ทุบสถิติ! "เสื้อหัตถ์พระเจ้า" ของมาราโดนาประมูลขายได้กว่า 300 ล้านบาท

05 พ.ค. 2565 | 10:13 น.

เสื้อ "หัตถ์พระเจ้า" ของ “ดิเอโก มาราโดนา” ที่สวมใส่ขณะเป็นทีมชาติอาร์เจนตินาลงแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2529 ที่ประเทศเม็กซิโก ถูกประมูลขายวานนี้ (4 พ.ค.) ได้ราคาทุบสถิติที่ 8.93 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 308 ล้านบาท

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เสื้อทีมชาติอาร์เจนตินา ที่ “ดิเอโก มาราโดนา” อดีตนักฟุตบอลและอดีตผู้จัดการทีมชาติอาร์เจนตินาซึ่งเสียชีวิตไปแล้วตั้งแต่ปี 2020 (พ.ศ. 2563) สวมใส่ขณะลงแข่งขันฟุตบอลโลกในแมตช์ที่เขาทำประตูด้วยท่า "หัตถ์พระเจ้า" ได้ถูกประมูลขายไปแล้วเมื่อวานนี้ (4 พ.ค.) ในราคา 7.14 ล้านปอนด์ (8.93 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) หรือกว่า 308 ล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยน 1 ดอลลาร์สหรัฐ = 34.5 บาท) ซึ่งนับเป็นราคาประมูลสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรายการของที่ระลึกที่เกี่ยวกับการกีฬา

 

ข่าวระบุว่า มาราโดนาสวมเสื้อหมายเลข 10 ของทีมชาติอาร์เจนตินาในการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2529 ที่ประเทศเม็กซิโก โดยอาร์เจนตินาเจอกับทีมชาติอังกฤษในรอบก่อนรองชนะเลิศ เมื่อเข้าสู่ครึ่งหลังได้ 6 นาที ตำนานลูกหนังทีมชาติอาร์เจนตินารายนี้ทำประตูให้ทีมขึ้นนำได้โดย “ชกบอล” เข้าตาข่าย หรือที่เรียกกันในภายหลังว่าเป็นการทำประตูด้วย "หัตถ์พระเจ้า" จากนั้นอีก 4 นาทีต่อมา มาราโดนาก็เลี้ยงบอลหลบหลีกนักเตะอังกฤษได้ตลอดครึ่งสนามก่อนยิงประตูไปได้อีกลูก ซึ่งนับเป็นหนึ่งในการทำประตูครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอลโลก

เสื้อหมายเลข 10 ของดิเอโก มาราโดนา ที่ใส่ทำประตูด้วย "หัตถ์พระเจ้า" ถูกประมูลไปในราคากว่า 308 ล้านบาท

สตีฟ ฮอดจ์ กองกลางทีมชาติอังกฤษที่ได้แลกเสื้อกับมาราโดนาหลังจบเกมได้ประกาศเมื่อเดือนที่แล้วว่า เขาจะนำเสื้อหัตถ์พระเจ้าออกประมูล หลังจากที่จัดแสดงเสื้อดังกล่าวไว้ที่พิพิธภัณฑ์ฟุตบอลแห่งชาติของอังกฤษมาเป็นเวลา 19 ปี

 

ด้านบราห์ม วอคเตอร์ หัวหน้าฝ่ายสตรีทแวร์และของสะสมสมัยใหม่ของซัทเทบีส์ (Sotheby's) บริษัทจัดการประมูลผลงานศิลปะสัญชาติอังกฤษกล่าวว่า "เสื้อแห่งประวัติศาสตร์ตัวนี้เป็นเครื่องเตือนใจที่เป็นรูปธรรมถึงช่วงเวลาสำคัญไม่เพียงแต่ในประวัติศาสตร์การกีฬาเท่านั้น แต่ในประวัติศาสตร์ของศตวรรษที่ 20 ด้วย"

Hand of God ...มาราโดนาชกบอลเข้าตุงตาข่าย

ซัทเทบีส์กล่าวว่า ผู้ประมูลซื้อเสื้อตัวดังกล่าวไป ไม่ประสงค์ที่จะออกนาม

ทั้งนี้ ราคาขายเสื้อหัตถ์พระเจ้าครั้งนี้ทำลายสถิติสำหรับของที่ระลึกเกี่ยวกับกีฬา โดยเข้ามาแทนที่เจ้าของสถิติเดิม นั่นคือลายเซ็นต้นฉบับของแถลงการณ์โอลิมปิกปี 2435 ซึ่งมีมูลค่า 8.8 ล้านดอลลาร์ในปี 2562