ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก2022 ล่าสุด ไทยอยู่ในขั้นตอนไหน จะได้ชมหรือไม่ เช็คเลย

17 พ.ย. 2565 | 01:29 น.

ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก2022 ล่าสุด ไทยอยู่ในขั้นตอนไหน จะได้ชมหรือไม่ เช็คเลยที่นี่มีคำตอบ หลังเดินหน้าเจรจาฟีฟ่าขอลดราคาค่าลิขสิทธิ์

ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ยังคงเป็นประเด็นที่ประชาชนให้ความสนใจ เนื่องจากมหกรรมการแข่งขันฟุตบอลที่ใหญ่ที่สุดกำลังจะเปิดฉากการแข่งขันรอบ 32 ทีมสุดท้ายในวันที่ 20 พฤศจิกายน 2565 นี้แล้ว  และจะไปสิ้นสุดการแข่งขันวันที่ 18 ธันวาคม 2565 

 

โดยประเด็นสำคัญนอกจากจะได้รับชมหรือไม่ หนีไม่พ้นเรื่องของงบประมาณที่จะใช้ในการซื้อลิขสิทธิ์ครั้งนี้ เนื่องจากจะต้องมีการใช้เงินนวนมหาศาล โดยมีการเชื่อมโยงไปถึงการนำงบจากหลายภาคส่วนเข้ามาช่วยในการซื้อลิขสิทธิ์ครั้งนี้

 

ล่าสุดนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุโดยเชื่อว่าพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะกำกับดูแลงานการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้ประสานกับกกท.เตรียมการเป็นอย่างดี คิดว่าไม่น่ามีปัญหาคนไทยจะได้ดูบอลโลกแน่นอน และเชื่อว่าน่าจะได้ดูครบทุกแมตช์ ไม่น่ามีปัญหา เพราะ พล.อ.ประวิตรบริหารจัดการเรื่องนี้อยู่ ไม่น่ากังวลอะไร

 

"คิดว่าคนไทยได้ดูอยู่แล้ว และไม่ต้องกลัวว่าล่าช้า ขนาดครั้งที่ฟุตบอลยูโร ยังได้ดูวันสุดท้ายเลย มั่นใจว่าคนไทยจะได้ชมฟุตบอลโลก ส่วนค่าใช้จ่ายคงมีภาคเอกชนสนับสนุน และคงมีเพิ่มเติมเข้ามาเรื่อยๆ การเจรจาเรื่องลิขสิทธิ์ก็จะลดหย่อนเพิ่มเติม ตนมีความมั่นใจอย่างนั้น" 

อย่างไรก็ดี รายงานข่าวแจ้งว่าขณะนี้ กกท.ยังเจรจาซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก ซึ่งยังปิดดีลไม่ได้ จากการเจรจาล่าสุดกับบริษัทเอเยนต์ของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ปรากฏว่ายอมลดราคาให้แค่ 36 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1,400 ล้านบาท จาก 1,600 ล้านบาท เท่ากับว่าลดลง 12.5 เปอร์เซ็นต์ 

 

แต่ กกท. มีเงินอยู่ 1,100 ล้านบาท ยังต้องรอภาคเอกชนมาสนับสนุนเพิ่ม หรือหากไม่ได้จริงๆ มีแผนจะยืมเงินกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติมาสำรองจ่ายก่อนแล้วค่อยคืนภายหลัง แต่วิธีนี้ต้องเป็นแนวทางสุดท้ายจริงๆ
          
 

อย่างไรก็ตาม ยังมีรายงานข่าวแจ้งด้วยว่า นายก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าฯ กกท. ได้เชิญผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ช่องต่างๆ มาประชุมเพื่อเตรียมแผนถ่ายทอดสด แม้ว่าจะยังไม่ได้ลิขสิทธิ์ แต่เนื่องจากเวลากระชั้นชิดเกินไป จึงต้องเตรียมแผนไว้ก่อน กรณีได้ลิขสิทธิ์วันที่ 18 หรือ 19 หรือ 20 พ.ย. จะได้ถ่ายทอดสดได้ทันที

 

ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก2022 ล่าสุด ไทยอยู่ในขั้นตอนไหน
 

นายก้องศักด เปิดเผยว่า ติดต่อประสานไปยังฟีฟ่าเมื่อวันที่ 15 พ.ย. ยังไม่มีคำตอบกลับมา ส่วนเรื่องที่เชิญสถานีโทรทัศน์ต่างๆ มาพูดคุยนั้น เพื่อรับฟังความเห็นต่างๆ สำหรับการเตรียมพร้อม เนื่องจากทางสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กำชับว่าในการเลือกช่องถ่ายทอดสดจะต้องเป็นธรรมกับสถานีโทรทัศน์ทุกช่อง คาดว่าจะได้รับผลตอบรับจากแต่ละสถานี และประชุมกันอีกครั้ง ยังบอกไม่ได้ว่าจะมีช่องไหนถ่ายทอดสดบ้าง

ด้านการหาเงินสนับสนุนจากภาคเอกชนยังไม่มีเพิ่มเติมเข้ามา ส่วนที่มีข้อเสนอแนะให้ยืมเงินจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาตินั้น ทำได้แค่เป็นการขอใช้เงิน โดยมีเงื่อนไขจะต้องคืนกลับเมื่อได้สปอนเซอร์สนับสนุน ในทางกฎหมายทำได้แต่กำลังดูรายละเอียดอีกครั้งก่อน

 

นายวรวุฒิ โรจนพานิช ผู้มีประสบการณ์สูงในการนำบริษัท ทศภาค จำกัด ซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก 2002 และฟุตบอลโลก 2006 โดยทศภาคเป็นเจ้าแรกที่นำฟุตบอลโลกมาถ่ายทอดสด 64 แมตช์ แบบไม่มีโฆษณาคั่น เปิดเผยว่าการเจรจาซื้อลิขสิทธิ์กับบริษัทเอเยนต์ของฟีฟ่า เมื่อปี 2002 และ 2006 ต้องเจรจากันแบบตรงๆ ไม่อ้อมค้อม มีลูกล่อลูกชน จะเปรียบเทียบกับประเทศมาเลเซียว่าทำไมซื้อได้ในราคา 1,300-1,500 ล้านบาท เพราะทำในรูปแบบเปเปอร์วิว ดูแบบเสียเงิน

 

โปรแกรมฟุตบอลโลก2022

 

แต่ไทยดูแบบเสียเงินกันไม่ได้อีก ไม่เข้าใจเหมือนกัน ที่สำคัญไทยต้องมีออปชั่นสำรองกล้าที่จะต่อรองถึงครั้งต่อไปไปเลยถึงจะได้ราคาสมน้ำสมเนื้อ ประเทศที่ได้ไปแข่งฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ฟีฟ่าขายอีกราคาหนึ่ง ประเทศที่ไม่ได้ไปก็ขายอีกราคาหนึ่ง

 

"ข้อเสนอของจตนก็คือควรให้เอกชนไปดำเนินการแล้วรัฐสนับสนุน เพราะรัฐควบคุมรัฐวิสาหกิจมีเงินมหาศาล แต่ถ้ารัฐเอาไปทำทั้งหมดก็ไม่ไหว หรือเอกชนเอาไปทำทั้งหมดเอกชนก็แบกรับความเสี่ยงที่จะขาดทุน ดังนั้นต้องทำงานร่วมกันทั้งรัฐและเอกชน ที่สำคัญคือดีลล่วงหน้า 4 ปียาวๆ ไปเลย ดีลไว้เลยไม่ใช่มาเร่งทำช่วงโค้งสุดท้าย เพราะฟีฟ่าไม่คิดว่าผลิตภัณฑ์จะบูด จะเน่าหรอก ต้องปรับเปลี่ยนวิธีคิดใหม่ ถ้าเรามีลิขสิทธิ์อยู่ในมือเร็วเท่าไหร่ เราก็นำไปทำธุรกิจการค้าต่างๆ ได้เร็วเท่านั้น"