"โออาร์" ส่งน้ำมันสูตรพิเศษแก้ PM 2.5 ขายในปั๊ม ปตท.กว่า 400 แห่ง

06 ก.พ. 2566 | 05:03 น.

"โออาร์" ส่งน้ำมันสูตรพิเศษแก้ PM 2.5 ขายในปั๊ม ปตท.กว่า 400 แห่ง ระบุมีค่ากำมะถันต่ำเฉลี่ย 10 PPM ต่ำกว่าค่าที่กฎหมายกำหนดถึง 5 เท่า

นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือโออาร์ (OR) เปิดเผยว่า โออาร์ได้ดำเนินการนำน้ำมันดีเซลหมุนเร็วที่มีค่ากำมะถันต่ำเฉลี่ยประมาณ 10 PPM ซึ่งต่ำกว่าค่าที่กฎหมายกำหนด (50 PPM) ถึงประมาณ 5 เท่า ที่กลั่นโดยบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC มาผลิตเป็นน้ำมันดีเซลหมุนเร็วสูตรพิเศษ

ทั้งนี้ น้ำมันดังกล่าวเป็นกลุ่มดีเซลทุกประเภทที่จำหน่ายที่สถานีบริการ พีทีที สเตชั่น (ปั๊ม ปตท.) ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ภาคกลาง ภาคตะวันตก และภาคตะวันออก รวมกว่า 400 สถานี รวมทั้งจำหน่ายให้กลุ่มลูกค้าโรงงานอุตสาหกรรมหน่วยงานราชการ 

โดยมีปริมาณการจ่ายประมาณ 40 ล้านลิตรต่อเดือน ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา จนถึงเดือนเมษายน 2566 อีกทั้งยังส่งเสริมการจำหน่ายน้ำมันพรีเมียม ดีเซล (มาตรฐานยูโร 5) โดยจำหน่ายน้ำมัน Super Power Diesel B7 ซึ่งเป็นน้ำมันเกรดพรีเมียมสูตรที่ดีที่สุดจาก พีทีที สเตชั่น มีกำมะถันต่ำ 

"โออาร์" ส่งน้ำมันสูตรพิเศษแก้ PM 2.5 ขายในปั๊ม ปตท.กว่า 400 แห่ง และมีคุณสมบัติต่างจากน้ำมันสูตรมาตรฐานคือ แรง และคุ้มค่ากว่า ปัจจุบันมีจำหน่ายใน พีทีที สเตชั่น กว่า 1,300 สถานีทั่วประเทศ

"การดำเนินการดังกล่าวมาจากสถานการณ์ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน" 
 

นอกจากนี้ ศูนย์บริการยานยนต์ ฟิต ออโต้ (FIT Auto) ยังจะช่วยลดการปล่อยไอเสียและลดการปล่อยฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 “FIT Auto TUNE UP” โดยสนับสนุนให้ประชาชนนำรถยนต์เข้าตรวจเช็ก 35 รายการก่อนการเดินทาง เติมลมยางไนโตรเจนเพื่อลดการบวมของยาง และเช็ดฆ่าเชื้อโควิด-19 (Covid-19) โดยไม่เสียค่าบริหาร ไปจนถึงวันที่ 30 เมษายน 2566