านบาท โดยจะแบ่งเป็นการลงทุนของบริษัทใหญ่ในกลุ่ม ปตท.

 

ซึ่งประกอบด้วย บมจ.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) บมจ.ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก (OR), บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (GC), บมจ.GPSC บมจ.ไทยออยล์ (TOP) บมจ.IRPC คิดเป็นสัดส่วน 84% หรือ 168,431 ล้านบาท

 

ทั้งนี้ จะมุ่งเน้นไปที่การสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในประเทศ ปรับปรุงประสิทธิภาพธุรกิจปิโตรเคมีและโรงกลั่น การลงทุนโครงการพลังงานหมุนเวียน เช่น แสงอาทิตย์ พลังงานลม และการพัฒนาต่อยอดธุรกิจน้ำมันและค้าปลีก

ส่วนการลงทุนโดย "ปตท." เอง 10% คิดเป็นเงิน 20,401 ล้านบาท จะลงทุนเกี่ยวกับโรงแยกก๊าซหน่วยที่ 7 เพื่อสร้างความมั่นคงทางพลังงานของประเทศ ซึ่งจะเสร็จในปีหน้า 

 

ท่อส่งก๊าซ บางปะกง-โรงไฟฟ้าพระนครใต้ จะเสร็จปี 2568 และท่อส่งก๊าซเส้นที่ 5 เหลือช่วงสุดท้ายคาดว่าจะเสร็จในปีหน้า 

 

และบริษัท ปตท.ถือหุ้น 100% อีกคิดเป็นสัดส่วน 6% มูลค่า 11,460 ล้านบาท

 

แผนลงทุน ปตท. ปี 2566

ในส่วนของ PTTLNG จะลงทุน LNG Receiving Terminal จ.ระยอง และมีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน คือ แหลมฉบังแห่งที่ 3 จะเริ่มในปี 2568 และมาบตาพุดระยะที่ 3 จะเริ่มได้ในปี 2569 และการลงทุนที่สนับสนุนโครงการยานยนต์ไฟฟ้า อรุณ Plus เริ่มก่อสร้างโรงงานจะเสร็จในปี 2567

 

ในส่วนของ Hirizon Plus และแพลตฟอร์ม EV Me เช่ารถซึ่งจะลงทุนในเรื่อง EV Feet ต่าง ๆ จะเพิ่มจากจำนวน 400 คัน เป็น 2,000 คันในปีหน้า

 

นายอรรถพล บอกอีกว่า การลงทุน ปตท. 2 แสนล้านสัดส่วนหลักจะเน้นการสร้างความมั่นคงทางด้านพลังงานให้กับประเทศ ทั้งโรงแยกก๊าซ ท่อก๊าซเส้นที่ 5 ต่าง ๆ ทำตามแผนเพื่อสร้างโครงข่ายพลังงาน และสนับสนุนอีวีสร้างโรงงานรถไฟฟ้า จะเสร็จปี 2567 และสร้าง new S-curve ให้กับประเทศ ด้านสุขภาพต่าง ๆ

ขณะที่ ปตท.สผ.จะมุ่งสำรวจผลิตเสริมความมั่นคง และจะเร่งผลิตก๊าซธรรมชาติในเอราวัณให้ได้ตามแผนหลังจากได้เข้าพื้นที่ 

 

แผนลงทุน ปตท. ปี 2566

จีพีเอสซีจะขยายการลงทุนพลังงานหมุนเวียนมากขึ้นตามนโยบายพลังงานที่ประกาศออกมา 

 

ส่วนโออาร์จะร่งปรับพื้นที่สถานีบริการน้ำมันให้เป็นพื้นที่ที่ประชาชนเข้าไปใช้ประโยชน์ รวมถึงทำกิจกรรมได้มากขึ้น ปรับปรุงประสิทธิภาพโรงกลั่นไทยออยล์ CFP และไออาร์พีซี คือ UCF ให้ผลิตตามนโยบายส่งเสริมพลังงานสะอาด GC ก็ปรับสู่ผลิตภัณฑ์มูลค่าสูงมากขึ้น

 

"งบฯ 2 แสนล้านนี้ เป็นการลงทุนธุรกิจใหม่ที่ ปตท.มุ่งไป ประมาณไม่ถึง 10% ซึ่งจะเป็นการลงทุนต่อยอด ถ้าไปได้ดีก็จะมีการเพิ่มการลงทุน เพราะเรายังมีงบฯลงทุนเผื่อไว้อีกส่วนหนึ่งสามารถเพิ่มได้ ถ้ามีโครงการดี ๆ และในส่วนโครงการอีวียังอยู่ระหว่างการหารือกับลูกค้าหลายราย"