ด่วน! ค่าไฟจ่อขึ้นเป็น 4.75 บาทต่อหน่วยงวด พ.ค.-ส.ค.

08 มี.ค. 2566 | 12:45 น.

ด่วน! ค่าไฟจ่อขึ้นเป็น 4.75 บาทต่อหน่วยงวด พ.ค.-ส.ค. แจงเป็นกรณีที่ต้องทยอยชำระค่าเชื้อเพลิงให้กับ กฟผ. ที่แบกรับแทนประชาชนก่อนหน้านี้ประมาณ 1.3 แสนล้านบาท

แหล่งข่าวจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า ค่าไฟงวดใหม่ พ.ค. - ส.ค. 66 บอร์ด กกพ.เคาะอัตราค่าไฟฟ้ากรณีต่ำสุดอยู่ที่อัตรา 98 สตางค์ต่อหน่วย สูงกว่างวดที่ผ่านมาเล็กน้อย อยู่ที่อัตรา 93.43 สตางค์ต่อหน่วย 

ทั้งนี้ เมื่อรวมกับค่าไฟฐานจะส่งผลให้ราคาค่าไฟที่ประชาชนต้องจ่ายเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 4.75 บาทต่อหน่วย จากงวดปัจจุบัน 4.72 บาทต่อหน่วย โดยเป็นกรณีที่ต้องทยอยชำระค่าเชื้อเพลิงให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่แบกรับแทนประชาชนก่อนหน้านี้ประมาณ 1.3 แสนล้านบาท เฉลี่ย 5 งวด งวดละ 41 สตางค์ต่อหน่วย 

อย่างไรก็ดี หากเป็นกรณีชำระคืนหนี้ให้กฟผ.ทั้งหมด ค่าไฟต้องเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 2.93 บาทต่อหน่วย ทำให้ประชาชนต้องจ่ายค่าไฟฟ้าเฉลี่ย 6.69 บาทต่อหน่วย เชื่อว่า ประชาชนจะเลือกอัตราที่ต่ำสุด
 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ที่ประชุม กกพ. ที่มีนายเสมอใจ ศุขสุเมฆ ประธานกกพ. เป็นประธานได้รับทราบภาระต้นทุนค่าไฟฟ้าผันแปร หรือค่าเอฟที งวดใหม่ พ.ค. - ส.ค. 66  โดยให้สำนักงาน กกพ. นำค่าเอฟทีประมาณการ และแนวทางการจ่ายภาระต้นทุนคงค้างของ กฟผ. ที่แบกรับไปคำนวณ แบ่งเป็น 3 กรณี 

หลังจากนั้นให้ชี้แจงรายละเอียดกับสื่อมวลชนในวันที่ 10 มี.ค. นี้ เพื่อเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ระหว่างวันที่ 10 – 20 มี.ค. 66 ก่อนที่จะเสนอบอร์ดกกพ.พิจารณาอนุมัติค่าไฟงวดใหม่ต่อไปในวันที่ 22 มี.ค. โดยค่าไฟงวดใหม่ที่จะเปิดประชาพิจารณ์ ยกตัวอย่างเช่น 

กรณีราคาต่ำสุด มากกว่าหน่วยละ 4.72 บาท ซึ่งเป็นอัตราค่าไฟในงวดปัจจุบัน (ม.ค. - เม.ย.) แต่จะไม่ถึงหน่วยละ 4.80 บาท 

ส่วนกรณีอัตราสูงสุด เป็นการคืนหนี้ให้กฟผ. 1 แสนกว่าล้านบาทเต็มจำนวน คาดว่า อยู่ที่มากกว่าหน่วยละ 6 บาท
 

“ตอนนี้ทางกกพ. ยังไม่สามารถสรุปรายละเอียดตัวเลขที่ชัดเจนได้ เพราะต้องนำผลการประชุมครั้งนี้ไปคำนวณอีกครั้ง โดยค่าไฟงวดใหม่ จะแบ่งเป็น 3 กรณี แบบงวดที่ผ่านมา เพื่อเปิดประชาพิจารณ์  แต่ละกรณีจะแบ่งการจ่ายคืนหนี้ให้กฟผ. ที่ต้องแบกภาระต้นทุนแทนประชาชนไปก่อนหน้านี้ประมาณ 1 แสนกว่าล้านบาท เช่น ทยอยจ่ายหน่วยละ 30 -40 สต.  หรือจ่ายทั้งหมด ซึ่งจะทำให้ค่าไฟฟ้าราคาสูงสุดเกินกว่าหน่วยละ 6 บาท"

อย่างไรก็ตาม สุดท้ายต้องฟังประชาพิจารณ์ทั้งหมด และกลับมาเสนอให้บอร์ดกกพ.พิจารณาอีกครั้งประมาณวันที่ 22 มี.ค.ขณะเดียวกันในการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานในวันที่ 9 มี.ค.นี้ เชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะมีการสอบถามในเรื่องดังกล่าว คาดว่า จะมีการชี้แจงให้นายกรัฐมนตรีรับทราบต่อไป