ปธ.มวยลาวขอโทษไทยแล้ว หลังดราม่ากล่าวหามวยไทยลอกกุน ขแมร์

02 พ.ค. 2566 | 08:11 น.

ปธ.มวยลาวกลับลำมาขอโทษไทยแล้ว หลังกล่าวหามวยไทยลอก "กุน ขแมร์"จนทำลายบรรยากาศมิตรภาพไทย-ลาว อ้างรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ขอรับผิดแต่ผู้เดียว


จากเหตุการณ์ที่ นายสายสมร ไชยสร ประธานสหพันธ์มวยแห่งชาติลาว ได้ออกมาแสดงท่าทีสนับสนุน"กุน ขแมร์"ซึ่งเป็นศิลปะมวยกัมพูชา แล้วมาวิพากษ์วิจารณ์ สหพันธ์สมาคมกีฬามวยไทยนานาชาติ (อิฟม่า) แบบเสียหาย ทั้งยังโจมตี มวยไทย ว่า เป็นเพียงศิลปะการต่อสู้ของปลอมที่พยายามทำให้ชาวโลกเข้าใจผิด
การออกมาพูดดังกล่าวของประธานสหพันธ์มวยแห่งชาติลาว ได้ก่อให้เกิดความไม่พอใจทั้งในหมู่ชาวไทยและชาวลาวเป็นอย่างมาก เนื่องจากถูกมองว่าเป็นการทำลายมิตรภาพอันดีของทั้ง 2 ชาติ และส่งผลเสียต่อประเทศทั้งในเรื่องของการท่องเที่ยว แรงงานลาวที่เข้ามาหาอาชีพทำกินอยู่ในประเทศไทย และความสัมพันธ์อันดีที่มีต่อกันตลอดมา

นายสายสมร ไชยสร ประธานสหพันธ์มวยแห่งชาติลาว

บรรยากาศเชิงลบดังกล่าวถึงขั้นที่รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการและกีฬาของสปป.ลาว มีคำสั่งให้ประธานสหพันธ์มวยแห่งชาติลาว ออกมาชี้แจงถึงเรื่องดังกล่าวว่าเหตุใดถึงออกมาพูดโจมตีเพื่อนบ้านแบบนั้น ซึ่งล่าสุด นายสายสมร ไชยสร ได้ออกมาขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยมีเนื้อหาระบุว่า

“ข้าพเจ้าในนามของประธานสหพันธ์มวยแห่งชาติลาว ขอออกมาชี้แจงเกี่ยวกับเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้น ภายหลังจากที่ข้าพเจ้าได้ออกแถลงข่าวอันเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม ข้าพเจ้ารู้สึกสำนึกผิด และเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มันเกิดจากอารมณ์ และเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมในเวลานั้น จากการกระทำดังกล่าวทำให้ส่งผลทางลบต่อเพื่อนร่วมชาติ และนานาชาติ ข้าพเจ้าขอโทษกับการกระทำดังกล่าวแต่เพียงผู้เดียว และขอโทษต่อ สหพันธ์สมาคมกีฬามวยไทยนานาชาติ (อิฟม่า) กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอน้อมรับความผิดที่ทำลงไป ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และขาดข้อมูลที่ถูกต้อง ข้าพเจ้าขอโทษ และให้สัญญาว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีกในอนาคต ข้าพเจ้าหวังว่าทุกคน และสังคมจะให้อภัยกับเหตุการณ์ทั้งหมด ขอบใจ” ประธานสหพันธ์มวยแห่งชาติลาวกล่าว

ทั้งนี้ กัมพูชากำลังจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 32 ที่กรุงพนมเปญ ระหว่างวันที่ 5-17 พ.ค.นี้ ซึ่งในครั้งนี้จะมีการแข่งขันทั้งหมด 36 ชนิดกีฬา เพื่อชิงชัย 608 เหรียญทอง รวมทั้งการแข่งขัน "กุน ขแมร์" ที่ทางเจ้าภาพบรรจุเข้าแข่งขันแทน "มวยไทย" ชิงชัยทั้งสิ้น 19 เหรียญทอง

ล่าสุดวานนี้ (1 พ.ค.) มีรายงานจากกัมพูชาว่า มีอีก 1 ชาติที่ตัดสินใจส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันกุน ขแมร์ นั่นก็คือ อินโดนีเซีย จากเดิมที่ก่อนหน้านั้นมี 5 ชาติ ได้แก่ เวียดนาม, มาเลเซีย, สปป.ลาว, เมียนมา และฟิลิปปินส์ รวมทั้งกัมพูชา เจ้าภาพ สรุปแล้วมี 7 ชาติที่จะเข้าร่วมแข่งขันกุน ขแมร์ ในมหกรรมกีฬาซีเกมส์ครั้งนี้