ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังจีนอาจผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19

02 พ.ย. 2565 | 02:47 น.

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่ม หลังมีรายงานข่าวว่า จีนได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อหารือเกี่ยวกับการผ่อนคลายมาตรการการ Zero Covid โดยตั้งเป้าว่าจะเริ่มดำเนินการในช่วงเดือน มี.ค. 66

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมันประจำวันที่ 2 พฤศจิกายน 2565 

 

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังจากมีการคาดหวังว่าจีนอาจกลับมาเปิดประเทศอีกครั้ง โดยแหล่งข่าวจีนรายงานว่า ได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อหารือเกี่ยวกับการผ่อนคลายมาตรการการ Zero Covid โดยตั้งเป้าว่าจะเริ่มดำเนินการในช่วงเดือน มี.ค. 66

 

+ ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่อ่อนตัวลงช่วยสนับสนุนราคาน้ำมันดิบ ส่งผลให้ความน่าสนใจในการลงทุนในตลาดน้ำมันเพิ่มขึ้น สำหรับนักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่น เนื่องจากสัญญาน้ำมันดิบจะมีราคาถูกลง อย่างไรก็ดี นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์นิ้อย่างใกล้ชิด

+ หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณนํ้ามันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 28 ต.ค. 65 ปรับลดลง 6.5 ล้านบาร์เรล สวนทางที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับเพิ่มราว 0.4 ล้านบาร์เรล

 

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังจีนอาจผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19

 

ราคาน้ำมันเบนซิน ราคาน้ำมันเบนซินปรับเพิ่มมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณการส่งออกน้ำมันเบนซินของอินเดียปรับลดในช่วงเทศกาลดิวาลี อย่างไรก็ดี การนำเข้าของเวียดนามปรับตัวลดลงจากค่าเงินที่อ่อนตัวเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ

 

ราคาน้ำมันดีเซล ราคาน้ำมันดีเซลปรับลดสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดน้ำมันดีเซลโลกอ่อนตัวลงจากการยกเลิกประท้วงหยุดงานของพนักงานโรงกลั่นน้ำมันในฝรั่งเศส รวมถึงปริมาณการส่งออกของจีนที่สูงขึ้น

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์