"บิ๊กป้อม"นัดด่วนถกกองทุนกีฬา 18 พ.ย. หนุนงบถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022

17 พ.ย. 2565 | 14:39 น.

"บิ๊กป้อม"นัดด่วนถกกองทุนกีฬา 18 พ.ย. สนับสนุนงบสมทบซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 โดยให้การสนับสนุนแบบมีเงื่อนไข มีรายได้ต้องคืนกองทุนฯ เต็มจำนวน หลังจากได้รับเงินสนับสนุนจากภาคเอกชนเรียบร้อยแล้ว

รายงานข่าวจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เผยว่า ในวันพรุ่งนี้ วันที่ 18 พ.ย. นี้ เวลา 10.00 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และประธาน บอร์ดการกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.)ได้นัดคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ประชุมบอร์ดวาระเร่งด่วน ณ มูลนิธิป่ารอยต่อ

 

โดยมีวาระเพื่อพิจารณางบประมาณ ในเรื่องของการนำไปสมทบลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 เพิ่มเติม หรือสนับสนุนงบไปพลางก่อน ตามการเสนอเรื่องเข้าที่ประชุมของ นายก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท.

 

หลังจากกกท. กับ ฟีฟ่า เจรจาจบลงที่ลิขสิทธิ์ในการถ่ายทอดสด 33 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,200 ล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยน 1 ดอลลาร์สหรัฐ ประมาณ 36 บาท) ลดลงจากราคา 38 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นราคาใกล้เคียงกับที่อินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลกครั้งนี้ 

ทั้งนี้กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ จะไม่สามารถอนุมัติเงินให้ได้ในรูปแบบเงินยืม แต่หากเป็นการให้การสนับสนุนแบบมีเงื่อนไข คือ มีรายได้ต้องคืนกองทุนฯ เต็มจำนวน

 

หลังจากได้รับเงินสนับสนุนจากภาคเอกชนเรียบร้อยแล้ว และต้องแจกแจงรายได้ แหล่งที่มารายได้ และแผนการจัดการรายได้ ก็สามารถดำเนินการได้ 

 

นายก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท.เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการเจรจากับฟีฟ่า เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2565 เสร็จเรียบร้อยแล้ว ถือเป็นข่าวดีของแฟนบอลชาวไทย ที่จะได้ชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก ‘กาตาร์ 2022’ ครบทั้ง 64 แมตช์ 

 

ในโอกาสนี้ ต้องขอขอบคุณ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ประธานบอร์ดกกท. และประธานบอร์ดกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ที่ช่วยประสานงานเรื่องงบประมาณกับ กสทช. และภาคเอกชน มาอย่างต่อเนื่อง 

 

รวมไปถึง คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) ที่ช่วยพูดคุยกับ จานนี อินฟานติโน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ในฐานะที่เป็นไอโอซีเมมเบอร์ด้วยกัน จนทุกอย่างลุล่วงไปได้ด้วยดี 

 

ทั้งนี้ขั้นตอนจากนี้ จะดำเนินการในเรื่องของภาษี การลงนามสัญญา และขั้นตอนต่าง ๆ เพื่อให้ทุกอย่างเรียบร้อยสมบูรณ์ ก่อนเกมนัดแรก จะเริ่มวันที่ 20 พฤศจิกายน 2565

 

กกท. ในฐานะหน่วยงานที่ได้รับมอบหมายให้ประสานงานและให้มีการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งนี้ ให้ประชาชนได้ดูฟรีทุกช่องทาง ได้ปฏิบัติตามภารกิจที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มความสามารถ 

 

โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจาก กสทช. ในการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 600 ล้านบาท และภาคเอกชนอีกหลายแห่ง ที่ยังได้ให้การสนับสนุน สมทบงบประมาณให้ครบ 

 

ทั้งนี้รวมถึงกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ที่ช่วยเหลืออีกด้วย สำหรับรายละเอียดช่องทางการรับชมต่างๆ ทุกช่องทาง รวมทั้งรายละเอียดอื่นๆ จะมีการแถลงให้ทราบอีกครั้ง