เฉียบ! "โปรจีน อาฒยา" ขึ้นแท่นมือ 1 กอล์ฟหญิงโลกอย่างเป็นทางการ

01 พ.ย. 2565 | 00:14 น.

"โปรจีน" อาฒยา ฐิติกุล นักกอล์ฟสาวชาวไทย อายุเพียง 19 ปี ได้รับการบันทึกเป็นนักกอล์ฟหญิงมือ 1 ของโลกคนใหม่อย่างเป็นทางการแล้ววานนี้ (31 ต.ค.) จากการจัดอันดับล่าสุดในกลุ่มนักกอล์ฟหญิงโลก นับเป็นโปรกอล์ฟหญิงไทยคนที่ 2 ที่ทำได้ ต่อจาก "โปรเม" เอรียา จุฑานุกาล

 

การประกาศ “อันดับโลก” นักกอล์ฟหญิงล่าสุดของ Rolex Women’s World Golf Rankings เมื่อวันจันทร์ที่ 31 ต.ค. ปรากฎว่า อาฒยา ฐิติกุล หรือ "โปรจีน" โปรกอล์ฟสาวดาวรุ่ง ที่ก่อนหน้านี้อยู่อันดับ 2 ของโลก ขณะนี้ได้ขยับขึ้นมาเป็น โปรกอล์ฟหญิงมือ 1 ของโลก อย่างเป็นทางการแล้ว โดยมีคะแนนเฉลี่ย 7.1253 คะแนน แซงหน้า โค จิน ยอง โปรชาวเกาหลีใต้ที่ครองอันดับ 1 ของโลกมาตั้งแต่วันที่ 31 ม.ค.ปีนี้

 

รายงานข่าวระบุว่า โค จิน ยอง นั้น เธอทำสถิติเป็นมือ 1 ของโลกนานที่สุด 152 สัปดาห์ ขณะนี้ได้หล่นมาอยู่อันดับ 2 (รองจากโปรจีน) ด้วยคะแนนเฉลี่ย 7.0928 คะแนน

 

"โปรจีน" โปรกอล์ฟสาวดาวรุ่งของไทยขึ้นแท่นเบอร์1 ของโลกอย่างเป็นทางการ

การขึ้นเป็นมือ 1 ของโลกครั้งนี้ของ "โปรจีน" ถือเป็นโปรกอล์ฟหญิงไทยคนที่ 2 ที่สามารถผงาดขึ้นมาอยู่ในตำแหน่งนี้ได้ ต่อจาก "โปรเม" หรือ เอรียา จุฑานุกาล ซึ่งขึ้นเป็นมือ 1 ของโลกครั้งแรกเมื่อเดือนมิ.ย. 2017 และครองตำแหน่งดังกล่าวอยู่ถึง 23 สัปดาห์ 

อีกสถิติน่าจดจำเกี่ยวกับ "โปรจีน" สาวน้อยมหัศจรรย์ในวงการกอล์ฟหญิงระดับโลกคือ เธอยังเป็น “รุกกี้” หรือนักกอล์ฟที่เข้าร่วมแอลพีจีเอทัวร์ปีแรก คนที่ 2 ในประวัติศาสตร์ที่สามารถขึ้นมาเป็นมือ 1 โลก โดยคนที่เคยทำได้ก่อนหน้านี้และเป็นคนแรกในประวัติศาสตร์ คือ ปาร์ก ซอง ฮยอน โปรชาวเกาหลีใต้ที่ทำได้ในเดือนพ.ย.ปี 2017

"โปรจีน"  อาฒยา ฐิติกุล

มาทำความรู้จัก “โปรจีน” กันหน่อย

อาฒยา ฐิติกุล เกิดเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2003 (พ.ศ. 2546) ที่อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี เป็นบุตรของมนตรี และศิริวรรณ ฐิติกุล  

 

“น้องจีน” ในวัยเด็กเป็นโรคภูมิแพ้ ครอบครัวจึงหาทางเสริมสร้างภูมิต้านทานให้แข็งแกร่งขึ้นด้วยการให้หัดเล่นกีฬาสักอย่างหนึ่ง โดยคุณปู่ ณัฐพงศ์ ฐิติกุล ให้เลือกระหว่างกอล์ฟกับเทนนิส ซึ่งทั้งคู่เป็นกีฬาที่สามารถต่อยอดเป็นอาชีพได้ในอนาคต อาฒยาซึ่งเคยดูการแข่งขันเทนนิสทางโทรทัศน์บ่อย ๆ คิดว่า หากเล่นเทนนิสจะต้องวิ่งไปมาตลอดเวลาคงเหนื่อยเกินไป จึงตัดสินใจเลือกกอล์ฟซึ่งเป็นกีฬาที่ดูเหนื่อยน้อยกว่า เธอจึงหัดเล่นกอล์ฟเมื่ออายุเพียง 6 ขวบ

 

ในเดือน ก.ค. 2017 อาฒยา หรือ “น้องจีน” ซึ่งยังคงเป็น “นักกอล์ฟมือสมัครเล่น” สร้างชื่อเสียงไปทั่วโลกจนขึ้นหน้าหลักของสำนักข่าว BBC เมื่อเธอสามารถคว้าแชมป์การแข่งขันเลดี้ส์ ยูโรเปียน ไทยแลนด์ แชมเปี้ยนชิป ด้วยสกอร์รวม 5 อันเดอร์พาร์ 283 ขณะอายุเพียง 14 ปี 4 เดือน 19 วัน

 

ครั้งนั้น เธอสร้าง “สถิติโลก” เป็นแชมป์การแข่งขันกอล์ฟอาชีพที่อายุน้อยที่สุด โดยทำลายสถิติเก่าของ ลิเดีย โค จากนิวซีแลนด์ ที่เคยคว้าแชมป์รายการนิวเซาท์เวลส์ โอเพ่น เมื่อปี 2012 ขณะมีอายุ 14 ปี 8 เดือน

 

ต่อมา อาฒยายังคว้าเหรียญทอง ประเภททีมผสมกีฬากอล์ฟในโอลิมปิกเยาวชนฤดูร้อนปี 2018 ที่ประเทศอาร์เจนตินา

 

อาฒยา คว้าแชมป์ในแอลพีจีเอทัวร์เป็นครั้งแรก ในการแข่งขันเจทีบีซี คลาสสิก ที่เมืองคาร์ลสแบด รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันที่ 27 มี.ค.ปีนี้ (2022) และนับจนถึงเดือนมี.ค. อาฒยาคว้าแชมป์อาชีพในแอลพีจีเอ ทัวร์ ไปแล้ว 1 รายการ และคว้าแชมป์ในเลดีส์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ไปอีก 4 รายการ ในขณะที่มีอายุเพียง 19 ปี

 

โปรจีนเคยให้สัมภาษณ์สื่อว่า กอล์ฟเป็นกีฬาที่ไม่ต้องปะทะ แต่เป็นกีฬาที่ต้องใช้ความคิด การวางแผนเยอะ “พอเริ่มตีก็รู้สึกสนุก หยุดตีไม่ได้ และได้เป็นตัวของตัวเองที่สุดเวลาอยู่ในสนาม”

 

ผู้ที่เป็นแรงบันดาลใจสำคัญ ในการเล่นกอล์ฟของโปรจีน ก็คือ “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล นั่นเอง

 

“พี่เขามีอุปสรรคแค่ไหนก็ไม่ท้อ ผ่านจุดนั้นมาจนมีทุกวันนี้ได้ ใจพี่เขาใหญ่มาก” โปรจีนกล่าวถึงโปรเม “ฮีโร่ในดวงใจ” ของเธอ มีประโยคหนึ่งที่โปรเมเคยกล่าวไว้ในอินสตาแกรม และสร้างความประทับใจให้กับโปรจีนตลอดมา นั่นคือ “ทุกความสำเร็จเกิดขึ้นจากความล้มเหลว”

 

ใจสู้และเด็ดเดี่ยวขนาดนี้ เชื่อว่าหนทางความสำเร็จของ "โปรจีน" อาฒยา ฐิติกุล คงสดใสยาวไกลไปอีกนาน