รู้จัก "คีลิยัน เอ็มบัปเป้ " ดาวซัลโวฟุตบอลโลก 2022

19 ธ.ค. 2565 | 03:20 น.

รู้จัก "คีลิยัน เอ็มบัปเป้ " ดาวซัลโวฟุตบอลโลก 2022 แม้ที่ชาติฝรั่งเศสจะได้เพียงรองแชมป์ กับแฮทริกในนัดชิงและจำนวนรวมทั้งหมด 8 ประตู

"ฟุตบอลโลก 2022" ที่ประเทศกาตาร์สิ้นสุดลงอย่างเป็นทางการเรียบร้อย โดยทีมแชมป์ได้แก่ทัพฟ้าขาว "อาร์เจนตินา" ซึ่งสามารถเอาชนะทีมตราไก่ "ฝรั่งเศส" ไปแบบสุดมันส์  โดยที่เสมอกันในเวลาปกติ และต่อเวลา 3-3 ก่อนที่จะไปดวลจุดโทษนะไปด้วยสกอร์ 4-2 ทำให้สกอร์รวมเป็น 7-5

 

ทั้งนี้ การแข่งขันนัดชิงเรียกได้ว่าเป็นการดวลกันของซุปเปอร์สตาร์กองหน้าของทั้ง 2 ทีม ได้แก่ ลิโอเนล เมสซี กับคีลิยัน เอ็มบัปเป้ ซึ่งผลัดกันยิงประตูให้กับทีมตนเอง และเพื่อตำแหน่งดาวซัลโวของทัวร์นาเม้นท์ 

 

อย่างไรก็ดี สุดท้ายแล้วแม้ว่าทัพฟ้าขาวของ เมสซี จะคว้าแชมป์ไปครองได้ แต่ก็เป็น เอ็มบัปเป้ ที่ซัดแฮทริกได้ในนัดชิง และคว้ารางวัลดาวซัลโวประจำฟุตบอลโลก 2022 ไปครองด้วยจำนวน 8 ประตู

 

สำหรับ คีลิยัน เอ็มบัปเป้ (ฝรั่งเศส: Kylian Mbappé Lottin) เกิดวันที่ 20 ธันวาคม ค.ศ. 1998 เป็นนักฟุตบอลชาวฝรั่งเศส โดยปัจจุบันเล่นในตำแหน่งกองหน้าตัวเป้าให้กับสโมสรฟุตบอลปารีแซ็ง-แฌร์แม็ง  และทีมชาติฝรั่งเศส ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในผู้เล่นดาวรุ่งที่มีผลงานโดดเด่นที่สุดในปัจจุบันรวมทั้งการเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่เก่งที่สุดในปัจจุบัน
 

จากผลงานการจบสกอร์ การเลี้ยงลูกเข้ากรอบสังหารและความรวดเร็วในการเลี้ยงบอล นอกจากนี้ยังเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ยิงประตูให้ฝรั่งเศสได้แชมป์ฟุตบอลโลกปี 2018 จากการเข้าชิงกับประเทศโครเอเชีย โดยเป็นหนึ่งในผู้เล่นดาวรุ่งที่คว้าแชมป์โลกได้ตั้งแต่อายุยังน้อยด้วยวัย 19 ปี ในขณะนั้น

 

ฟุตบอลโลก 2022 กับบทสรุปสุดท้าย

"คีลิยัน เอ็มบัปเป้" เป็นนักเตะดาวรุ่งที่มีมูลค่าตัวสูงที่สุดในโลก ด้วยวัยเพียง 19 ปี ค่าตัวพุ่งกระฉูดไปอยู่ที่ 216.7 ล้านยูโร จากสโมสรปารีแซ็ง-แฌร์แม็ง สัญญา คีลิยัน เอ็มบัปเป้ จากการจัดอันดับโดยหอสังเกตการณ์ฟุตบอล ศูนย์กีฬาศึกษาระหว่างประเทศในเวลานั้น  

 

คีลิยัน เอ็มบัปเป้ เริ่มฉายแววโดดเด่นจากสโมสรโมนาโกในลีกเอิงก่อนจะย้ายร่วมทีมปารีแซ็ง-แฌร์แม็ง และได้แจ้งเกิดก้าวสู่การเป็นผู้เล่นระดับโลกเต็มตัวด้วยสถิติการทำ 76 ประตูในลีกตลอด 4 ฤดูกาลและพาทีมเข้ารอบชิงชนะเลิศรายการยูฟ่าแชมเปียนส์ลีกใน ค.ศ. 2020 ตลอดระยะเวลาสี่ปีเขาพาทีมคว้าถ้วยรางวัลในประเทศรวม 9 รายการ

คีลิยัน เอ็มบัปเป้ เกิดที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส พ่อมีชื่อว่า วีลฟรีด เอ็มบัปเป้ มาจากประเทศแคเมอรูน ป็นผู้จัดการส่วนตัวให้กับเขาและยังเป็นผู้ฝึกฟุตบอลอีกด้วย ในขณะที่เฟย์ซา ลามารี แม่ของ คีลิยัน เอ็มบัปเป้เป็นอดีตนักกีฬาแฮนด์บอลประเทศแอลจีเรีย

 

คีลิยัน เอ็มบัปเป้มีน้องชายคนเล็กชื่อว่า เอตาน เอ็มบัปเป้ ซึ่งเป็นนักฟุตบอลเยาวชนรุ่นอายุไม่เกิน 12 ปีของทีมปารีแซ็ง-แฌร์แม็ง นอกจากนี้เขายังมีพี่ชายบุญธรรมชื่อว่า ฌีแร็ส แกมโบ เอกอโก ซึ่งเป็นนักฟุตบอลอาชีพเช่นกัน เอ็มบัปเป้ มีคริสเตียโน โรนัลโด เป็นแบบอย่างในการเล่นฟุตบอล