"TGE" คว้าโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชน จ.ชัยนาท 8 เมกะวัตต์

27 ม.ค. 2566 | 04:41 น.

"TGE" คว้าโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชนจ.ชัยนาท 8 เมกะวัตต์ ดันยอดกำลังผลิตเป็น 69.6 เมกะวัตต์ เดินหน้ามุ่งเป้ามีกำลังผลิตติดตั้งมากกว่า 200 เมกะวัตต์ภายในปี 2575

นายสุเมธ ลักษิตานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ท่าฉาง กรีน เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ TGE เปิดเผยว่า บริษัท ท่าฉาง เอนเนอร์ยี่ โซลูชัน (ชัยนาท) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ TGE ได้ผ่านการพิจารณาจากเทศบาลตำบลหนองมะโมง อำเภอหนองมะโมง จังหวัดชัยนาท ให้เป็นผู้ชนะประมูลโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชนชัยนาท (TES CNT) กำลังการผลิตติดตั้ง 8 เมกะวัตต์ (MW)

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวมีปริมาณไฟฟ้าที่จะเสนอขายตามสัญญา (PPA) 6 MW และได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้ลงทุนก่อสร้างและบริหารจัดการขยะมูลฝอย ตามโครงการกำจัดขยะมูลฝอยเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าจากชุมชนในเทศบาลตำบลหนองมะโมง โดยมีระยะเวลาดำเนินโครงการรวม 25 ปี

บริษัทฯ จะเป็นผู้ลงทุนและบริหารจัดการเองทั้งหมดในรูปแบบ Build Own and Operate หรือ BOO โดยคาดว่าโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชนชัยนาท จะก่อสร้างแล้วเสร็จสามารถดำเนินการผลิตไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) และเริ่มรับรู้รายได้ตั้งแต่ปี 2569 เป็นต้นไป 

นอกจากนี้บริษัทฯ จะมีรายได้จากการรับบริหารจัดการขยะมูลฝอยเพื่อรองรับการผลิตกระแสไฟฟ้าจากชุมชนของเทศบาลตำบลหนองมะโมง ซึ่งจะเข้ามาเสริมศักยภาพธุรกิจและผลการดำเนินงานในอนาคตเติบโตอย่างแข็งแกร่ง 

นายสุเมธ กล่าวอีกว่า บริษัทจะมุ่งขยายการลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดเพื่อสร้างการเติบโตอย่างมั่นคง โดยเฉพาะโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชนที่มีแผนงานเข้าร่วมประมูลอย่างต่อเนื่องในปี 2566 รวม 3 โครงการ (รวมโรงไฟฟ้าขยะชุมชนชัยนาท) และให้ความสนใจขยายการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดประเภทอื่นๆ ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายมีกำลังผลิตติดตั้งมากกว่า 200 MW ภายในปี 2575 

ขณะที่ภาพรวมการดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดของ TGE หลังจากชนะประมูลโรงไฟฟ้าขยะชุมชนชัยนาท จะมีกำลังการผลิตติดตั้ง รวมทั้งสิ้นเป็น 69.6 MW ประกอบด้วย 

  • กลุ่มธุรกิจโรงไฟฟ้าชีวมวล ที่ COD แล้วจำนวน 3 โครงการ ตั้งอยู่พื้นที่อำเภอท่าฉาง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ทั้งหมด กำลังการผลิตติดตั้งรวม 29.7 MW 
     
  • กลุ่มธุรกิจโรงไฟฟ้าขยะชุมชน ที่อยู่ระหว่างพัฒนา 5 โครงการ กำลังการผลิตติดตั้งรวม 39.9 MW (รอลงนามซื้อขายไฟฟ้า (PPA)) ประกอบด้วย โรงไฟฟ้าขยะชุมชน TES-SKW จังหวัดสระแก้ว กำลังการผลิตติดตั้ง 8 MW โรงไฟฟ้าขยะชุมชน TES-RBR จังหวัดราชบุรี กำลังการผลิตติดตั้ง 8 MW โรงไฟฟ้าขยะชุมชน TES-CPN จังหวัดชุมพร กำลังการผลิตติดตั้ง 6 MW โรงไฟฟ้าขยะชุมชน TES-TCN จังหวัดสมุทรสาคร กำลังการผลิตติดตั้ง 9.9 MW และล่าสุดคือโรงไฟฟ้าขยะชุมชน TES CNT จังหวัดชัยนาท กำลังการผลิตติดตั้ง 8 MW