เจ้าชายนโรดม ราชวงศ์กัมพูชา เปิดใจครั้งแรกหลังร่วมทุน โปลิศ เทโร

07 พ.ย. 2566 | 09:16 น.

เจ้าชายนโรดม ราชวงศ์กัมพูชา เปิดใจครั้งแรกหลังเข้าร่วมทุน สโมสรฟุตบอล โปลิศ เทโร ชมไทยลีกแข็งแกร่งสุดในอาเซียน วางแผนปั้นดาวเตะรุ่นใหม่ ไม่เน้นบิ๊กดีลทีมชาติ แต่มีเสริมแกร่งเพิ่มแน่นอน ลั่น พาทีมกลับสู่ความยิ่งใหญ่ พร้อมเคลียร์ปม โค้ชอ้น ลาออก

จากกรณี เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2566 สโมสรฟุตบอลโปลิศ เทโร เอฟซี ได้มีการจัดงานแถลงข่าวการเปิดตัวผู้ร่วมทุนใหม่ นำโดย พระองค์เจ้านโรดม อัมฤทธิวงศ์ , สมเด็จพระนโรดม นรินทรพงษ์ และ เจ้าชายนโรดม รวิจักร์ พร้อมประกาศพาทีมสู่ความยิ่งใหญ่อีกครั้ง ล่าสุดได้ให้สัมภาษณ์กับฐานเศรษฐกิจ ถึงแผนการทำทีม พร้อมเคลียร์ปมต่าง ๆ 

พระองค์เจ้านโรดม อัมฤทธิวงศ์ กล่าวว่า ที่เลือกทีม โปลิศ เทโร เพราะเป็นทีมที่มีความพร้อมทั้งบุคลากรและนักเตะที่มีความแข็งแกร่ง รวมถึงมีประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน ในอดีตเคยได้เข้าแข่งขันนัดสำคัญในศึก AFC Champions League มาแล้ว และเคยได้แชมป์ฟุตบอลไทยลีกมาก่อน

เปิดทางนักเตะกัมพูชาหาประสบการณ์ไทยลีก

สำหรับไทยลีก มองว่า เป็นลีกที่มีความแข็งแกร่งที่สุดในภูมิภาคอาเซียน มีนักเตะ สต๊าฟโค้ช และบุคลากรที่มีคุณภาพมากมาย และยังส่งออกนักเตะอาชีพไปยังลีกต่างชาติได้มากมาย โดยเฉพาะ J.League (เจ-ลีก) ที่ประเทศญี่ปุ่น ถือเป็นลีกที่ได้รับความนิยมและประสบความสำเร็จ

การร่วมทุนครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสที่ดี ที่ทำให้ชาวกัมพูชา จะได้มีโอกาสได้มาลองทดสอบฝีเท้า พัฒนาศักยภาพในระดับไทยลีก หากมีนักเตะที่เข้าตา สามารถเล่นร่วมกับทีมได้ ก็คงเป็นโอกาสที่ดีของชาวกัมพูชามาก ๆ 

“ผมเคยเป็นนักฟุตบอลอาชีพมาก่อน เล่นให้กับทีมชาติกัมพูชาในตำแหน่งกองหน้าและกองกลางตัวรุก เคยมาเล่นซีเกมส์ที่ไทยในช่วงปี 1995 ทีมชาติไทยแข็งแกร่ง และมีนักเตะคุณภาพมานานแล้ว ยอมรับว่า วงการฟุตบอลไทย อยู่ในระดับสูงกว่ากัมพูชา จึงอยากให้นักเตะรุ่นใหม่ในชาติ ได้เปิดประสบการณ์ ถือเป็นการพัฒนาวงการฟุตบอลกัมพูชาไปพร้อม ๆ กับไทย”

เจ้าชายนโรดม ราชวงศ์กัมพูชา เปิดใจครั้งแรกหลังร่วมทุน โปลิศ เทโร  

เน้นปั้นเยาวชน อาจเสริมทัพบ้าง ลุ้นซื้อแซงต์เอเตียน

นี่ถือเป็นครั้งแรกที่ พระองค์เจ้านโรดม อัมฤทธิวงศ์ ลงทุนในสโมสรฟุตบอล และยังมีความสนใจที่จะซื้อสโมสรแซงต์ เอเตียน ซึ่งปัจจุบันเป็นทีมอันดับที่ 3 ในลีกเดอซ์ ฝรั่งเศส (France Ligue 2) แต่ดีลยังไม่คืบหน้าเท่าที่ควร ถ้าสามารถเข้าซื้อได้จริง โอกาสในการดีลแลกเปลี่ยนนักเตะก็เป็นไปได้สูง ทั้งแข้งฝรั่งเศสมาเตะในไทย และแข้งไทย-กัมพูชา สู่เวทียุโรป

ทั้งนี้แผนการทำทีมโปลิศ เทโร ยังคงเป็นไปตามเดิมคือ เน้นปั้นเยาวชนขึ้นสู่ทีมชุดใหม่ แต่ก็ไม่ปิดทางในการเสริมทัพเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับทีม อาจจะมีการดีลแข้งต่างชาติเข้าด้วย ซึ่งเป็นเรื่องของอนาคต ซึ่งอาจจะไม่ได้มีบิ๊กดีลใช้เงินซื้อแข้งทีมชาติไทยเข้ามาเร็ว ๆ นี้

“โปลิศ เทโร มีอคาเดมี่ที่แข็งแกร่ง ปั้นนักเตะอาชีพมาแล้วกว่า 300 คน เคยติดทีมชาติ 30 กว่าคน ทั้ง เจ ชนาธิป , ลีซอ ธีรเทพ และ ดัสกร ทองเหลา โดยไทยและกัมพูชา มีวัฒนธรรมที่คล้ายกัน เชื่อว่าน่าจะร่วมงานกันได้ไม่ยาก”

ปรับโครงสร้างบริหาร สร้างสนามใหม่

การร่วมทุนกับโปลิศ เทโร นั้น ถือเป็นดีลที่เหมาะสมกว่าที่จะนำเงินไปซื้อสโมสรใหญ่ ๆ ในไทย เพราะทีมกำลังต้องการความช่วยเหลือในหลายด้าน แต่ทีมใหญ่นั้นสามารถเอาตัวรอดได้บนเวทีไทยลีกและ AFC Champions League 

ปัจจุบัน เมื่อลองวิเคราะห์แล้ว ได้มองเห็นแต่ข้อดีของทีม แต่ในแง่ของการบริหาร อาจมีการปรับโครงสร้างการบริหารทีมเล็กน้อย ลดส่วนเกิน เติมส่วนที่ขาด เพื่อเพิ่มคล่องตัวในการทำงานให้มากขึ้น รวมถึงแผนการนำนักเตะต่างชาติเข้ามาค้าแข้งเพิ่ม

นอกจากนี้ ทีมบริหารยังมองถึงศักยภาพในการสร้างสนามเหย้าแห่งใหม่เป็นของตัวเอง เริ่มมีการพูดคุยกันแล้ว และแน่นอนว่ามีแผนที่จะสร้างในอนาคต เพราะเป็นความฝันของทุกสโมสรที่จะมีสนามเหย้าของตัวเอง โดยปัจจุบัน โปลิศ เทโร ใช้สนามบุณยะจินดา ซึ่งเป็นสนามกีฬาอเนกประสงค์ตั้งอยู่ภายในสโมสรตำรวจ เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร มีความจุ 4,402 ที่นั่ง

เจ้าชายนโรดม ราชวงศ์กัมพูชา เปิดใจครั้งแรกหลังร่วมทุน โปลิศ เทโร

เคลียร์ปม โค้ชอ้น ลาออกกุนซือโปลิศ เทโร

สำหรับกรณีที่ "โค้ชอ้น" รังสรรค์ วิวัฒน์ชัยโชค ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าผู้ฝึกสอนของทีม โปลิศ เทโร อย่างเป็นทางการ หลังจบรีโว่ ไทยลีก นัดที่ 10 ของฤดูกาล 2023/24 ที่สนามบุญยะจินดา เมื่อวันจันทร์ที่ 6 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งโปลิศ เทโร เปิดบ้านเสมอกับ ลำพูน วอริเออร์ 2-2 นั้น

ส่วนตัวคิดว่าเป็นเรื่องที่น่าตกใจ และเสียดาย เพราะรู้ดีว่า “โค้ชอ้น” ทำงานที่นี่มาอย่างยาวนาน มีประสบการณ์ที่สุดพิเศษ และเราก็มีแผนที่จะพัฒนาทีมโดยมี “โค้ชอ้น” เป็นส่วนหนึ่ง ทั้งนี้ ก็เคารพการตัดสินใจของเขา เมื่อจากไปแล้วขอให้ประสบความสำเร็จในเส้นทางที่เลือก ส่วนทีมผู้บริหารชุดใหม่ ก็จะเดินหน้าพัฒนาทีมเต็มที่ให้ประสบความสำเร็จให้ได้

“ต่อจากนี้ก็มีแผนใช้งานโค้ชคนไทยไปก่อน เพื่อดูว่าจะนำพาทีมไปได้ถึงไหน มีทางที่จะพัฒนานำทีมไปได้ไกลกว่านี้หรือไม่ หลังจากนั้นก็จะประเมินอีกครั้ง แต่ก็ยังมีความเป็นไปได้ที่อาจนำโค้ชต่างชาติเข้ามาใช้งาน”

เจ้าชายนโรดม ราชวงศ์กัมพูชา เปิดใจครั้งแรกหลังร่วมทุน โปลิศ เทโร

สำหรับ “โค้ชอ้น” รังสรรค์ วิวัฒน์ชัยโชค เป็นนักฟุตบอลระดับตำนานของสโมสร สร้างชื่อมาตั้งแต่สมัยยังเป็น บีอีซี เทโรศาสน ช่วงปี 1999-2001 และหวนกลับมาอยู่กับทีมอีกครั้งในช่วงปี 2012-2016 หลังจากนั้นได้รับการแต่งตั้งเป็นกุนซือชั่วคราว ก่อนจะขึ้นดำรงตำแหน่งเฮดโค้ชเป็นการถาวรเมื่อปี 2018 เป็นต้นมา

"โค้ชอ้น" ผ่านการคว้าแชมป์ไทยลีกกับ บีอีซี เทโรศาสน สมัยเป็นนักฟุตบอลเมื่อปี 2000 พ่วงแชมป์โตโยต้า ลีก คัพ ในปี 2014 ขณะที่ในฐานะเฮดโค้ชเจ้าตัวยังช่วยพาทีมเลื่อนชั้นจากไทยลีก 2 กลับมาโลดแล่นบนลีกสูงสุดของไทยอีกครั้ง

ฝากถึงแฟนบอล เป็นสิ่งสำคัญที่สุด ยืนยันสู้เต็มที่

ฝากทิ้งท้ายถึงแฟนบอลโปลิศ เทโร โดยยืนยันว่า ทุกสโมสรฟุตบอลต้องการแฟนบอลคอยสนับสนุนอยู่แล้ว ถือเป็นสิ่งสำคัญและเป็นสมบัติล้ำค่า เพราะไม่ว่าทีมจะอยู่ในสถานะอะไร ก็มีแฟนบอลคอยให้กำลังใจเสมอ มีผลต่อการประสบความสำเร็จของสโมสรมาก ๆ หวังว่าจะให้การสนับสนุนต่อไปเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ส่วนทีมผู้บริหารก็จะสู้เต็มที่ เพราะมีความตั้งใจจะทำให้ทีมดีขึ้น

ขณะเดียวกัน การเข้าร่วมทุนครั้งนี้ยังทำให้โปลิศ เทโร ได้ขยายฐานแฟนบอลไปยังประเทศกัมพูชา มีผู้ติดตามและให้ความสนับสนุนจำนวนมาก มีแฟนบอลหลายคนที่ส่งข้อความอินบ็อกซ์มาแสดงความยินดีและตื่นเต้นกับดีลนี้ และส่วนมากแฟนบอลเข้าใจดีว่าเราลงทุนในสโมสรไทยลีก เพื่อพัฒนาวงการฟุตบอลกัมพูชาให้ดีขึ้น

เจ้าชายนโรดม ราชวงศ์กัมพูชา เปิดใจครั้งแรกหลังร่วมทุน โปลิศ เทโร สำหรับสถานการณ์ของ "มังกรโล่เงิน" โปลิศ เทโร ปัจจุบันในรีโว่ ไทยลีก ฤดูกาล 2023/24 ผ่านไป 10 นัด ชนะ 3 นัด เสมอ 3 นัด และแพ้ไป 4 นัด มี 12 คะแนน อยู่อันดับที่ 9 ของตาราง ก่อนหน้านี้ประสบปัญหาทางการเงิน ขาดสภาพคล่อง การลงทุนครั้งนี้ของราชวงศ์กัมพูชา จะสามารถช่วยชุบชีวิต "มังกรโล่เงิน" ให้เฉิดฉายได้อีกครั้งหรือไม่ ต้องติดตาม

เจ้าชายนโรดม ราชวงศ์กัมพูชา เปิดใจครั้งแรกหลังร่วมทุน โปลิศ เทโร