น้ำมัน WTI ปิดบวก 54 เซนต์ เงินดอลล์อ่อนค่า-คาดดีมานด์จีนเพิ่มหนุนตลาด

22 ต.ค. 2565 | 00:02 น.

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อยในวันศุกร์ (21 ต.ค.) โดยได้แรงหนุนจากเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง และจากการคาดการณ์ที่ว่า ความต้องการใช้น้ำมันในจีนจะเพิ่มขึ้น หลังมีรายงานข่าวว่าจีนกำลังพิจารณาลดเวลาการกักตัวผู้เดินทางเข้าประเทศ

 สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 54 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 85.05 ดอลลาร์/บาร์เรล และปรับตัวขึ้น 0.5% ในรอบสัปดาห์นี้
         

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 1.12 ดอลลาร์ หรือ 1.2% ปิดที่ 93.5 ดอลลาร์/บาร์เรล และเพิ่มขึ้น 2% ในรอบสัปดาห์นี้

สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นโดยได้แรงหนุนบางส่วนจากการที่ดอลลาร์อ่อนค่าลง โดยดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.79% แตะที่ระดับ 111.9900
         

การอ่อนค่าของดอลลาร์ส่งผลให้สัญญาน้ำมันดิบซึ่งกำหนดราคาเป็นดอลลาร์นั้นมีราคาถูกลง และน่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่น ๆ

ตลาดยังคงได้แรงหนุนจากการที่กลุ่มโอเปกพลัสประกาศเมื่อต้นเดือนนี้ที่จะปรับลดการผลิตน้ำมันลง 2 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนหน้า แม้ยังคงมีความวิตกเกี่ยวกับการชะลอตัวทางเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันก็ตาม
         

นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันยังได้แรงหนุนจากความหวังที่ว่า ความต้องการใช้น้ำมันในจีนจะเพิ่มขึ้น หลังจากที่มีรายงานข่าวว่า จีนกำลังพิจารณาที่จะลดเวลาการกักตัวผู้เดินทางเข้าประเทศตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 จาก 10 วันลงเหลือ 7 วัน