"แมนยูฯ" ขึ้นแท่นแพงสุดในโลกมูลค่าทะลุ 2.1 แสนล้านบาท

22 มี.ค. 2566 | 04:25 น.

"แมนยูฯ" ขึ้นแท่นแพงสุดในโลกมูลค่าทะลุ 2.1 แสนล้านบาท หลังสื่อต่างประเทศกระพือข่าวมีกลุ่มทุนสนใจยื่นข้อเสนอ 6 ข้อให้ เพื่อเทคโอเวอร์สโมสร

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานข่าวเมื่อวันที่ 22 มี.ค.2566 ว่า การขายสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดกำลังมีความคืบหน้าของความสำเร็จมากขึ้น เมื่อมีกลุ่มทุนผู้สนใจยื่นข้อเสนอ 6 ข้อให้กับสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เพื่อเทคโอเวอร์สโมสรฯ ก่อนถึงเส้นตายในวันพุธนี้ โดยนักสังเกตุการณ์ระบุว่า  มูลค่าของสโมสรฟุตบอลแห่งนี้จะทำสถิติใหม่เกินกว่า 5 พันล้านปอนด์ หรือราว 2.1 แสนล้านบาท

รายงานข่าวระบุว่า ในจำนวน 6 ข้อเสนอนี้ อย่างน้อยมี 2 ราย ที่ยื่นเสนอราคาอย่างตื่นตาตื่นใจ 

  • กลุ่มแรกเป็นข้อเสนอจาก "ชีค ยาสซิม บิน ฮาหมัด อัล ธานี" หัวหน้ากลุ่มทุนกาตาร์ และประธานธนาคารอิสลามแห่งกาตาร์ 
  • กลุ่มที่สอง "เซอร์ จิม แร็ตคลิฟฟ์" มหาเศรษฐีชาวอังกฤษ และเป็นแฟนตัวยงของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด โดยเซอร์จิม แรตคลิฟฟ์ ถูกยกให้เป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดบนเกาะอังกฤษ 
  • กลุ่มที่สามบริษัทกาตาร์ สปอร์ตส์ อินเวสเมนต์ (Qatar Sports Investments) กลุ่มทุนที่เป็นเจ้าของสโมสรปารีส แซงต์ แชร์กแมง ในลีกเอิง ฝรั่งเศส และมีหุ้นในสโมสรฟุตบอลโปรตุเกส SC Braga.
  • กลุ่มที่สี่ กลุ่มทุนจากซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเคยเป็นข่าวมานานก่อนหน้านี้ ว่าสนใจเข้ามาเป็นเจ้าของแมนฯ ยู
  • กลุ่มที่ห้า กลุ่มทุนจากสหรัฐอเมริกา แต่ยังไม่มีรายละเอียดมากนัก

ทั้งนี้ ข้อเสนอเบื้องต้นหากมีการแข่งขันกันจริง คาดว่ามูลค่าจะใกล้เคียงกับตัวเลข 4.5 พันล้านปอนด์ หรืออาจมากกว่านั้น

สำหรับสถิติโลกในการซื้อขายสโมสรฟุตบอลที่มีราคาสูงที่สุดในประวัติศาสตร์โลก คือการขายทีมเชลซีที่เกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว โดยครั้งนั้นเชลซีปิดข้อตกลงซื้อขายที่ 4,250 ล้านปอนด์ หรือราว 1.7 แสนล้านบาท 

โดยในปี 2004 โรมัน อบราโมวิช เขย่าวงการฟุตบอลอังกฤษ เมื่อมหาเศรษฐีชาวรัสเซียใช้เงินถึง 440 ล้านปอนด์ ในการซื้อทีมเชลซี ณ เวลานั้น

ขณะที่สถิติโลกในการซื้อขายทีมกีฬาชนิดอื่นที่แพงที่สุดในโลก เป็นการซื้อของ "ร็อบสัน วอลตัน" ทายาทห้าง "วอลมาร์ท" ในสหรัฐฯ ที่ตัดสินใจซื้อทีมอเมริกันฟุตบอล "เดนเวอร์ บรองโกส์" เมื่อปี 2022 ด้วยราคาประมาณ 3.71 พันล้านปอนด์ (หรือราว 4.65 พันล้านดอลลาร์)