ประธานฟีฟ่า-เอเอฟซี เดินทางถึงไทย เตรียมประชุมฟีฟ่า คองเกรส

12 พ.ค. 2567 | 10:00 น.

ประเทศไทยต้อนรับการมาเยือนของบรรดาผู้นำวงการฟุตบอลชั้นแนวหน้าระดับโลก นำทีมโดย จานนี อินฟานติโน่ ประธานฟีฟ่า และผู้นำเอเอฟซี ซึ่ง "มาดามแป้ง" นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ยืนยันว่าไทยพร้อมเต็มที่ในการเป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมฟีฟ่า คองเกรส

บรรยากาศการต้อนรับผู้นำองค์กรฟุตบอลโลกที่ประเทศไทยในครั้งนี้อบอุ่นและคึกคัก เมื่อ "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ให้การต้อนรับอย่างเป็นทางการแก่ จานนี อินฟานติโน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) และ ชีค ซัลมาน บิน อิบราฮิม อัล คอลิฟา ประธานสหพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) หลังเดินทางมาถึงไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2567

การเยือนไทยในครั้งนี้ของผู้นำฟีฟ่าและเอเอฟซี มีจุดประสงค์หลักเพื่อเข้าร่วมการประชุมฟีฟ่า คองเกรส สมัยที่ 74 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-17 พฤษภาคม 2567 โดยประเทศไทยถือเป็นประเทศแรกในอาเซียน และประเทศที่ 5 ในทวีปเอเชียที่ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดงานระดับโลกครั้งสำคัญนี้

ประธานฟีฟ่า-เอเอฟซี เดินทางถึงไทย เตรียมประชุมฟีฟ่า คองเกรส

ท่ามกลางบรรยากาศอบอุ่นของการต้อนรับ จานนี อินฟานติโน ได้แสดงความยินดีที่ได้กลับมาที่กรุงเทพฯ ,ประเทศไทย พร้อมกล่าวขอบคุณ "มาดามแป้ง" และทีมงานสำหรับการต้อนรับอย่างแสนอบอุ่น เพื่อร่วมประชุมฟีฟ่า คองเกรส ครั้งที่ 74 และ เป็นโอกาสที่ดีที่จะได้พบกับเพื่อนๆ, เจ้าหน้าที่, เหล่าตำนานนักฟตุบอล และผู้นำจากทั่วทั้งโลก

นอกจากผู้นำสององค์กรฟุตบอลโลกแล้ว ยังมีบุคคลสำคัญอื่นๆ เดินทางมาด้วย เฟเดริโก ราวิจีโลนี หัวหน้าสำนักงานฟีฟ่า , ดาโต๊ะ วินด์เซอร์ จอห์ เลขาธิการเอเอฟซี และ วาฮิด คาร์ดานี รองเลขาธิการเอเอฟซี พร้อมด้วย 3 ตำนานนักเตะ นำโดย ยูริ จอร์เกฟฟ์ อดีตตำนานทีมชาติฝรั่งเศส ชุดแชมป์โลก ปี 1998 , ฮุสเซน คาร์จา อดีตตำนานทีมชาติโมร็อคโค และ เกลสัน เฟอร์นันเดส อดีตแข้งทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์

ประธานฟีฟ่า-เอเอฟซี เดินทางถึงไทย เตรียมประชุมฟีฟ่า คองเกรส

หนึ่งในวาระสำคัญของการประชุมฟีฟ่า คองเกรสครั้งนี้ คือ การโหวตเลือกเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกหญิง 2027 ซึ่งมีกลุ่มประเทศเบลเยียม เยอรมนี และเนเธอร์แลนด์ จากยุโรป กับประเทศบราซิลเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ โดยต้องได้รับคะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่งจาก 211 ประเทศสมาชิกที่เข้าร่วมประชุมจึงจะชนะไปเป็นเจ้าภาพได้

 "มาดามแป้ง" ยืนยันว่าขณะนี้ประเทศไทย มีความพร้อมเต็มที่ จากการสนับสนุนของทั้งภาครัฐบาล และ เอกชน