"ฟุตบอลโลก 2022" ลูกบอลที่ใช้แข่งชื่ออะไร มีแนวคิด-คุณสมบัติยังไง ดูเลย

26 ต.ค. 2565 | 01:46 น.

"ฟุตบอลโลก 2022" ลูกบอลที่ใช้แข่งชื่ออะไร มีแนวคิด-คุณสมบัติยังไง ดูเลยที่นี่มีคำตอบ หลังมหกรรมลูกหนังระดับโลกรอบ 32 ทีมสุดท้ายใกล้จะเปิดฉากการแข่งขัน

ฟุตบอลโลก 2022 ใกล้จะถึงเวลาเปิดฉากการแข่งขันรอบ 32 ทีมสุดท้ายในวันที่ 20 พฤศจิกายน 2565 และจะไปสิ้นสุดการแข่งขันวันที่ 18 ธันวาคม 2565

 

ทั้งนี้ สิ่งสำคัญของมหกรรมการแข่งขันฟุตบอลสุดยิ่งใหญ่ของโลกก็คือ "ลูกฟุตบอล" ที่จะใช้ในการแข่งขัน ซึ่งจะมีการออกแบบเป็นพิเศษในทุกครั้งที่แข่ง

 

สำหรับ "ฟุตบอลโลก 2022" นั้น เป็นอีกครั้งที่ อาดิดาส ได้เป็นผู้ผลิตลูกฟุตบอลให้กับการแข่งขัน และถือเป็นการการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องครั้งที่ 14

 

อาดิดาส ได้เปิดตัวลูกฟุตบอล อัล ริห์ลา (Al Rihla) สำหรับการแข่งขันฟีฟ่า เวิลด์คัพ กาตาร์ 2022

 

ซึ่งผ่านการออกแบบขึ้นมาให้สามารถเคลื่อนที่ในอากาศได้เร็วกว่าลูกฟุตบอลลูกอื่นๆ ที่เคยใช้ในการแข่งขันฟุตบอลโลก เพื่อตอบสนองความเร็วของการแข่งขันในระดับสูงสุด

ฟรานซิสก้า ลอฟท์เฟลแมน ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบ ฟุตบอลกราฟิกและหมวกของอาดิดาส ระบุว่า เนื่องจากการแข่งขันฟุตบอลในยุคปัจจุบันมีการยกระดับความเร็วในการเล่นสูงขึ้น จึงทำให้คุณสมบัติด้านความแม่นยำและเสถียรภาพขณะเคลื่อนที่อยู่ในอากาศกลายเป็นปัจจัยสำคัญ 

 

ซึ่งมหกรรมการแข่งขันระดับโลกครั้งนี้ ที่ถือว่ามีความยิ่งใหญ่ที่สุดในวงการกีฬา จึงได้นำนวัตกรรมพิเศษมาใช้ในการสร้างสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้เกิดขึ้น ผลที่ได้ก็คือลูกฟุตบอล “อัล ริห์ลา” ที่มีความรวดเร็วและความแม่นยำสูงสุด

คำว่า “Al Rihla” นั้นมาจากภาษาอาหรับ มีความหมายในภาษาอังกฤษว่า “The Journey” หรือการเดินทาง ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากสถาปัตยกรรม รูปทรงของเรือที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และธงประจำชาติกาตาร์