"3 Growth" นำ "กลุ่ม ปตท." สู่ความยั่งยืน

20 ต.ค. 2565 | 04:30 น.

กลุ่ม ปตท. เปิดทิศทางการดำเนินธุรกิจในอนาคต ภายใต้ วิสัยทัศน์ “Powering Life with Future Energy and Beyond” ผ่าน 3 เป้าหมายระยะยาวสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน

เมื่อความท้าทายด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ คือสิ่งที่ทั่วโลกกำลังเผชิญ บนเวที COP26 ไทยได้ให้คำมั่นสัญญา ที่จะมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ภายในปี 2050 และตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ ภายในปี 2065 การดำเนินธุรกิจของหลาย ๆ องค์กร ต่างต้องดำเนินการควบคู่ไปกับการคำนึงถึงการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 

 

องค์กรใหญ่ๆ ในประเทศไทย จึงกลายเป็นแรงผลักดันสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศ เพื่อมุ่งสู่เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ ซึ่งกลุ่ม ปตท. มีเป้าหมาย Net Zero Emission ผ่านการดำเนินการในกลุ่ม เพื่อพาประเทศไทยให้ไปถึงเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนได้ไวยิ่งขึ้น โดยได้ปรับแผนการดำเนินงานในอนาคต โดยสอดรับกับวิสัยทัศน์ Powering Life with Future Energy and Beyond เพื่อนำไปสู่เป้าหมายในปี พ.ศ. 2573 ผ่านเป้าหมายระยะยาว สู่การเติบโต 3 GROWTH ได้แก่

3 Growth นำกลุ่ม ปตท. สู่ความยั่งยืน

BUSINESS GROWTH 

ขยายธุรกิจพลังงานที่มีแนวโน้มเติบโตรองรับการเปลี่ยนผ่านทางพลังงาน ได้แก่ ขยายธุรกิจ LNG ธุรกิจไฟฟ้า รวมถึงการลงทุนในธุรกิจไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน

 

NEW GROWTH

การเติบโตในธุรกิจกิจพลังงานแห่งอนาคตและธุรกิจที่ไกลกว่าพลังงาน เช่น Renewable Energy, EV Value Chain, Energy Storage, Hydrogen, Life Science, Mobility & Lifestyle, High-Value Business, Infrastructure & Logistics และ Ai, Robotics & Digitalization โดยให้มีสัดส่วนการลงทุน 30% ในปี 2030 

 

CLEAN GROWTH

ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของทั้งกลุ่ม ปตท. ลงที่เป้าหมาย 15% เทียบจากปี 2020 โดยทุกบริษัทในกลุ่ม ปตท. กำหนดเป้าหมายมุ่งสู่ Net Zero Emission ครบถ้วนแล้ว ซึ่ง ปตท. ตั้งเป้าหมายพร้อมมุ่งสู่ Carbon Neutrality ในปี 2040 และ Net Zero Emissionในปี 2050 เพื่อมุ่งบรรลุเป้าหมายดังกล่าวให้เร็วกว่าเป้าหมายของประเทศ