"สมยศ"ประกาศลาออกนายกสมาคมฟุตบอลฯ ตามสั่ง “บิ๊กป้อม”

01 ก.ค. 2566 | 04:25 น.

"สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง" ลาออกจากตำแหน่งนายกสมาคมฟุตบอลฯ ตามคำสั่ง “บิ๊กป้อม” รับผิดชอบผลงาน เหตุทะเลาะวิวาทนักฟุตบอล-สตาฟฟ์โค้ช ที่ซีเกมส์ ประเทศกัมพูชา เตรียมแจ้งเหตุผลลาออกต่อ AFF AFC และ FIFA

 

พลตำรวจเอก สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายก สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกสมาคมฯ วันนี้ (1 ก.ค.) โดยระบุว่า ได้รับแจ้งเนื้อหาการประชุมที่ได้มอบหมายนายพาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคม เข้าร่วมประชุมสมัชชาใหญ่ประจำปี 2565 ของคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ณ ห้องประชุมคณะกรรมการโอลิมปิคฯ  ถนนศรีอยุธยา ที่มี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธาน เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา และจากสื่อมวลชนแขนงต่างๆ ทั่วไปว่า

พลเอกประวิตรได้สั่งการให้พลตำรวจเอก สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ลาออกจากตำแหน่ง เพื่อรับผิดชอบผลงานการแข่งขันฟุตบอล และเหตุการณ์ทะเลาะวิวาทของนักฟุตบอลและสตาฟฟ์โค้ช ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ที่ประเทศกัมพูชา ตามคำแนะนำของ พลเอก ยุทธศักดิ์ ศศิประภา นั้น ตนในฐานะนายกสมาคมฯ ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแแล และจดทะเบียนกับการกีฬาแห่งประเทศไทย พร้อมที่จะปฏิบัติตามคำสั่งของ พลเอกประวิตรโดยจะได้ปฏิบัติตามขั้นตอนต่อไป

และจะแจ้งผลและเหตุผลแห่งการลาออกต่อ สหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน (AFF) สมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย (AFC) และสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) ที่มีอำนาจหน้าที่กำกับดูแลการดำเนินงานของประเทศสมาชิก ทราบในเรื่องของการเปลี่ยนแปลงของสมาคมฯ ตามลำดับต่อไปตามหน้าที่ของประเทศสมาชิก

ย้อนเหตุการณ์

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนพ.ค. ทางสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นระหว่างเกมการแข่งขันฟุตบอลซีเกมส์นัดชิงชนะเลิศ ซึ่งทีมชาติไทย พบ ทีมชาติอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยนอกจากทางสมาคมฯ​จะแสดงความเสียใจต่อผลการแข่งขันที่ไทยพ่ายแพ้ต่ออินโดฯ และได้เพียงเหรียญเงินในการแข่งขันครั้งนี้ ยังได้แสดงความผิดหวังและขอโทษต่อเหตุการณ์ความวุ่นวายจากการทะเลาะวิวาทนอกสนามที่เกิดขึ้นในช่วงการแข่งขัน ซึ่งมีภาพปรากฎออกสู่สายตาผู้ชม ทั้งในสนาม และแฟนบอลทั่วโลก สร้างความเสียหายต่อฟุตบอลทีมชาติไทยอย่างยิ่ง 

"โดยเฉพาะทีมงานสตาฟโค้ชที่ถือว่าเป็นบุคลากรที่จักต้องรักษาภาพลักษณ์ในฐานะตัวแทนของคนไทย ทุกนาทีในการทำหน้าที่ จะต้องตระหนักถึงการมีวุฒิภาวะ ความอดทนต่อสิ่งยั่วยุ ต่างๆ มีการคุมอารมณ์ที่ดีเยี่ยมภายใต้การแข่งขันที่มีความกดดันสูงเช่นนี้" เนื้อหาของแถลงการณ์สมาคมฯในครั้งนั้น ระบุ 

หลังจากนั้นได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการสอบสวนผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเพื่อให้ทราบข้อเท็จจริงโดยเร่งด่วน พร้อมบทลงโทษเด็ดขาด​ หลังจากทีมเดินทางกลับประเทศไทย

ปิ๊กป้อมลั่น นายกสมาคมฯต้องลาออก

ด้าน “บิ๊กป้อม” หรือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ซึ่งปรากฏในข่าวการลาออกของนายสมยศด้วยนั้น ในฐานะเป็นประธานคณะกรรมการโอลิมปิกไทย และเป็นประธานประชุมสมัชชาใหญ่สามัญ ประจำปี 65 คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯเมื่อวานนี้ (30 มิ.ย.) ซึ่งเป็นการประชุมสรุปผลงานการเเข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 32 ระหว่าง 5-17 พ.ค. 2566 ณ ราชอาณาจักรกัมพูชา ในช่วงหนึ่งของการประชุมพล.อ.ประวิตร กล่าวถึงประเด็นร้อนการเเข่งขันของทีมฟุตบอลชายทีมชาติไทย ที่มีเรื่องทะเลาะวิวาทกับนักเตะอินโดนีเซียในรอบชิงชนะเลิศถึงขั้นชกต่อย เเถมไทยยังเเพ้ได้เเค่เหรียญเงินมาครอง ซึ่งเรื่องนี้ “บิ๊กป้อม” เคยประกาศไปก่อนการเเข่งขันเเล้วว่า ถ้าไม่ประสบความสำเร็จนายกสมาคมฯต้องออก

“เคยพูดว่าซีเกมส์ครั้งนี้ ถ้าฟุตบอลชายไม่ได้เหรียญทอง ก็ให้นายกสมาคมฟุตบอลฯ (พลตำรวจเอกสมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง) ลาออก เลยอยากจะถามกลับไปว่าแล้วจะลาออกไหม ไม่ต้องมาพูดถึงเรื่องปัญหาการเงินเลย เราทำผิดพลาดเอง เราต้องมีสปิริต ครั้งนี้เสียชื่อประเทศชาติมาก เรื่องการควบคุมอารมณ์ไม่ได้เพิ่งเกิด มีมาตลอด มันใช้ไม่ได้” บิ๊กป้อมกล่าวในที่ประชุม และว่า

“ผมไม่อยากให้ประเทศชาติเสียชื่อเสียงเพราะสมาคมกีฬาเพียงสมาคมเดียว สมาคมอื่นๆ ก็เสียไปด้วย เพราะต้องรับผิดชอบร่วมกัน ฉะนั้น นายกสมาคมฟุตบอลต้องลาออกครับ โค้ชด้วย ลงไปต่อยกับเข้าได้ยังไง เสียหายหมด เพราะทีวีถ่ายทอดสดไปทั่วโลก เขาเห็นกันหมด มันเป็นเรื่องใหญ่ ไม่ใช่เรื่องเล็ก คนไทย 70 ล้านคน อายชาติอื่นมาก”

“โอลิมปิกไทยรับไม่ได้กับเรื่องนี้ ไม่ต้องการให้สมาคมเดียวมาทำให้สมาคมอื่นๆเสียชื่อ สมาคมที่เขาตั้งใจมีเยอะ เพราะฉะนั้นนายกสมาคมต้องลาออก”