กกท. ยัน1.4 พันล้านซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลก 2022 ศก.สะพัด 4 หมื่นล้าน

08 พ.ย. 2565 | 13:21 น.

กกท. ยันใช้เงิน1,421 ล้านบาท ซื้อลิขสิทธิ์ ถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลก 2022 คุ้มค่า คาดเงินหมุนเวียนในเศรษฐกิจสะพัด 4 หมื่นล้านบาท

จากกรณีที่การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้ทำหนังสือขอให้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) พิจารณาสนับสนุนค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 เป็นจำนวนเงินค่าซื้อลิขสิทธิ์ 38 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1,421,200,000 บาท (อัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่ 8 พ.ย.) 

 

 

 

 

โดยบอร์ด กสทช. จะมีการจัดประชุมเพื่อพิจารณางบประมาณดังกล่าวในวันที่ 9 พฤศจิกายน เวลา 09.00 น.

 

ล่าสุดนายก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กกท. มีความตั้งใจที่จะทำให้ประชาชนชาวไทยได้ดูการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 เพราะเป็นมหกรรมกีฬาสำคัญจริงๆ 

 

แต่สิ่งสำคัญคือ เราต้องรักษาประโยชน์ของประเทศชาติด้วย ใช้งบประมาณอย่างประหยัดที่สุด และคุ้มค่าให้เกิดประโยชน์สูงสุด เรากำลังดู และทำทุกวิถีทางเพื่อที่จะให้ได้ราคาที่มีความเหมาะสม

 

หมายความว่าเราก็เปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านให้ใกล้เคียงกันด้วย ไม่ให้ใครมาเอาเปรียบประเทศไทย ฉะนั้นตัวแทนสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) และฟีฟ่า เองต้องอธิบายได้ว่า ไม่มีการแบ่งแยก ไม่ใช่ว่าประเทศไทยมาช้าก็เลยได้ราคาสูง อันนี้ยอมไม่ได้ รับไม่ได้

 

 

ตอนนี้ก็อยู่ระหว่างการพูดคุยกับฟีฟ่าอยู่ ขอให้พี่น้องประชาชนคนไทยสบายใจได้ว่าเรารักษาผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชนชาวไทยและประเทศชาติเป็นที่ตั้ง เพราะฉะนั้นสิ่งที่จะเกิดขึ้นคือ เราพยายามมากที่สุดเพื่อที่จะได้สิ่งที่ดีที่สุดมา แต่ในขณะเดียวก็ต้องดูแล้วคุ้มค่าเกิดประโยชน์สูงสุด 

 

ตอนนี้เราก็ประเมินในตัวเลขต่างๆ ถ้าเกิดมีการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกในเมืองไทยจะมีการตื่นตัว ตัวเลขของกิจกรรมต่างๆ ที่จะเกิดช่วงฟุตบอลโลก 2022 จะมีเงินหมุนเวียนในเศรษฐกิจอยู่ประมาณ 4 หมื่นกว่าล้าน นั่นคือสิ่งที่ประเทศไทยจะได้รับจากกิจกรรมการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก เช่น ร้านอาหารทำกิจกรรมได้ มหาวิทยาลัยต่างๆ สามารถที่จะเผยแพร่ให้เด็กได้ดู ซึ่งตรงนี้ก่อให้เกิดรายได้ต่างๆ

 

"เราจะลงทุนอะไรก็ตามก็ต้องไตร่ตรองให้ดี เพราะปัจจุบันประเทศไทยก็ไม่ได้มีเงินมหาศาลอะไร ประกอบกับภาคเอกชนเองยังมีกำลังไม่เพียงพอ เพราะฉะนั้นสิ่งที่ กกท. พยายามทำก็คือ เข้ามาเพื่อให้เราได้ราคาที่คุ้มค่าที่สุด และหากับภาคเอกชนเข้ามาช่วยเพื่อลดภาระภาครัฐ”

 

นายก้องศักด กล่าวต่อว่า ผลการตัดสินใจของบอร์ด กสทช. จะออกมาอย่างไรนั้น อยู่ที่ดุลพินิจของ กสทช. ตอนนี้ กสทช. ยังไม่ชัดเจนเรื่องของเอกสารที่เราส่งไป ทางตนยินดี และพร้อมที่จะไปร่วมชี้แจงต่อที่ประชุมบอร์ด กสทช. ในส่วนของช่องสถานีที่จะใช้ในการออกอากาศเราจะใช้ของ กสทช. เลย เราจะให้เกิดความเท่าเทียมทุกช่องเหมือนตอนโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น แต่ละช่องจะได้คอนเทนต์ไปร่วมมือกับภาคเอกชนในการดำเนินการ

 

ส่วนกรณีที่มีนักวิชาการบางส่วนออกมาคัดค้านนั้น เรายินดีที่จะมาพูดคุยกัน มาชี้แจงกัน ยินดีรับฟังความคิดเห็น และนำความคิดเห็นมาปรับปรุงเพื่อนำไปสู่การใช้เม็ดเงินของประเทศชาติให้เกิดประโยชน์สูงสุด


สำหรับฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ จะทำการเปิดการแข่งขันนัดแรก ในคืนวันที่ 20 พฤศจิกายน โดยคู่เปิดสนามเป็นการพบกันระหว่างเจ้าภาพ กาตาร์ กับ เอกวาดอร์ ที่อัล บายต์ สเตเดียม ในเวลา 23.00 น. ตามเวลาประเทศไทย เท่ากับว่าเหลือเวลาอีกเพียง ไม่ถึง 2 สัปดาห์เท่านั้นในการซื้อลิขสิทธิ์ของประเทศไทย ก่อนที่ฟุตบอลโลกจะเริ่มแข่งขัน